Xã hội

Tháng Công nhân 2024: Công nhân lao động tỉnh Bến Tre kiến nghị giải quyết 19 vấn đề

Bến Tre

Tại buổi đối thoại với Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, nổi lên các vấn đề: “tín dụng đen", thiết chế văn hóa (nhà ở cho công nhân, y tế, trường học, khu vui chơi giải trí)...

Liên đoàn Lao động tỉnh Bến Tre tặng 3 nhà “Mái ấm công đoàn” và sửa chữa 1 “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn về nhà ở. 
Ảnh: Chương Đài - TTXVN

Sáng 26/5, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đã đối thoại với 242 công nhân, lao động đại diện cho trên 92.000 công nhân, viên chức, lao động toàn tỉnh.

Đây là dịp để người lao động phản ánh về tình hình việc làm, thu nhập, đời sống; quan hệ lao động, chế độ chính sách, các Bộ Luật, Luật, Nghị định, Thông tư có liên quan đến người lao động và những vấn đề khác. Qua đối thoại, lãnh đạo tỉnh Bến Tre kịp thời thông tin chủ trương, chính sách có liên quan đến công đoàn và giải quyết các vấn đề mà công nhân đang quan tâm; tăng cường hơn nữa vai trò đại diện, chăm lo người lao động của tổ chức Công đoàn; sự quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động trong doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu nhà trọ.

Tại buổi đối thoại, công nhân, lao động đề xuất, kiến nghị 19 vấn đề liên quan đến "tín dụng đen", thiết chế văn hóa phục vụ công nhân lao động hiện nay (nhà ở cho công nhân, nhà văn hóa, y tế, trường học, khu vui chơi giải trí); trang bị bảo hộ, an toàn vệ sinh lao động; chính sách về bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp; phát triển đảng viên trong doanh nghiệp,…

Công đoàn viên thuộc Liên đoàn Lao động huyện Giồng Trôm thông tin, cụm công nghiệp Phong Nẫm (huyện Giồng Trôm) đang phát triển, tuy nhiên các thiết chế phục vụ thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ cho công nhân chưa có, nhà thi đấu của xã và ấp ở xã chưa đáp ứng nhu cầu của người lao động. Do vậy, lãnh đạo tỉnh có chính sách đầu tư, quy hoạch để phát triển phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, để phục vụ đời sống tinh thần, rèn luyện sức khỏe cho công nhân, người lao động; chỉ đạo các ngành liên quan định kỳ tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thao dành cho công nhân, lao động.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May Mặc Alliance One Phạm Văn Minh đề xuất lãnh đạo tỉnh quan tâm, phân bổ thêm biên chế và tăng cường cán bộ công đoàn tại cơ quan Công đoàn các Khu công nghiệp để đảm bảo tổ chức hoạt động chăm lo cho người lao động. Ngoài ra, đơn vị chức năng cần có giải pháp khắc phục triệt để vấn đề Khu công nghiệp Giao Long thường bị ngập nặng sau những trận mưa lớn...

Công đoàn viên Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre ý kiến hai vấn đề. Trong đó, việc vay vốn "tín dụng đen" hiện nay rất phức tạp, bên cho vay liên hệ trực tiếp người lao động qua ứng dụng (App), tờ rơi, không thông qua lãnh đạo công ty, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở. Nhưng khi đòi nợ họ lại làm phiền và gây áp lực cho một số lãnh đạo công ty, Ban Chấp hành Công đoàn. Ngoài ra, vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, lộ lọt thông tin đã khiến nhiều công nhân bị quấy nhiểu, gây phiền toái vì các cuộc gọi "rác (tư vấn cho vay, bán hàng, bảo hiểm…).

Liên quan tình hình an ninh trật tự, đi lại làm việc của công nhân, lao động, các công đoàn viên cho rằng, các tuyến xe buýt của tỉnh Bến Tre hoạt động rất đều trên các trục lộ. Tuy nhiên, các tuyến chỉ phục vụ nhân dân, chưa phục vụ nhiều cho người lao động do các tuyến xe không liên kết nhiều với khu và cụm công nghiệp; tại các bến xe buýt chưa có nơi gửi xe cho người dân, người lao động khi đi xe công cộng. Vì vậy, công đoàn viên đề nghị có định hướng giải quyết tình trạng trên, góp phần nâng cao việc sử dụng dịch vụ xe công cộng, hạn chế xe cá nhân, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người lao động.

Đại diện người lao động phát biểu.
Ảnh: Chương Đài - TTXVN

Trên cơ sở kiến nghị, phản ánh của đại biểu công nhân lao động, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Hồ Thị Hoàng Yến đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh, các cơ quan, ban, ngành và địa phương ghi nhận để tham mưu, đề xuất giải quyết kịp thời, đầy đủ, nhằm bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng công nhân lao động, phù hợp với chính sách, quy định pháp luật. Đối với từng kiến nghị, đề xuất, UBND tỉnh phân công đơn vị, địa phương liên quan chủ trì, phối hợp giải quyết, có thời gian và lộ trình thực hiện cụ thể, phản hồi đầy đủ về kết quả giải quyết đến công nhân lao động, đặc biệt là những kiến nghị, phản ánh kéo dài nhiều năm như “tín dụng đen”, an toàn giao thông, thoát nước Khu công nghiệp Giao Long… Đối với những kiến nghị vượt thẩm quyền của tỉnh, sẽ tiếp tục kiến nghị, đề xuất với Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương có liên quan xem xét, giải quyết.

Đối với vấn đề “tín dụng đen”, bà Hồ Thị Hoàng Yến đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Bến Tre tham mưu, chỉ đạo hệ thống các ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách xã hội tỉnh, Quỹ tín dụng nhân dân chủ động tham gia, đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn, dịch vụ ngân hàng chính đáng của doanh nghiệp và người dân, trong đó, có công nhân, người lao động, góp phần xóa "tín dụng đen". Các cấp Công đoàn rà soát nhu cầu về vốn của người lao động để triển khai các gói tín dụng đến đoàn viên và người lao động, từng buớc đẩy lùi tình trạng “tín dụng đen” trong các khu công nghiệp, khu nhà trọ công nhân.

Thường trực Tỉnh ủy giao Đảng Đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đơn vị có liên quan giám sát việc giải trình, thực hiện các kiến nghị thuộc trách nhiệm của các sở, ban, ngành và địa phương; định kỳ báo cáo kết quả về Thường trực Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo. Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục nghiên cứu, có giải pháp gắn kết với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để sớm đầu tư xây dựng thiết chế Công đoàn, tạo điều kiện cho công nhân lao động có nơi ở, gửi trẻ và vui chơi giải trí, tái tạo sức lao động, phục vụ tốt sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Dịp này, UBND tỉnh Bến Tre khen thưởng 30 cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong lao động sản xuất năm 2023. Liên đoàn Lao động tỉnh tặng 3 nhà “Mái ấm công đoàn” và sửa chữa 1 “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn về nhà ở./.

Huỳnh Phúc Hậu

Xem thêm