Văn hóa

Tập trung xây dựng nền văn hóa và con người Lâm Đồng phát triển toàn diện

Lâm Đồng

Xây dựng con người Lâm Đồng có lối sống đẹp, có ý thức tự trọng, tôn trọng đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, tuân thủ pháp luật...

Ngày 22/8, Tỉnh ủy Lâm Đồng tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Quang cảnh Hội nghị. 
Ảnh: Chu Quốc Hùng - TTXVN

Tỉnh ủy Lâm Đồng đánh giá trong 10 năm qua, các cấp ủy, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW đạt được những kết quả tích cực. Trên cơ sở kế thừa, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, quê hương; xây dựng con người Lâm Đồng có lối sống đẹp, có ý thức tự trọng, tôn trọng đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, “tương thân tương ái”, tuân thủ pháp luật, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân đối với bản thân, gia đình và xã hội, nhằm đạt mục tiêu xây dựng con người phát triển toàn diện; góp phần tích cực trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để khuyến khích, bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc bản địa; đầu tư, tôn tạo nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, phục dựng một số lễ hội truyền thống đặc sắc. Trong đó, tỉnh chú trọng phục dựng lễ cưới của dân tộc K’Ho nhằm góp phần bảo tồn, sưu tầm, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của người K’Ho tại Lâm Đồng.

Đặc biệt những năm gần đây, nhiều chuỗi sự kiện văn hóa, du lịch với quy mô cấp tỉnh, cấp quốc gia và khu vực được tổ chức, không chỉ thu hút đông đảo nhân dân trong nước mà còn hấp dẫn du khách trong khu vực và quốc tế.

Trong giai đoạn mới, Tỉnh ủy Lâm Đồng đặt ra mục tiêu tập trung xây dựng nền văn hóa và con người Lâm Đồng phát triển toàn diện, có sức khỏe, đạo đức, nhân cách và lối sống đẹp, hướng đến chân - thiện - mỹ; có tinh thần yêu quê hương, đất nước, ý chí tự lực, tự cường, trung thực, đoàn kết, sáng tạo, tự trọng, dám nghĩ, dám làm, khát vọng vươn lên vì sự phát triển của quê hương. Đồng thời gắn phát triển văn hóa với phát triển kinh tế; làm cho văn hóa thấm sâu vào toàn bộ đời sống xã hội, để văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm cho sự phát triển bền vững của tỉnh. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra là tiếp tục tăng cường quán triệt, tuyên truyền, thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, Kết luận số 76-KL/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII…; tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý của các cấp chính quyền; xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lâm Đồng đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh; đấu tranh với cái xấu, phi văn hóa, phản văn hóa; khắc phục tình trạng chênh lệch về trình độ phát triển và hưởng thụ văn hóa giữa các vùng, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của nhân dân (chủ thể sáng tạo, chủ thể thụ hưởng văn hóa; tôn trọng và bảo vệ sự biểu đạt đa dạng của văn hóa, của người dân, các dân tộc, các vùng); đề cao, phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, những người làm công tác văn hóa….

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học phát biểu tại Hội nghị. 
Ảnh: Chu Quốc Hùng - TTXVN

Phát biểu chỉ đạo, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học nhấn mạnh, ngay sau hội nghị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan tập trung nghiên cứu, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về phát triển văn hóa, con người Lâm Đồng. Trong đó, đặt ra những yêu cầu cụ thể để làm nổi bật bản sắc rất riêng của văn hóa, con người Lâm Đồng trong thời kỳ mới, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.../.

Quốc Hùng

Xem thêm