Hội nhập

Thúc đẩy giao lưu văn hóa trong giới trẻ Việt Nam và Trung Quốc

Hải Phòng

Hoạt động nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên Việt Nam và Trung Quốc đang học tập trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Trao giải Nhất cho hai nhóm tác giả.
Ảnh: Minh Thu - TTXVN 

Ngày 26/10, Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng tổng kết Cuộc thi tìm hiểu và tuyên truyền về văn hóa, con người Việt Nam - Trung Quốc năm 2024; Giao lưu văn nghệ trong học sinh, sinh viên hai quốc gia. Hoạt động nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên Việt Nam và Trung Quốc đang học tập trên địa bàn thành phố Hải Phòng tìm hiểu, thể hiện khả năng, hiểu biết của mình về văn hóa, con người Việt Nam và Trung Quốc

Phát biểu tổng kết cuộc thi, ông Phạm Ngọc Điền, Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc cho biết, sau hơn 2 tháng triển khai, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ đông đảo đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân cũng như các tổ chức đoàn, hội, nhà trường, trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn thành phố. Ban tổ chức đã nhận 380 tác phẩm dự thi bằng hai ngôn ngữ Việt Nam và Trung Quốc, trong đó có 356 bài viết và 24 video của trên 300 tác giả, nhóm tác giả tham dự.

Các tác phẩm dự thi thuộc nhiều thể loại (tản văn, ký, ghi chép, phóng sự) phản ánh sinh động nét văn hóa đặc trưng của hai nước Việt Nam - Trung Quốc và thành phố Hải Phòng, như: ẩm thực, nghề truyền thống, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, nghệ thuật, di sản. Mỗi bài dự thi là một câu chuyện nghiên cứu đầy ấn tượng. Nhiều bài dự thi được đầu tư thời gian, nội dung nghiên cứu công phu, phân tích sâu sắc, hình thức đẹp, qua đó đã bổ sung làm rõ sinh động, phong phú về nội dung và hình thức bài dự thi.

Kết quả trên đã phản ánh rõ nét mức độ lan tỏa, hiệu ứng rộng rãi cũng như chất lượng của cuộc thi, qua đó góp phần tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân thành phố về văn hóa, con người hai nước Việt Nam - Trung Quốc và thành phố Hải Phòng, góp phần củng cố tình hữu nghị giữa nhân dân thành phố Hải Phòng, nhân dân Việt Nam với nhân dân Trung Quốc.

Ban tổ chức đã trao 17 giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc. Giải Nhất ở hình thức thi viết thuộc về tác phẩm "Tìm hiểu và tuyên truyền về những nét đặc trưng trong văn hóa và đời sống con người hai đất nước Việt Nam, Trung Quốc và thành phố Hải Phòng"; Giải Nhất ở hình thức thi video, clip thuộc về tác phẩm "Tìm hiểu văn hóa Trung Quốc và Việt Nam". Hai nhóm tác giả giành giải Nhất cuộc thi đều đang học lớp 11, Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn (quận Hải An, Hải Phòng).

Chia sẻ về quá trình tham gia cuộc thi, em Lê Hồng Điệp, đại diện nhóm tác giả giành giải Nhất hình thức thi viết cho biết, khi có thông tin về cuộc thi, các học sinh yêu thích tìm hiểu về văn hóa Trung Quốc đã tập hợp thành 1 nhóm, sau đó chọn chủ đề và phân việc cho từng thành viên. Qua quá trình tìm hiểu, nhóm nhận thấy văn hóa Việt Nam và văn hóa Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng song cũng có những đặc trưng rất riêng. Càng nghiên cứu các em càng thấy tự hào và say mê về nét đẹp của đất nước, con người hai quốc gia.

Hải Phòng là thành phố có nhiều hoạt động hợp tác với các địa phương của Trung Quốc về kinh tế, văn hóa và du lịch. Theo thông tin từ Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, Hải Phòng có hơn 100 dự án đầu tư từ Trung Quốc với tổng số vốn đạt 12 tỷ USD, chiếm 40% trên 40 tỷ USD tổng số vốn FDI trên địa bàn thành phố. Hải Phòng cũng là nơi đặt trụ sở của nhiều tập đoàn lớn của Trung Quốc như Flat, Tongwei, TP Link, Sanhua, Autel… Các doanh nghiệp Trung Quốc hàng năm xuất khẩu 5,34 tỷ USD, sử dụng 58.000 lao động, đã góp phần rất lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng./.


Minh Thu

Tin liên quan

Xem thêm