Quốc hội với Cử tri

Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi): Hoàn thiện cơ chế quản lý thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ

Vĩnh Long

Một trong những nội dung được đại biểu góp ý nhiều nhất là phương án chuyển ngành hàng phân bón từ diện không chịu thuế sang diện chịu thuế suất 5%.

Ngày 25/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Trong dự thảo Luật có quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, người nộp thuế, căn cứ và phương pháp tính thuế, khấu trừ và hoàn thuế giá trị gia tăng.

Quang cảnh hội nghị. 
Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất chủ trương sửa đổi Luật; trong đó dự thảo Luật đã bổ sung một số nội dung hướng tới mục tiêu mở rộng cơ sở thuế. Cụ thể là: Bỏ quy định cho phép không nộp thuế đầu ra nhưng được khấu trừ thuế đầu vào; bổ sung một số quy định mới về người nộp thuế, làm rõ về mức thuế và cách thu thuế đối với các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số để tạo cơ sở cho việc hoàn thiện cơ chế quản lý thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ đối với các hoạt động này…

Một trong những nội dung được đại biểu góp ý nhiều nhất là phương án chuyển ngành hàng phân bón từ diện không chịu thuế sang diện chịu thuế suất 5%, quy định tại Điều 9 về thuế suất.

Bà Lê Thị Hồng Lĩnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long cho rằng, phân bón là đầu vào thiết yếu cho sản xuất nông nghiệp và cũng chịu nhiều tác động của cung cầu trên thị trường thế giới. Việc chuyển phân bón sang áp dụng thuế suất 5% sẽ làm giảm giá thành phân bón sản xuất trong nước. Nguyên nhân là toàn bộ thuế giá trị gia tăng đầu vào của sản xuất sẽ không phải hạch toán vào chi phí mà được khấu trừ vào thuế đầu ra. Các doanh nghiệp sản xuất phân bón sẽ được hoàn thuế do thuế đầu ra.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị, máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ sản xuất nông nghiệp, tàu khai thác thủy sản thuộc diện không chịu thuế giá trị gia tăng như quy định hiện hành để bảo đảm khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Đại biểu tham gia góp ý tại hội nghị. 
Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN

Góp ý tại Điều 5 quy định mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng, đại biểu cho rằng, quy định mức ngưỡng doanh thu không chịu thuế là 200 triệu đồng/năm là chưa hài hòa lợi ích người nộp thuế và ngân sách; đề nghị nâng ngưỡng lên 250 triệu đồng/năm bởi theo đánh giá, mức doanh thu nếu được tính theo tỷ lệ tăng GDP và CPI bình quân từ năm 2013 đến nay đã là 285 triệu đồng.

Điều 13 về các hành vi nghiêm cấm, đại biểu thống nhất phương án 1 là bỏ nội dung quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng để chuyển sang quy định tại Luật Quản lý thuế. Ngoài ra, Ban soạn thảo nên bổ sung phần giải thích từ ngữ để làm rõ nội dung và thuận lợi cho việc áp dụng; quy định cụ thể về hoạt động kinh doanh trên nền tảng số để tạo cơ sở cho việc hoàn thiện cơ chế quản lý thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ./.

Phạm Minh Tuấn

Xem thêm