Hội nhập

Tìm hướng phát triển chung cho phong trào chơi tem tại châu Á - Thái Bình Dương

Với sự đồng hành và hỗ trợ của Liên đoàn Tem chơi châu Á - Thái Bình Dương FIAP, phong trào sưu tập tem của Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.

Các đại biểu dự hội nghị. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

TTXVN - Ngày 10/3, tại Hà Nội, Liên đoàn Tem chơi châu Á - Thái Bình Dương (FIAP) tổ chức Hội nghị Ban chấp hành với chủ đề “Vững bước sau đại dịch”.

Hội nghị diễn ra trong ba ngày (từ ngày 10 - 12/3) với sự tham dự của các đại biểu đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ: Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), UAE, Nhật Bản, Australia, Qatar…

Đây là dịp để các hội chơi tem và những nhà sưu tập tem Việt Nam cùng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, phát triển phong trào, nâng cao trình độ sưu tập, tăng cường sự hiểu biết giữa các nước, đồng thời thể hiện vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực và thế giới.

Chủ tịch FIAP Prakob Chirakiti phát biểu. (Ảnh: TTXVN phát)

Tiến sỹ Prakob Chirakiti, Chủ tịch Liên đoàn Tem chơi Thế giới (FIP) kiêm Chủ tịch Liên đoàn Tem chơi châu Á - Thái Bình Dương (FIAP) nhận định: "Trước đây, tem của Việt Nam khá đơn giản, nhưng hiện nay, tem bưu chính Việt Nam đã đa dạng hơn. Chúng tôi muốn tới Việt Nam để nhìn thấy sự tiến bộ của đội ngũ những người sưu tập tem và cùng hợp tác để tìm hướng phát triển chung".

Ông Prakob Chirakiti bày tỏ sự tin tưởng trong tương lai những người chơi, sưu tập tem của Việt Nam sẽ học hỏi được nhiều cách thức mới mẻ và phù hợp để tổ chức những buổi triển lãm tem cho riêng mình. Từ đó, những người tham gia triển lãm tem nói riêng và người chơi tem của Việt Nam nói chung sẽ đạt được nhiều thành quả sưu tập.

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Chu Thị Lan Hương, Chủ tịch Hội Tem Việt Nam phát biểu. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Bà Chu Thị Lan Hương, Chủ tịch Hội Tem Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cho biết: Với sự đồng hành và hỗ trợ của FIAP, phong trào sưu tập tem của Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.

Đến nay, Việt Nam đã có 33 hội tem địa phương và hàng nghìn hội viên, trong đó có nhiều nhà sưu tập trẻ là học sinh, sinh viên. Các hoạt động triển lãm thường xuyên được tổ chức tại các cấp địa phương và quốc gia. Việc tổ chức các triển lãm tem không chỉ thúc đẩy phong trào sưu tập tem mà còn lựa chọn được nhiều bộ sưu tập có chất lượng cao để gửi đi tham dự triển lãm tem khu vực và quốc tế.

Tại Hội nghị, các chuyên gia, diễn giả giành được những giải thưởng lớn tại các cuộc Triển lãm tem quốc tế và thế giới sưu tầm tem đã chia sẻ, phổ biến và cập nhật các kiến thức mới về trưng bày và sưu tập tem cho những người yêu tem tại Việt Nam. Trong chương trình hội nghị, Ban Chấp hành Liên đoàn Tem chơi châu Á - Thái Bình Dương cũng tổ chức các chương trình tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng hình thành và nâng cấp các bộ sưu tập tem để tham dự triển lãm tem quốc tế.

Liên đoàn Tem chơi châu Á-Thái Bình Dương (FIAP) là một trong ba Liên đoàn tem chơi quy mô cấp châu lục của Liên đoàn Tem chơi Thế giới (FIP). Được thành lập từ năm 1974 tại Singapore, tới nay, FIAP đã tập hợp 31 hội viên là hội tem các nước thuộc châu Á, châu Đại Dương và Nam Phi. Việt Nam là thành viên chính thức của FIAP từ năm 1993./.

Ngọc Bích

Xem thêm