Trên cương vị hiệu trưởng, cô Nguyễn Hồng Phượng nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy sức mạnh tập thể, tạo động lực thi đua trong toàn trường.
Dành trọn tâm huyết cho sự nghiệp trồng người tại xã Dương Minh Châu (Tây Ninh) - vùng đất giàu truyền thống hiếu học của tỉnh Tây Ninh, cô Nguyễn Hồng Phượng (Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Dương Minh Châu) được đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh nhắc đến như một nhà giáo tận tâm, giàu sáng tạo. Với những đóng góp bền bỉ cho giáo dục cơ sở, cô đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, Chiến sĩ thi đua toàn quốc; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm học 2024 - 2025, cô còn vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.
* Không ngừng đổi mới, sáng tạo
Cô Nguyễn Hồng Phượng luôn tự nhắc mình phải gương mẫu về đạo đức, trách nhiệm, làm tròn nhiệm vụ được giao. Trong giảng dạy, cô luôn học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, chủ động tự học, đổi mới phương pháp bằng việc vận dụng linh hoạt các kỹ thuật dạy học, giúp các tiết học trên lớp nhẹ nhàng, hiệu quả hơn.
Một dấu ấn chuyên môn nổi bật của cô là vận dụng thơ vào giảng dạy môn Địa lý, khiến giờ học trở nên sinh động, khơi gợi hứng thú và sự chủ động của học sinh. Cách làm sáng tạo này của cô được Hội Nhà văn Việt Nam mời tham dự Hội thảo khoa học “Văn học trong nhà trường” tại Trường Đại học Sư phạm Đồng Tháp, trình bày tham luận “Chúng tôi dạy Địa lý bằng thơ” và được Ban tổ chức đánh giá cao.
Từ thực tiễn đó, cô hoàn thiện và triển khai sáng kiến “Tích hợp thơ văn vào giảng dạy môn Địa lý lớp 9B Trường Trung học Cơ sở Dương Minh Châu nhằm nâng cao chất lượng bộ môn”, được Hội đồng Khoa học đánh giá cao, góp phần lan tỏa cách dạy học giàu cảm xúc, hiệu quả trong nhà trường.
Ngoài truyền đạt kiến thức, cô đặc biệt quan tâm đến giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Cô thường xuyên theo dõi, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vận động các em có nguy cơ bỏ học quay lại lớp; cùng nhà trường đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tiếp sức cho học sinh nghèo vượt khó đến trường. Cô dành thời gian trò chuyện, trao đổi trực tiếp với học sinh về giới tính, tâm lý lứa tuổi. Cách làm này giúp tăng sự gắn kết thầy trò, hỗ trợ các em tháo gỡ kịp thời những vướng mắc tâm lý, góp phần ngăn chặn sớm nguy cơ bạo lực học đường, xây dựng môi trường học tập thân thiện, tích cực “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Chia sẻ về giờ học của cô Phượng, em Nguyễn Anh Khoa (học sinh lớp 8A) cho biết: Trong từng tiết học, cô rất gần gũi, giúp em vừa thoải mái vừa dễ hiểu bài. Đặc biệt, cô luôn quan tâm, sửa giúp em những lỗi sai thường mắc để tiến bộ hơn từng ngày.
Cùng lớp với Khoa, em Phạm Đình Nguyên tâm sự: Thông qua những tiết học Địa lý thú vị của cô Phượng, em hiểu và yêu quê hương, đất nước nhiều hơn. Em hiểu rõ hơn về Tây Ninh, nơi em sinh ra và lớn lên, không chỉ qua sách giáo khoa mà còn từ những câu chuyện, ví dụ rất gần gũi mà cô truyền đạt.
Từ trăn trở trước những học sinh khuyết tật, học sinh nghèo hiếu học, cô Phượng đã có sáng kiến “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền xã hội hóa giáo dục trong phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dạy học”. Sáng kiến được Hội đồng Khoa học ngành Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh xếp loại A, được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận là một trong 30 sáng kiến hay nhất của cả nước và ứng dụng rộng rãi tại nhiều địa phương như: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), Bình Thuận (cũ).
