Sức khỏe

Thêm một trường hợp sự cố y khoa nghiêm trọng sau phẫu thuật thẩm mỹ

Sau khi tiến hành thực hiện hạ gò má, gọt góc hàm, nhổ răng khôn và đặt túi ngực tại Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh, một phụ nữ trẻ đã bị xuất huyết não, hôn mê sâu.

 TTXVN - Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh, Thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Cục Quản lý Khám, chữa bệnh – Bộ Y tế và Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh về một trường hợp sự cố y khoa nghiêm trọng sau phẫu thuật thẩm mỹ tại đơn vị này. Sau khi tiến hành thực hiện hạ gò má, gọt góc hàm, nhổ răng khôn và đặt túi ngực tại Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh, một phụ nữ trẻ đã bị xuất huyết não, hôn mê sâu.

Theo báo cáo, ngày 9/1, chị N.T.H (sinh năm 1998, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh) đến Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh để được phẫu thuật thẩm mỹ. Chẩn đoán lúc vào viện, người phụ nữ này có gò má cao, phì đại góc hàm, răng khôn mọc lệch, ngực nhỏ. Sau khi tư vấn, hai bên thống nhất thực hiện phẫu thuật hạ gò má, gọt góc hàm, nhổ răng khôn và đặt túi ngực. Cuộc phẫu thuật bắt đầu thực hiện vào lúc 12 giờ 10 phút ngày 9/1 và kết thúc vào lúc 14 giờ 45 phút cùng ngày. Sau khi kết thúc phẫu thuật, ghi nhận tại phòng mổ, chị H. tự thở được, gọi có đáp ứng nên được rút nội khí quản. Kết thúc gây mê, người phụ nữ được chuyển ra phòng hồi tỉnh lúc 15 giờ và được theo dõi liên tục qua monitor. Đến 16 giờ 5 phút, tại phòng hồi tỉnh, người phụ nữ gọi đáp ứng kém, phản xạ ánh sáng không rõ, mời phẫu thuật viên xem bệnh và đánh giá ổn, chỉ định theo dõi thêm.

Tuy nhiên đến 16 giờ 30 phút ngày 9/1, tình trạng chị H. diễn tiến xấu khi gọi không đáp ứng, kích thích đau đáp ứng chậm, phản xạ ánh sáng không rõ, đường huyết tăng. Ngay lập tức các bác sĩ đã đặt nội khí quản, hội chẩn với đơn vị hồi sức cấp cứu và chụp CT Scanner sọ não, phát hiện máu tụ dưới màng cứng cấp tính vùng bán cầu phải, xuất hiện ổ xuất huyết cấp tính vùng hố thái dương chèn ép và gây phù não xung quanh, chèn ép não thất. Đến 17 giờ 45 phút, các bác sĩ đã chuyển chị H. đến Bệnh viện Chợ Rẫy do tình trạng vượt quá khả năng chuyên môn.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ tiến hành hội chẩn, xác định bệnh nhân xuất huyết não mức độ nặng. Các bác sĩ đã tiếp tục cho chị H. thở máy, dùng các thuốc vận mạch, thuốc hạn chế mức độ lan rộng của ổ tổn thương. Sau 24 giờ vào viện, tình trạng người phụ nữ vẫn không có dấu hiệu cải thiện, tiên lượng rất nặng. Đến tối 10/1, gia đình xin đưa chị H. về nhà vì quá nặng.

Sau khi vụ việc xảy ra, Thanh tra Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã làm việc với Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh, niêm phong hồ sơ bệnh án và điều tra làm rõ nguyên nhân./.

Đinh Hằng

Xem thêm