An toàn giao thông

Tập trung xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường sắt

Phú Thọ

6 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng Phú Thọ kiểm tra, phát hiện gần 200 trường hợp vi phạm với lỗi chủ yếu là dừng đỗ phương tiện trong phạm vi đường ngang.

Nhiều đoạn đường ngang do người dân tự phá dỡ hàng rào đường sắt để lấy lối đi vào nhà. (Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN

(TTXVN)  Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai qua địa bàn tỉnh Phú Thọ có chiều dài hơn 75km, điểm đầu từ địa bàn phường Bạch Hạc (thành phố Việt Trì) đến hết địa bàn xã Đan Thượng (huyện Hạ Hòa), đi qua năm huyện, thành, thị gồm: thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ, các huyện Lâm Thao, Thanh Ba và Hạ Hòa với 170 điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, trong đó có 23 đường ngang có người gác, 15 đường ngang cảnh báo tự động kết hợp cần chắn tự động, 132 lối đi dân sinh tự mở.

Các lối đi dân sinh tự mở trên toàn tuyến luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cùng với việc thiếu hệ thống cảnh báo, một số lối đi bị khuất tầm nhìn do vướng nhà các hộ dân.

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với các địa phương có đường sắt chạy qua và đơn vị quản lý đường sắt thành lập các vị trí chốt cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt có mật độ phương tiện qua lại đông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.

Các tổ cảnh giới đường sắt trực 24/24 giờ, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật có liên quan, đồng thời kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi mở đường ngang trái phép, vi phạm hành lang an toàn.

Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Ban An toàn giao thông các huyện, thành, thị, UBND các xã, phường, thị trấn duy trì hoạt động 20 vị trí chốt cảnh giới với 60 lao động tham gia, đảm bảo thường xuyên, liên tục 24/24 giờ.

Công ty Cổ phần Đường sắt Vĩnh Phú tổ chức tuyên truyền, ký cam kết an toàn giao thông với những hộ dân sống dọc theo đường sắt; thực hiện cắm biển báo, rào thu hẹp và cắm đầy đủ biển báo trên toàn tuyến; phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên rà soát các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt để có các phương án, biện pháp khắc phục bảo đảm an toàn giao thông; ngăn chặn các vụ vi phạm ném đất đá lên tàu, trộm cắp vật tư, thiết bị, lấn chiếm hành lang đường sắt…

Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt; trong 6 tháng đầu năm 2022, đã kiểm tra, phát hiện gần 200 trường hợp vi phạm với lỗi chủ yếu là dừng đỗ phương tiện trong phạm vi đường ngang.

Trung tá Hoàng Thị Nguyệt, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông đường sắt - Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Phú Thọ) cho biết, đơn vị đã phối hợp các cơ quan chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền cho người dân về các nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông; phân công lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, tập trung xử lý các vi phạm về quy tắc giao thông đường ngang qua đường sắt tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt có nguy cơ cao để xảy ra tai nạn giao thông.

Theo ông Ngô Văn Tân, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Thọ, ngành Giao thông Vận tải tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý đường ngang theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Cơ quan chức năng tập trung kiểm tra về công tác bảo trì, duy trì hệ thống phòng vệ đường ngang; công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông tại khu vực đường ngang; kiểm tra, rà soát việc thực hiện lộ trình thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở; đánh giá thực tế tình trạng hoạt động của các vị trí chốt có người cảnh giới đã được bố trí tại các lối đi tự mở có lưu lượng người và phương tiện qua lại lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông... Qua đó, ngành kịp thời đề xuất bổ sung các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn trong tỉnh

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng liên quan, từ năm 2017 đến nay, địa bàn tỉnh Phú Thọ không xảy ra va chạm và tai nạn giao thông đường sắt, đáp ứng nhu cầu đi lại an toàn của người dân./.

Tạ Văn Toàn

Xem thêm