Sức khỏe

Thúc đẩy đánh giá công nghệ y tế cấp độ bệnh viện

TP. Hồ Chí Minh

Hoạt động này nhằm giúp các nhà hoạch định chính sách đưa ra quyết định lựa chọn và triển khai các công nghệ y tế, can thiệp y tế phù hợp nhất với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể.

Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 200 chuyên gia trong và ngoài nước. (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

TTXVN - Trong 2 ngày 26 và 27/5, Trường Đại học quốc tế Hồng Bàng (HIU) phối hợp cùng Tổng hội Y học Việt Nam, Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đánh giá công nghệ y tế (HTARI) tổ chức Hội thảo quốc tế “Ứng dụng đánh giá công nghệ y tế ở cấp độ bệnh viện: Kinh nghiệm trên thế giới và thực trạng tại Việt Nam”.

Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 200 chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, cán bộ y tế của Việt Nam, Nga, Thái Lan, Singapore. Các đại biểu đã cùng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm nhằm thúc đẩy sử dụng tối ưu công nghệ y tế trong điều trị, nâng cao hiệu quả điều trị của người bệnh.

Đánh giá công nghệ y tế là phương pháp đánh giá khía cạnh y học, dịch tễ học, xã hội học và kinh tế học của các can thiệp y tế. Mục tiêu chính của hoạt động này nhằm giúp các nhà hoạch định chính sách đưa ra quyết định lựa chọn và triển khai các công nghệ y tế, can thiệp y tế phù hợp nhất với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể.

Các đại biểu cho rằng, trong bối cảnh chi phí y tế ngày một gia tăng, việc đảm bảo nhu cầu điều trị của người bệnh ngày càng trở thành thách thức lớn cho các cơ sở y tế, đặc biệt trong giai đoạn tự chủ tài chính. Vì vậy, sử dụng can thiệp y tế tối ưu trong điều trị được coi là yếu tố then chốt nhằm đảm bảo hiệu quả điều trị và cân bằng ngân sách y tế. Trên thế giới, đánh giá công nghệ y tế được sử dụng ở cấp vĩ mô, trong hoạch định chính sách bồi hoàn thuốc, xây dựng danh mục thuốc chi trả bảo hiểm y tế; ở cấp vi mô trong xây dựng danh mục thuốc bệnh viện và lựa chọn can thiệp tối ưu cho người bệnh. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, đánh giá công nghệ y tế nói chung và phân tích tác động ngân sách được coi là công cụ quan trọng đối với quá trình thiết lập ưu tiên và hoạch định chính sách y tế, đặc biệt trong việc xây dựng các gói quyền lợi bảo hiểm y tế về thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên tại Việt Nam, đánh giá công nghệ y tế chưa được ứng dụng rộng rãi ở cấp bệnh viện mà chỉ được quan tâm áp dụng ở cấp vĩ mô.

Đánh giá về sự cần thiết của đánh giá công nghệ y tế ở cấp độ bệnh viện tại Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng Khoa Dược Trường Đại học quốc tế Hồng Bàng cho rằng, đây là một trong những giải pháp cụ thể, cần thiết để nâng cao chất lượng phục vụ của ngành y tế. Công nghệ y tế sẽ góp phần giải bài toán trong bối cảnh nguồn ngân sách hạn chế, chi phí y tế ngày một gia tăng nhưng vẫn đảm bảo chăm sóc, can thiệp y tế tốt nhất cho người bệnh. Để việc xây dựng chính sách y tế, đặc biệt là xây dựng gói quyền lợi bảo hiểm y tế có những thay đổi mang tính đột phá, ngày càng minh bạch, dựa trên bằng chứng khoa học rõ ràng, bảo đảm lợi ích hài hòa của tất cả các bên liên quan thì việc xây dựng phát triển hệ thống đánh giá công nghệ y tế là rất cần thiết và quan trọng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận về các chủ đề: Giá trị bằng chứng đánh giá công nghệ y tế trong lựa chọn can thiệp điều trị; Phương pháp và công cụ đánh giá công nghệ y tế tại bệnh viện. Ngoài ra, hội thảo chuyên đề về “Cung ứng thuốc và vật tư y tế tại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp” nhằm chia sẻ, thúc đẩy việc sử dụng thuốc, vật tư y tế cho người bệnh một cách hiệu quả nhất./.

Thu Hoài

Tin liên quan

Xem thêm