Thái Nguyên: Nâng tỷ lệ người dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn từ 90% trở lên
Đội mũ bảo hiểm chất lượng tốt có thể giảm 69% chấn thương sọ não và 42% khả năng tử vong đối với người ngồi trên xe mô tô, xe máy khi có va chạm giao thông.
(TTXVN) Ngày 21/10, Ban An toàn giao thông tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Quỹ Phòng, chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức họp báo công bố Kế hoạch nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn quốc gia đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Việt Nam hiện có tới 70 triệu mô tô, xe máy và 1,8 triệu xe máy điện đã được đăng ký. Mức gia tăng của mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khoảng 6 đến 7% mỗi năm. Xe máy liên quan tới 70% số vụ tai nạn giao thông ở nước ta.
Thực tế này đòi hỏi cần có những giải pháp toàn diện nâng cao an toàn giao thông cho người đi xe máy, trong đó có việc thực thi tốt chính sách bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi trên mô tô, xe máy.
Kết quả nghiên cứu về chất lượng mũ bảo hiểm do Quỹ AIP phối hợp cùng Trường Đại học Y tế cộng cộng thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Thái Nguyên cho thấy: gần 89,5% số mũ được khảo sát không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Trong khi đó, qua báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đội mũ bảo hiểm chất lượng tốt có thể giảm 69% chấn thương sọ não và 42% khả năng tử vong đối với người ngồi trên xe mô tô, xe máy khi có va chạm giao thông.
Việt Nam được coi là quốc gia thành công trong thực thi quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm với người ngồi trên mô tô, xe máy với việc duy trì tỷ lệ sử dụng mũ bảo hiểm khá cao. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, vấn nạn mũ bảo hiểm kém chất lượng là một trong những hạn chế lớn nhất trong thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm.
Tình trạng sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm không phù hợp quy chuẩn kỹ thật quốc gia, mũ bảo hiểm kém chất lượng tiếp tục có những diễn biến phức tạp, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước...
Nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập liên quan đến thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi trên xe mô tô, xe máy, nâng tỷ lệ người dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng từ 90% trở lên, Ban An toàn giao thông tỉnh Thái Nguyên phối hợp với AIP xây dựng và thực hiện kế hoạch nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn quốc gia đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, một số hoạt động chính gồm tổ chức hội thảo tuyên truyền một số quy định mới về mũ bảo hiểm theo Thông tư số 04/2021/TT-BKHCN ngày 15/6/2021 của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy"; tuyên truyền, vận động thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn, thực hiện ký cam kết với quy mô 50.000 chữ kỹ dạng điện tử hoặc ký trực tiếp về việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn.
Đồng thời, tăng cường thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; kiểm tra ngẫu nhiên chất lượng mũ bảo hiểm tại các cơ sở kinh doanh, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với người tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn...
Tại buổi họp báo, đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban An toàn giao thông tỉnh Thái Nguyên, Quỹ Phòng, chống thương vong châu Á đã trao đổi, trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến quy chuẩn quốc gia đối với mũ bảo hiểm, lộ trình và các giải pháp thực hiện kế hoạch nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn quốc gia đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn./.
- Từ khóa:
- Mũ bảo hiểm
- Thái Nguyên