Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ giảm từ 21 cơ quan chuyên môn xuống còn 15 cơ quan; cơ quan hành chính khác giảm từ 8 xuống 4 cơ quan...
Sáng 26/12, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; quán triệt, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên.
Tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết, trong ngày 28/12/2024, Thành ủy sẽ họp phiên mở rộng; trong đó có nội về sắp xếp lại tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Đây là yêu cầu bức thiết, cần tái cấu trúc, sắp xếp lại.
Theo ông Nguyễn Văn Nên, phải tính toán sử dụng cho phù hợp, lựa chọn người thực tài, có năng lực và khát vọng cống hiến cho sự nghiệp xây dựng phát triển Thành phố cũng như đất nước.
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đề nghị, các sở, ngành thuộc diện sắp xếp, các quận, huyện có đơn vị sắp xếp, kể cả đơn vị không thuộc diện sắp xếp cũng phải tái cơ cấu nội bộ…; rà soát quy trình để cải cách, nâng hiệu quả hoạt động. Đồng thời, tập trung chỉ đạo, nghiên cứu nhận diện vấn đề và đề xuất Trung ương cần sửa đổi những quy định liên quan để thực hiện.
Ông Phan Văn Mãi đề xuất, công thức “1-3-7”, tức là nhận nhiệm vụ và phân công người thực hiện trong 1 ngày, khi được hỏi ý kiến thì 3 ngày sở, ngành phải trả lời và 7 ngày để thực hiện các công việc lớn. Với các tổ công tác, công thức thực hiện “3-3”, đó là một tổ công tác giải quyết 1 sự việc thì họp không quá 3 lần và mỗi lần cách nhau không quá 3 tuần.
Báo cáo sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện, Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh Võ Ngọc Quốc Thuận cho biết, ngày 21/12/2024, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp và kết luận định hướng sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính. Dự kiến sau sắp xếp, Thành phố sẽ tinh gọn và giảm 15% đầu mối tổ chức bên trong và tinh giản biên chế theo lộ trình do Trung ương quy định.
Theo đó, Thành phố dự kiến sẽ giảm từ 21 cơ quan chuyên môn xuống còn 15 cơ quan; cơ quan hành chính khác giảm từ 8 xuống 4 cơ quan và đơn vị sự nghiệp công lập sẽ giảm từ 35 xuống 32 đơn vị. UBND thành phố Thủ Đức sẽ giảm từ 16 phòng xuống 14 phòng; các quận, huyện giảm từ 12 phòng xuống 10 phòng.
Hiện, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND Thành phố hướng dẫn, triển khai đến các cơ quan, đơn vị xây dựng Đề án tổ chức lại, hợp nhất các cơ quan, đơn vị để trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định, phấn đấu hoàn thành việc sắp xếp trước ngày 20/2/2025. Lộ trình thực hiện cụ thể cũng được đưa ra. Cụ thể: Từ ngày 28 - 31/12/2024, các đơn vị xây dựng đề án sắp xếp tổ chức bộ máy để gửi Sở Nội vụ tổng hợp. Từ ngày 1 - 7/1/2025, Sở Nội vụ hoàn thiện và trình Ban cán sự Đảng UBND Thành phố để báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy. Từ ngày 8 - 12/1/2025, Ban Thường vụ Thành ủy thông qua đề án sắp xếp tổ chức bộ máy.
Từ ngày 13 - 15/1, UBND Thành phố trình HĐND Thành phố hoặc cấp có thẩm quyền phê duyệt các quyết định và nghị quyết liên quan; các địa phương của Thành phố cũng thực hiện tương tự. Từ ngày 16 - 24/1, HĐND Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Thủ Đức và các quận, huyện thông qua các quyết định tổ chức lại, hợp nhất các cơ quan, đơn vị.
Từ ngày 25/1 - 12/2, các cơ quan, đơn vị hoàn chỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ và tổ chức hoạt động, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo thủ tục rút gọn; đồng thời thực hiện sắp xếp, bàn giao hồ sơ, đổi con dấu theo quy định. Từ ngày 13 - 16/2, hoàn tất quá trình sắp xếp và báo cáo kết quả về UBND Thành phố. Từ ngày 21 - 28/2/2025, UBND Thành phố báo cáo kết quả thực hiện lên Ban Thường vụ Thành ủy và Bộ Nội vụ.
Theo ông Võ Ngọc Quốc Thuận, Thành phố sẽ chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong quá trình sắp xếp, đề xuất phương án kiện toàn tổ chức bộ máy. Đồng thời, làm tốt công tác chính trị, tư tưởng; kịp thời quan tâm giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
Năm 2025, Thành phố sẽ rà soát, sắp xếp các đơn vị hành chính; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, ủy quyền; triển khai quyết liệt để tinh gọn mạnh mẽ bộ máy. Đồng thời, đổi mới mô hình quản lý, tổ chức; xem đây là “một cuộc cách mạng thực sự” để tiến tới xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tinh nhuệ, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả./.