An toàn giao thông

Vĩnh Phúc: Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe

Vĩnh Phúc

Từ ngày 20/6 đến 9/9, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 1.093 trường hợp vi phạm chở quá tải trọng, quá khổ, cơi nới thùng xe.

Lực lượng Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc ra quân cao điểm xử lý nghiêm vi phạm xe quá khổ, quá tải. (Ảnh: baovinhphuc.com.vn)

(TTXVN)  Xác định các xe quá khổ, quá tải là nguyên nhân chính gây mất an toàn giao thông và xuống cấp của các tuyến giao thông trọng yếu trên địa bàn, các lực lượng chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có liên quan.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố duy trì và tăng cường chỉ đạo kiểm soát tải trọng xe; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tăng cường tính răn đe.

Các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát và yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xếp dỡ hàng hóa, mỏ vật liệu thực hiện nghiêm túc cam kết đã ký về việc không xếp hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh thường xuyên phản ánh tình trạng các xe quá khổ, quá tải, coi thường pháp luật, gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng tiêu cực đến kết cấu hạ tầng giao thông.

Ngành chức năng tỉnh đã "mạnh tay" xử lý các trường hợp xe quá tải. Theo Trung tá Nguyễn Mạnh Lợi, Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông, từ ngày 20/6 đến 9/9, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 1.093 trường hợp vi phạm chở quá tải trọng, quá khổ, cơi nới thùng xe.

Cụ thể, lực lượng chức năng đã tạm giữ 46 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe và giấy chứng nhận kiểm định, phù hiệu có thời hạn 467 trường hợp. Lực lượng Cảnh sát Giao thông đã yêu cầu và thực hiện hạ tải 547 trường hợp; vận động tự giác tháo dỡ, cắt thùng xe 239 trường hợp và cưỡng chế tháo, cắt thùng xe với 173 xe ô tô tải...

Cảnh sát Giao thông tỉnh đã tổ chức cho các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông trên đường thủy nội địa, không xếp hàng vượt quá trọng lượng cho phép của phương tiện tại các bến thủy nội địa; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Vĩnh Phúc là tỉnh có nhiều khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, dự án giao thông đang xây dựng... Nhu cầu khai thác và vận chuyển đất, đá, cát, gạch... đến các công trình, dự án để san lấp mặt bằng, làm vật liệu xây dựng công trình rất lớn.

Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình đã mua sắm xe ô tô tải hạng nặng để vận chuyển các loại vật liệu vì lợi nhuận mà thường để phương tiện chở quá tải, đặc biệt là tình trạng cơi nới thành thùng trái phép để năng cao năng suất, khối lượng vận chuyển quá mức.

Đây là nguyên nhân khiến đường giao thông nhanh bị xuống cấp, ô nhiễm môi trường, sức khỏe và tính mạng người dân ở những tuyến đường có xe tải thường xuyên qua lại bị đe dọa./.

Nguyễn Trọng Lịch

Xem thêm