Môi trường

Thúc đẩy hợp tác thực hiện chương trình hành động “Vì một Việt Nam xanh”

TP. Hồ Chí Minh

Quỹ Vì tương lai xanh triển khai chương trình hành động trọng điểm trên phạm vi toàn quốc, đi sâu vào 10 lĩnh vực thiết yếu của đời sống.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động chương trình "Vì một Việt Nam xanh". (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

TTXVN - Ngày 19/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Quỹ Vì tương lai xanh, Tập đoàn Vingroup công bố 10 chương trình hành động trọng điểm nhằm góp phần thúc đẩy mức phát thải ròng tại Việt Nam về "0" vào năm 2050; ký kết hợp tác với các đơn vị triển khai chương trình “Vì một Việt Nam xanh”.

 Quỹ Vì tương lai xanh triển khai chương trình hành động trọng điểm trên phạm vi toàn quốc, đi sâu vào 10 lĩnh vực thiết yếu của đời sống, bao gồm: di chuyển xanh, năng lượng xanh, văn phòng xanh, tiêu dùng xanh, môi trường xanh, vườn đô thị xanh, du lịch xanh, giáo dục xanh, y tế xanh và thể thao xanh. Chương trình trọng điểm sẽ được triển khai đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh; sau đó từng bước mở rộng quy mô hoạt động và lan tỏa đến các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận và đánh giá cao sự đồng hành của Quỹ Vì tương lai xanh của Tập đoàn Vingroup với Thành phố; đồng thời tin tưởng, 10 chương trình hành động trọng điểm với mục tiêu bám vào các lĩnh vực gắn liền với đời sống xã hội của Quỹ sẽ góp phần tạo nên sự khác biệt cho Thành phố trong hoạt động chuyển đổi xanh.

Bà Trần Kim Yến cho biết, là trung tâm kinh tế và công nghiệp lớn nhất của cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh nhận thức rất rõ về tầm quan trọng của việc đưa mục tiêu phát thải ròng về 0 theo cam kết của Việt Nam. Do đó, song hành cùng với các mục tiêu tăng trưởng, Thành phố đang là một trong những địa phương đi đầu về đánh giá chất lượng phát thải cũng như tìm kiếm các giải pháp và xây dựng kế hoạch để thực hiện trách nhiệm và hiệu quả cam kết của của Việt Nam. Thời gian tới, lãnh đạo Thành phố sẽ tiếp tục định hướng, ban hành và thực hiện có hiệu quả chiến lược và kế hoạch về chuyển đổi xanh, phát triển xanh; nổi bật là các chuyển đổi về các vấn đề năng lượng, môi trường, kinh tế tuần hoàn, vấn đề tái chế, tái sử dụng rác thải.

Theo bà Trần Kim Yến, sự kiện này là một trong những khởi đầu cho các hoạt động xanh với thông điệp “Thành phố Hồ Chí Minh - Tiên phong chuyển đổi vì tương lai xanh” cùng 10 chương trình trọng điểm. Mở đầu là hoạt động thuộc lĩnh vực “Giáo dục Xanh” với cuộc thi hùng biện TedTalk, chủ đề “Công nghệ cho một thế giới xanh”. Chuỗi hoạt động tiếp theo thuộc lĩnh vực “Di chuyển xanh”, khuyến khích người dân ưu tiên các phương tiện giao thông không phát thải, thân thiện với môi trường. Các lĩnh vực còn lại cũng sẽ lần lượt được Thành phố phát động và triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới.

Đại diện Quỹ Vì tương lai xanh ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Công ty cổ phần Doanh nghiệp xã hội Green Journey triển khai chương trình “Vì một Việt Nam xanh”. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Dịp này, Quỹ Vì tương lai xanh thuộc Tập đoàn Vingroup, Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Công ty cổ phần Doanh nghiệp xã hội Green Journey đã ký kết Thỏa thuận hợp tác và phát động chương trình hành động “Vì một Việt Nam xanh”. Theo đó, các bên phối hợp tập trung cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân và thúc đẩy các hoạt động xanh về kinh tế, văn hóa, xã hội và bảo vệ môi trường tự nhiên cho thế hệ tương lai; đồng thời, lan tỏa tích cực lối sống xanh trong cộng đồng, chung tay đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu COP 26.

Ông Lý Minh Tuấn, đại diện Quỹ Vì tương lai xanh cho biết, bên cạnh việc chung tay với các tỉnh, thành phố và bộ, ngành, Quỹ sẽ chủ động triển khai chương trình hành động tại từng địa phương. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Quỹ cam kết sẽ tài trợ trồng 30.000 cây rừng tại Cần Giờ, tương đương 6 tỷ đồng. Chương trình dự kiến trồng các loại cây gồm: Vẹt dù, đước, bần... tại “lá phổi xanh” của Thành phố là Khu Dự trữ sinh quyển Thế giới đầu tiên tại Việt Nam do UNESCO công nhận.

Ra đời từ đầu tháng 7/2023 đến nay, Quỹ Vì tương lai xanh đã phát động chương trình tại Hà Nội, Khánh Hòa, Cần Thơ nhằm thay đổi diện mạo và chất lượng môi trường sống, nâng cấp chỉ số “xanh” tại địa phương.../.

Anh Tuấn

Tin liên quan

Xem thêm