Thời sự

Thay đổi định kiến giới, nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ tham gia công tác

Đắk Lắk

Đến tháng 12/2023, tổng số cán bộ, công chức, viên chức người lao động của tỉnh Đắk Lắk là 47.021 người, trong đó cán bộ nữ là 27.597 người.

Chiều 25/9, Đoàn giám sát do Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk về việc thực hiện các quy định liên quan đến công tác cán bộ nữ.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương ghi nhận nỗ lực, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền tỉnh Đắk Lắk đối với công tác cán bộ nữ, cơ bản đảm bảo tỷ lệ cán bộ nữ theo các quy định liên quan. Đồng thời đề nghị thời gian tới, tỉnh Đắk Lắk cần nâng cao nhận thức, tuyên truyền để thay đổi định kiến giới nhằm nâng cao tỷ lệ nữ tham gia công tác cán bộ; tăng cường bồi dưỡng, kỹ năng mềm. Tỉnh thực hiện kiểm tra chuyên đề riêng đối với các địa phương nhằm thúc đẩy công tác cán bộ nữ. Hội Phụ nữ tỉnh tiếp tục phát huy vai trò tổ chức Hội trong giám sát, tham mưu, phản biện xã hội để đề xuất những nội dung tốt hơn.

Quang cảnh buổi làm việc. 
Ảnh: Nguyên Dung – TTXVN

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk H’Lim Niê khẳng định, tỉnh luôn quan tâm đến công tác cán bộ nữ, đặc biệt cán bộ nữ dân tộc thiểu số. Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của Đoàn giám sát và xây dựng kế hoạch khắc phục trong thời gian tới.

Bà H’Lim Niê, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk phát biểu tại buổi làm việc. 
Ảnh: Nguyên Dung – TTXVN

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Thượng Hải cho biết, thời gian qua, công tác cán bộ nữ ở tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy, HĐND các cấp, đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ sau đều tăng so với nhiệm kỳ trước.

Bên cạnh kết quả đạt được, một số chỉ tiêu theo các quy định vẫn còn hạn chế. Cụ thể, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, HĐND các cấp có tăng so với nhiệm kỳ trước nhưng chưa đảm bảo tỷ lệ quy định; tỷ lệ cán bộ nữ trong cấp ủy, đại biểu HĐND các cấp, lãnh đạo chủ chốt một số cơ quan, đơn vị còn thấp. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ nữ chưa được quan tâm đúng mức ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc bố trí cán bộ nữ, nhất là cán bộ nữ dân tộc thiểu số làm cán bộ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan, đơn vị tại một số địa phương vẫn chưa thực hiện tốt...

Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị, Chính phủ cần có cơ chế ưu tiên đào tạo, nhất là chính sách hỗ trợ khi được cử đi đào tạo đối với cán bộ nữ; ban hành chính sách ưu đãi, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các ngành nghề truyền thống, doanh nghiệp thu hút lao động. Đồng thời có chính sách hỗ trợ cụ thể các nhà khoa học nữ trẻ, lãnh đạo nữ về công tác tại vùng biên giới, dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn...

Đến tháng 12/2023, tổng số cán bộ, công chức, viên chức người lao động của tỉnh Đắk Lắk là 47.021 người, trong đó cán bộ nữ là 27.597 người. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh đã chỉ định, giới thiệu ứng cử và bổ nhiệm 121 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, trong đó có 19 cán bộ nữ. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với cấp tỉnh là 20,8%, cấp huyện 15,9%, cấp xã 31,8%. Tỷ lệ nữ tham gia đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cấp tỉnh là 25,6%, cấp huyện 27,5%, cấp xã 28,1%. Trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, tỉnh có 4 nữ đại biểu Quốc hội.../.

Thùy Dung

Xem thêm