Hiệu quả từ sáng kiến đã được khẳng định qua phản hồi tích cực của các Sở Giáo dục và Đào tạo, đồng thời tạo nền tảng để nhà trường huy động tốt các nguồn lực xã hội. Riêng năm học 2022 - 2023, cô đã vận động phụ huynh, cựu học sinh… chung tay xây dựng sân trường trị giá trên 1 tỷ đồng với nhiều trò chơi dân gian, thể thao, giúp học sinh giải tỏa căng thẳng, rèn luyện thể chất.
* Lan tỏa giá trị nhân văn
Trên cương vị hiệu trưởng, cô Nguyễn Hồng Phượng nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy sức mạnh tập thể, tạo động lực thi đua trong toàn trường. Cô chú trọng xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo quyết liệt, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo của đội ngũ giáo viên, nhân viên.
Trong lĩnh vực chuyên môn, cô đã xây dựng và triển khai sáng kiến “Công tác chỉ đạo việc bồi dưỡng học sinh yếu kém vào giờ học chính khóa nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Toán”. Việc bồi dưỡng học sinh yếu ngay trong giờ học chính khóa giúp giáo viên chủ động điều chỉnh phương pháp, xây dựng bài học phù hợp từng đối tượng; học sinh được hỗ trợ kịp thời, giảm mặc cảm, nâng cao sự tự tin. Kết quả cho thấy, tỷ lệ học sinh yếu giảm rõ rệt; chất lượng học sinh trung bình, khá và giỏi tăng lên. Sáng kiến tiếp tục được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá là một trong 30 sáng kiến hay nhất của cả nước.
Cô còn triển khai nhiều đề tài quản lý - giáo dục có giá trị thực tiễn, tiêu biểu như “Nghiên cứu xây dựng mô hình văn hóa ứng xử học đường ở tỉnh Tây Ninh” được UBND tỉnh công nhận và nhân rộng; các sáng kiến về nâng cao chất lượng hoạt động Liên đội, giáo dục STEAM, giáo dục trải nghiệm - hướng nghiệp.
Theo cô Đoàn Thị Nga, giáo viên Ngữ văn giảng dạy lâu năm tại trường, những sáng kiến của cô Phượng đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét trong hoạt động dạy và học. “Từ các sáng kiến tâm huyết của cô Phượng, phương pháp giảng dạy trong nhà trường trở nên linh hoạt hơn, biết lồng ghép hài hòa giữa kiến thức và kỹ năng; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Nhờ đó, chất lượng giảng dạy của giáo viên được nâng lên, học sinh có thêm động lực học tập; nhất là qua các hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, sinh hoạt chuyên đề và tập huấn chuyên môn nội bộ”, cô Nga nhận xét.
Nhờ định hướng đúng và sự đồng lòng của tập thể, chất lượng dạy và học tại Trường Trung học Cơ sở Dương Minh Châu có bước tiến rõ rệt. Trong 5 năm qua (2020 - 2025), nhà trường luôn dẫn đầu huyện về phong trào thi đua. Số lượng học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh năm sau cao hơn năm trước. Tỷ lệ tuyển sinh lớp 6 hoàn thành phổ cập trung học cơ sở hằng năm đều đạt 100%.
Những danh hiệu cao quý mà cô Nguyễn Hồng Phượng được trao không chỉ là sự ghi nhận cho nỗ lực cá nhân, mà còn phản ánh tác động lan tỏa từ một người thầy tận tụy, sáng tạo, luôn đặt học sinh ở vị trí trung tâm. Trên hành trình bền bỉ ấy, cô đang lặng lẽ “thắp lửa” đổi mới giáo dục ở một vùng quê Tây Ninh, gieo niềm tin, chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ học trò, để từ mái Trường Trung học Cơ sở Dương Minh Châu, những mầm xanh hôm nay vững vàng bước vào tương lai./.



