Xã hội

Thị thực điện tử hỗ trợ xuất, nhập cảnh thuận lợi

Quảng Trị

Cấp thị thực điện tử tại 2 Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo và La Lay, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho công dân các nước vào Việt Nam.

TTXVN - Việc Chính phủ quyết định áp dụng Nghị quyết số 127/NQ-CP đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách nước ngoài lưu trú tại Việt Nam dài hơn, đơn phương từ 15 ngày lên 45 ngày, thị thực điện tử (E-visa) từ tối đa được 30 ngày lên tối đa 90 ngày có giá trị một lần hoặc nhiều lần. Tỉnh Quảng Trị đã triển khai cấp thị thực điện tử tại 2 Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo và La Lay. Qua đó giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất, nhập cảnh cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho công dân các nước vào Việt Nam du lịch, hợp tác, đầu tư.

Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị). (Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN)

Quảng Trị là tỉnh đầu cầu trên hành lang kinh tế Đông Tây, nằm ở trung tâm các điểm giao thông huyết mạch về đường bộ, đường sắt, đường thủy. Phát huy lợi thế là cửa ngõ ra Biển Đông của các nước tiểu vùng sông Mê-Kông, nơi hội tụ, lan tỏa các cơ hội hợp tác, liên kết vùng trong đầu tư và thương mại, Quảng Trị đã và đang tập trung phát triển các trục kinh tế kết nối Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị với Hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế - thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan; từng bước hình thành hành lang đường bộ từ Cửa khẩu Quốc tế La Lay về cảng nước sâu Mỹ Thủy kết nối với các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Với định hướng đã đề ra, tỉnh đang chú trọng đến việc mở rộng liên kết vùng để phát huy lợi thế của các địa phương trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo và Hành lang song song với Hành lang kinh tế Đông Tây (PARA EWWEC) qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay. Việc triển khai thị thực điện tử đã mang lại những kết quả ban đầu khả quan, tạo cơ chế thuận lợi để khai thác tour du lịch quốc tế 3 tỉnh - 3 nước (Quảng Trị/Việt Nam - Savannakhet/Lào - Mukdahan/Thailand) thông qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo và La Lay, tạo thuận lợi hơn cho việc tạm trú và xuất, nhập cảnh của khách nước ngoài về thời gian và chi phí. Qua đó thu hút được nhiều công dân các nước muốn nhập cảnh Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng, góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch, thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương ngày càng đi lên.

Tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, từ ngày 15/8 đến 5/9, đơn vị chức năng đã làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho 2.161 hành khách thuộc nhiều quốc tịch khác nhau; trong đó E-visa là 846 người, đơn phương và song phương được cấp thị thực là 1.315 người. Thiếu tá Nguyễn Hồng Trung, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo cho biết, tất cả công dân các nước vào Việt Nam có thể đăng kí cấp thị thực thông qua các thiết bị điện tử. Quá trình giải quyết thủ tục tại cửa khẩu giảm được 30% thời gian so với quy trình thông thường trước đó do rút ngắn thời gian tra cứu thông tin qua các phần mềm online tích hợp của E-visa. Vì vậy, công tác giải quyết cho người dân xuất, nhập cảnh diễn ra nhanh chóng và chặt chẽ hơn. Việc cấp thị thực điện tử được thực hiện qua xét duyệt nhân sự trước, nên so với đơn phương miễn thị thực, thị thực điện tử sẽ giúp cơ quan quản lý xuất nhập cảnh sàng lọc nhóm người chưa đủ điều kiện.

Được tiến hành trên môi trường điện tử thay vì phương pháp giải quyết truyền thống trước đó đã phát huy hiệu quả trong công tác quản lý hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người Việt Nam, người nước ngoài. Quá trình làm thủ tục và tra cứu E-visa của cán bộ tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay cũng dễ dàng, thuận tiện hơn so với trước đây. Từ đó góp phần giảm bớt thủ tục hành chính công, nâng cao hiệu quả trong cải cách hành chính, tạo chính sách mở cửa, thông thoáng về thủ tục.

Giải quyết thủ tục xuất, nhập cảnh cho công dân bằng thị thực điện tử tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Ảnh: TTXVN phát)

Thượng tá Phan Thanh Hoàng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay chia sẻ, từ khi áp dụng Nghị quyết 127, đơn vị đã triển khai phần mềm sẵn sàng giải quyết thủ tục cho công dân nước ngoài yêu cầu làm thủ tục nhập cảnh bằng thị thực điện tử. Cửa khẩu đã làm thị thực điện tử cho công dân đến từ các nước: Nga, Bỉ, Slovakia… Tuy nhiên, thực tế hiện nay, cửa khẩu chủ yếu làm thủ tục cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa thông quan, người dân làm ăn, buôn bán tại Lào và ngược lại, không nhiều khách du lịch, nên số lượng hồ sơ xin cấp thị thực điện tử rất ít, Phần lớn người dân vẫn nộp hồ sơ xin xuất, nhập cảnh theo phương pháp truyền thống.

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đã đạt được, việc thực hiện giải quyết thị thực điện tử xuất, nhập cảnh của người nước ngoài vào Việt Nam cũng còn gặp nhiều khó khăn. Theo Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, thời gian đầu thực hiện, hệ thống kết nối thông tin dữ liệu giữa hệ thống quản lý xuất, nhập cảnh với hành khách có nhiều lúc còn chưa kịp thời, thiếu đồng bộ. Đặc biệt, còn có trường hợp sai lệch thông tin, thời gian lưu trú, hành trình của khách do thao tác, lỗi kỹ thuật khi khai báo, lập hồ sơ cấp thị thực, ảnh hưởng đến thời gian tra cứu, giải quyết xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu. Việc mở rộng lưu trú E-visa từ tối đa từ 30 ngày lên 90 ngày cũng khiến công tác quản lý lưu trú phức tạp, gia tăng áp lực đối với lực lượng quản lý nội địa. Tuy nhiên, việc thực hiện cấp thị thực điện tử tại các cửa khẩu quốc tế đã góp phần ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thiểu thời gian, chi phí, tăng thiện cảm của công dân các nước khi đến Việt Nam. Qua đó, mở ra những cơ hội xúc tiến, quảng bá, thúc đẩy các quan hệ hữu nghị, cơ hội hợp tác, đầu tư với các nước trên thế giới.../.

Thanh Thủy

Tin liên quan

Xem thêm