Sức khỏe

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Không để thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế

Nghị định 07/2023/NĐ-CP và Nghị quyết 30/NQ-CP được ban hành đã tháo gỡ nhiều vướng mắc, "nút thắt" cho công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Phúc Hằng/TXVN)

TTXVN - Ngày 10/3, Bộ Y tế tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 07/NĐ-CP ngày 3/3/2023 và Nghị quyết 30/NQ-CP ngày 4/3/2023 của Chính phủ, kết với gần 1.300 điểm cầu trên cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: Nghị định 07/NĐ-CP và Nghị quyết 30/NQ-CP của Chính phủ hết sức quan trọng, căn cơ, bước đầu tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc giải quyết tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế của các cơ sở y tế trong công tác mua sắm, đấu thầu, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Với mục đích cuối cùng, xuyên suốt là không được để thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, Bộ Y tế sẽ ghi nhận các ý kiến tại hội nghị và phối hợp với các bộ, ngành báo cáo lên Chính phủ. Dù khó khăn thế nào cũng phải khắc phục bằng được, không để thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế. Có thể thiếu thuốc này nhưng có thuốc khác thay thế hoặc thiếu trang thiết bị này thì có loại khác - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe những điểm mới của Nghị định 07/NQ-CP và Nghị quyết 30/NQ-CP của Chính phủ. Theo đó, Nghị định 07/2023/NĐ-CP và Nghị quyết 30/NQ-CP được ban hành đã tháo gỡ nhiều vướng mắc, "nút thắt" cho công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế cho các cơ sở y tế và cho chính các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh về lĩnh vực này; đồng thời từng bước hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về trang thiết bị y tế, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, yêu cầu hội nhập quốc tế trong lĩnh vực trang thiết bị y tế.

Theo đại diện Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, từ năm 2022, Chính phủ đã cho phép cấp số lưu hành trang thiết bị y tế có giá trị không thời hạn gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp về thông tin trang thiết bị y tế; trách nhiệm của các cơ quan quản lý trong tổ chức thanh, kiểm tra. Đến năm 2025, toàn bộ các trang thiết bị y tế lưu hành trên thị trường theo hình thức thương mại sẽ được thống nhất quản lý cấp số lưu hành trang thiết bị y tế có giá trị không thời hạn và không còn hình thức cấp giấy phép nhập khẩu theo hình thức thương mại như hiện nay.ư

Hội nghị kết nối với gần 1.300 điểm cầu trên cả nước. (Ảnh: Phúc Hằng/TTXVN)

Nghị định số 07/2023/NĐ-CP là căn cứ để các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất, cung ứng trang thiết bị y tế và các nhà quản lý các cấp, lãnh đạo các bệnh viện, cơ sở y tế xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ nhằm góp phần cung cấp cho ngành y tế các trang thiết bị có chất lượng, đúng giá trị và sử dụng hiệu quả nhằm phục vụ công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bốn điểm mới của Nghị định 07/2-23/NĐ-CP là: Giải quyết những vướng mắc liên quan đến giấy phép nhập khẩu, số đăng ký lưu hành trang thiết bị y tế; đẩy mạnh việc cấp số đăng ký lưu hành trang thiết bị y tế và tháo gỡ khó khăn trong thu hồi số lưu hành và xử lý trang thiết bị y tế bị thu hồi số lưu hành; sửa đổi quy định về xuất nhập khẩu và tạm nhập, tái xuất trang thiết bị y tế: sửa đổi quy định để giải quyết vướng mắc bất cập từ thực tiễn về kê khai giá...

Các đại biểu cũng đã trao đổi, tham luận về các nội dung liên quan đến công tác mua sắm, đấu thầu, cũng như đưa ra các kiến nghị từ thực tiễn thực hiện đấu thầu, mua sắm./.

Phúc Hằng

Xem thêm