Xã hội

Tháng Thanh niên 2024: Thủ lĩnh Đoàn với nhiều hoạt động vì cộng đồng

Thái Bình

Bí thư Thành Đoàn Thái Bình Vũ Mạnh Hoàng là một trong những thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu của tỉnh Thái Bình. Với sức trẻ, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao, anh Hoàng có nhiều sáng kiến phát triển phong trào Đoàn, Hội, Đội tại địa bàn thành phố.

Bí thư Thành Đoàn Thái Bình Vũ Mạnh Hoàng (bên phải) đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động, sáng kiến mang lại lợi ích cho cộng đồng.
Ảnh: TTXVN phát

TTXVN - “Bén duyên” với hoạt động Đoàn ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên do điều kiện công tác, đến năm 2021, khi đã 30 tuổi, Vũ Mạnh Hoàng mới trở lại với công tác này. Hơn 2 năm trở về với "màu áo xanh" trên cương vị Bí thư Thành Đoàn Thái Bình, bằng sự năng nổ, lòng nhiệt huyết, Mạnh Hoàng đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động, sáng kiến mang lại lợi ích cho cộng đồng. Anh vinh dự là đại diện duy nhất của tuổi trẻ Thái Bình được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024.

Sinh ra và lớn lên tại thành phố Thái Bình, năm 2009, Vũ Mạnh Hoàng theo học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Học viện Nông nghiệp. Tại đây, anh đã sôi nổi tham gia các hoạt động do Đoàn trường tổ chức, được thầy cô và bạn bè quý mến. Năm 2013, sau khi ra trường, anh về Thái Bình công tác tại Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố; sau đó được điều động về Trung tâm Hành chính công, Phòng Nội vụ thành phố Thái Bình. Đến tháng 7/2021, anh Hoàng được phân công phụ trách Đoàn Thanh niên Cộng sản thành phố Thái Bình và được bầu làm Bí thư Thành Đoàn vào tháng 11/2021.

Công tác tại Thành Đoàn Thái Bình, anh có nhiều cơ hội để cống hiến, thể hiện năng lực cũng như nhiệt huyết trong các hoạt động. Chỉ hơn 2 năm làm việc, với cương vị là “thủ lĩnh” phong trào thanh niên của thành phố, anh đã cùng đơn vị tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, để lại dấu ấn đối với cấp ủy, chính quyền và người dân.

Điển hình, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh, xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, anh cùng Thành Đoàn triển khai chương trình “Tuổi trẻ thành phố Thái Bình xung kích thực hiện Đề án 06 và phát huy vai trò Đoàn Thanh niên trong thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 giai đoạn 2022 - 2027". Trong đó, Đoàn Thanh niên thành phố phối hợp với lực lượng Công an “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID mức độ 1, 2. Đến nay, người dân trên địa bàn đã cơ bản cài đặt tài khoản định đanh điện tử, thuận tiện trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Nhận thấy khó khăn nhất của thanh niên là thiếu nguồn vốn để khởi nghiệp, Bí thư Thành Đoàn đã mạnh dạn đưa ra ý tưởng và cùng Đoàn Thanh niên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Thái Bình thành lập các tổ vay vốn tại xã, phường, giúp thanh niên trên địa bàn dễ dàng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Từ đó đến nay, bên cạnh 3 tổ vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội có 17 tổ vay vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Thái Bình phục vụ nhu cầu của đoàn viên, thanh niên tại tất cả 19 xã, phường trên địa bàn.

Năm 2021, anh Hoàng còn là đồng tác giả các đề tài khoa học “Hợp tác xã sáng tạo trẻ Thái Bình xây dựng mô hình phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm sinh thái”; “Phân loại rác thải sinh hoạt đầu nguồn trên địa bàn tỉnh Thái Bình” với mong muốn bảo vệ môi trường, giảm nhẹ biến đổi khí hậu, giảm thiểu khí thải nhà kính. Các đề tài bước đầu đi vào cuộc sống, hình thành thói quen trong nhiều gia đình. Hiện nay, nhiều gia đình trên địa bàn đã có ít nhất 2 thùng rác để phân loại rác có thể tái chế và rác tổng hợp. Hoạt động này đã thúc đẩy phong trào Kế hoạch nhỏ, giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho thiếu nhi. Nguồn kinh phí thu được để sử dụng cho các hoạt động Đội ở các trường.

Bí thư Thành Đoàn Thái Bình Vũ Mạnh Hoàng chia sẻ, để thực hiện các công trình, phần việc đạt kết quả cao, anh luôn bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, tìm hiểu nhu cầu của người dân, đoàn viên, thanh niên nhằm triển khai các hoạt động sát với thực tế cuộc sống.

Một trong những khó khăn trong thực hiện các hoạt động Đoàn tại địa bàn là công tác tập hợp đoàn viên, thanh niên bởi lực lượng này đang học tập và làm việc tại tỉnh ngoài. Hiện nay, lực lượng đoàn viên, thanh niên tại địa bàn chủ yếu ở địa phương khác đến làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp. Để giải quyết vấn đề trên, Bí thư Thành Đoàn đã thường xuyên sinh hoạt với các Chi đoàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên. Từ đó, việc triển khai các hoạt động diễn ra thường xuyên, liên tục, đạt kết quả cao.

Bí thư Tỉnh Đoàn Thái Bình Thiệu Minh Quỳnh đánh giá, anh Vũ Mạnh Hoàng là một trong những thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu của tỉnh Thái Bình. Với sức trẻ, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao, anh Hoàng có nhiều sáng kiến phát triển phong trào Đoàn, Hội, Đội tại địa bàn thành phố; đồng thời, luôn gương mẫu, tiên phong tham gia các hoạt động. Từ đó, tạo không khí sôi nổi, thu hút đoàn viên tích cực tham gia.

Từ những nỗ lực trong công tác Đoàn, anh Vũ Mạnh Hoàng được Trung ương Đoàn, Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình tặng Bằng khen. Anh là điển hình trong phong trào “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2019, 2023.

Tiếp tục hành trình với “màu áo xanh”, thời gian tới, Vũ Mạnh Hoàng cho biết, anh sẽ cùng Thành Đoàn Thái Bình tập trung triển khai các hoạt động với trọng tâm hướng về cơ sở, mong muốn mang lại nhiều hơn nữa lợi ích cho cộng đồng./.

Thế Duyệt

Xem thêm