Giáo dục

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Australia trong chuyển đổi số giáo dục đại học, cao đẳng

Các doanh nghiệp công nghệ giáo dục Australia đã giới thiệu những giải pháp tiên tiến, các công cụ hỗ trợ thiết kế bài giảng, hệ thống đánh giá năng lực người học và kỹ năng mềm ứng dụng công nghệ hiện đại.

Các đại biểu trao đổi tại tọa đàm.
Ảnh: TTXVN phát

Chiều 23/10, tại Hà Nội, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia tại Việt Nam (Austrade) và BK Holdings (Đại học Bách khoa Hà Nội) tổ chức tọa đàm “Chuyển đổi số trong giáo dục đại học, cao đẳng Việt Nam - Australia”.

Tọa đàm có sự tham gia của đại diện lãnh đạo một số cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng Việt Nam, lãnh đạo doanh nghiệp trong lĩnh vực chuyển đổi số; đại diện một số tập đoàn, công ty công nghệ giáo dục hàng đầu của Australia, nhằm trao đổi cơ hội hợp tác và mô hình hợp tác phù hợp giữa hai quốc gia trong bối cảnh chuyển đổi số. Thông qua đó, thúc đẩy hợp tác giáo dục, đào tạo và đổi mới sáng tạo, một trong những trụ cột quan trọng của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Australia.

Tại tọa đàm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trương Ngọc Kiểm, Giám đốc Trung tâm chuyển giao tri thức và hỗ trợ khởi nghiệp (Đại học Quốc gia Hà Nội), Phó Chủ tịch Mạng lưới đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đại học, cao đẳng Việt Nam (VNEI) đã chia sẻ về quá trình chuyển đổi số trong giáo dục đại học Việt Nam.

Theo đó, chuyển đổi số trong giáo dục đại học đang dần định hình như một chiến lược tất yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng đào tạo trong kỷ nguyên số. Vài năm trở lại đây, hầu hết các trường đại học trên toàn quốc đã bắt đầu triển khai những mô hình chuyển đổi số phù hợp với đặc thù và năng lực của từng cơ sở, thể hiện qua ba nhóm hoạt động chính: số hóa công tác quản lý, đổi mới phương pháp giảng dạy và phát triển hạ tầng công nghệ.

Đặc biệt, lĩnh vực giảng dạy và học tập đã chứng kiến những thay đổi đáng kể khi các trường đại học chủ động tích hợp công nghệ vào chương trình đào tạo. Nhiều môn học được tổ chức theo mô hình linh hoạt như học trực tuyến hoàn toàn, học kết hợp hoặc học qua nền tảng học liệu số. Hàng loạt học phần truyền thống đã được số hóa dưới dạng bài giảng video, bài tập tương tác, học liệu mở, không chỉ hỗ trợ người học chủ động tiếp cận tri thức, mà còn tạo điều kiện để giảng viên kiểm soát tiến độ và đánh giá hiệu quả học tập bằng dữ liệu theo thời gian thực.

Trong xu thế quốc tế hóa giáo dục, một số trường đã bước đầu triển khai các mô hình hợp tác chuyển đổi số với các đối tác công nghệ trong và ngoài nước. Các dự án phát triển phòng học thông minh, hệ thống giảng dạy ứng dụng trí tuệ nhân tạo hay áp dụng công nghệ để cấp văn bằng điện tử đang dần được đưa vào thử nghiệm. Những mô hình này mở ra tiềm năng phát triển các chương trình đào tạo mới, mang tính thực tiễn và cập nhật hơn.

Giới thiệu những giải pháp tiên tiến, ứng dụng công nghệ trong giáo dục.
Ảnh: TTXVN phát

Trong khuôn khổ sự kiện, các doanh nghiệp công nghệ giáo dục Australia đã giới thiệu những giải pháp tiên tiến, các công cụ hỗ trợ thiết kế bài giảng, hệ thống đánh giá năng lực người học, chương trình đào tạo tiếng Anh, STEM và kỹ năng mềm ứng dụng công nghệ hiện đại.

Mọi ngành nghề đều đang phải đối mặt với thách thức và biến động do trí tuệ nhân tạo (AI), học máy và công nghệ số ngày càng được sử dụng rộng rãi. Sự thay đổi này không chỉ tác động đến chương trình học mà còn đến cả phương thức học tập của học sinh, sinh viên. Hệ thống giáo dục truyền thống đang không bắt kịp tốc độ thay đổi nhanh chóng của thị trường việc làm mà các sinh viên tốt nghiệp sẽ gia nhập. Vì vậy, đại diện các cơ sở giáo dục đại học hai nước đều nhấn mạnh đến các phương pháp giảng dạy khác biệt và cá nhân hóa, để sinh viên có niềm đam mê cùng các kỹ năng chuyển đổi linh hoạt, theo đuổi việc học tập suốt đời.

Các đối tác Australia cũng đã chia sẻ về các nền tảng học tập kỹ thuật số thế hệ mới giúp các trường đại học, giảng viên triển khai chương trình học trực tuyến linh hoạt, giúp đơn giản hóa và tối ưu hóa toàn bộ quy trình thiết kế khóa học, xây dựng nội dung và triển khai đào tạo…

Một số nền tảng giáo dục an ninh mạng và an toàn mạng được thiết kế riêng theo từng cấp từ mầm non đến phổ thông đã được giới thiệu nhằm trang bị kỹ năng số cho trẻ em và ý thức về an ninh mạng; đồng thời, hỗ trợ giáo viên phát triển chuyên môn, cảnh báo rủi ro trên không gian mạng./.


Việt Hà

Xem thêm