Thời sự

Tọa đàm “Kỹ năng tổ chức thông tin ở địa bàn thường trú”

Vĩnh Phúc

Tọa đàm thu hút sự tham gia của hơn 40 hội viên là các phóng viên, biên tập viên đang công tác tại cơ quan đại diện TTXVN tại Đà Nẵng và 13 Cơ quan thường trú khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Quang cảnh cuộc tọa đàm. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)

TTXVN - Ngày 7/7, tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Chi hội Nhà báo Cơ quan TTXVN khu vực miền Trung - Tây Nguyên phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên tổ chức Tọa đàm “Kỹ năng tổ chức thông tin ở địa bàn thường trú”.

Tọa đàm thu hút sự tham gia của hơn 40 hội viên là các phóng viên, biên tập viên đang công tác tại các phòng chức năng, phòng đại diện tại Đà Nẵng và 13 Cơ quan thường trú khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Phát biểu đề dẫn tại tọa đàm, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy TTXVN, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc, Thư ký Chi hội Nhà báo Cơ quan TTXVN khu vực miền Trung - Tây Nguyên Nguyễn Việt Dũng cho hay, Chi hội Nhà báo Cơ quan TTXVN khu vực miền Trung - Tây Nguyên hiện có gần 60 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của TTXVN, Cơ quan TTXVN khu vực miền Trung - Tây Nguyên cùng với các cơ quan thường trú tại các tỉnh, thành trong khu vực và phóng viên, hội viên cơ quan thường trú đã luôn hoàn thành nhiệm vụ thông tin được giao phó. Những thông tin của các cơ quan thường trú trên địa bàn là nguồn thông tin đáng tin cậy, góp phần đắc lực đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến đông đảo quần chúng nhân dân, định hướng dư luận; phản ánh thực tế thực trạng phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, chính trị tại mỗi địa phương.

 Giám đốc, Thư ký Chi hội Nhà báo Cơ quan TTXVN khu vực miền Trung - Tây Nguyên Nguyễn Việt Dũng phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN).

Đặc biệt, trong giai đoạn bùng nổ thông tin theo sự phát triển như vũ bão của các trang mạng xã hội, vấn đề xử lý thông tin chính thống càng đặt ra cho phóng viên, hội viên những kỹ năng chuyên sâu hơn, chuyên biệt hơn. Trong đó, ngoài việc xử lý nhanh nhạy, đưa tin kịp thời các vấn đề vừa mới xảy ra, các phóng viên, hội viên cơ quan thường trú TTXVN còn phải có kỹ năng về cách tổ chức thực hiện thông tin, các tuyến thông tin sao cho phù hợp, chính xác, kịp thời, định hướng cho các trang mạng xã hội.

Vì vậy, buổi tọa đàm là dịp để các đại biểu cùng nhau trao đổi, thảo luận, chia sẻ, đưa ra một số vấn đề về cách thức tổ chức thông tin, những kỹ năng mới do tính chất của công tác thông tin đòi hỏi đối với phóng viên, hội viên; những yêu cầu mới đối với kỹ năng của mỗi phóng viên, hội viên thường trú địa bàn; những thuận lợi, khó khăn, kinh nghiệm thực tiễn hoạt động của các cơ quan thường trú trong thực hiện tổ chức công tác thông tin. Qua đó, có thể học hỏi lẫn nhau, đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo Ngành về những vấn đề, giải pháp để nâng cao trình độ, khả năng nắm bắt thông tin và kỹ năng tác nghiệp, hướng tới nâng cao hiệu quả, chất lượng thông tin của TTXVN với chức năng là thông tin nguồn.

Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên Phạm Đoàn Anh Kiệt nhấn mạnh, cùng với các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, trong đó có Cơ quan thường trú TTXVN tại Phú Yên đã tích cực tuyên truyền, đưa thông tin chính xác, kịp thời và tăng cường quảng bá tiềm năng, thế mạnh để thu hút đầu tư, đồng hành với sự phát triển của tỉnh. Bên cạnh đó, phóng viên thường trú tại tỉnh luôn xung kích tuyên truyền đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phản ánh chân thực đời sống nhân dân, tạo hiệu ứng xã hội tích cực.

Sau mỗi vụ việc, bài báo nêu lên, tỉnh đã chỉ đạo nắm bắt tình hình, có những giải pháp xử lý, chấn chỉnh sai phạm. Bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền, các phóng viên thường trú còn thực hiện tốt các chương trình, hoạt động an sinh xã hội, tạo uy tín cho đơn vị…

Tại tọa đàm, các đại biểu cũng đã được lắng nghe 5 tham luận của một số Cụm cơ quan thường trú, cơ quan thường trú trong khu vực. Đáng chú ý là tham luận “Phát huy thế mạnh các kênh thông tin đối ngoại quốc gia của TTXVN để tăng cường thông tin quảng bá, giới thiệu về địa phương” của Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng đã nêu bật được tầm quan trọng, vị thế của TTXVN trong hệ thống báo chí nước nhà khi trở thành Cơ quan báo chí đối ngoại chủ lực của quốc gia; tham luận “Thông tin phản hồi - Khẳng định trách nhiệm và hiệu quả thực hiện thông tin của hội viên cơ quan thường trú” của Cụm Cơ quan thường trú Nam Trung bộ; tham luận “Kỹ năng thực hiện thông tin, sự kiện “nóng” trên địa bàn thường trú” của Cụm Cơ quan thường trú Tây Nguyên nêu bật được câu chuyện, tình huống khó khi làm báo, nhất là những vụ việc “nóng”, từ đó rèn luyện thêm bản lĩnh, kỹ năng cho những phóng viên Thông tấn - luôn tiên phong “khơi” dòng tin chính thống./.

Phước Ngọc - Tường Quân

Tin liên quan

Xem thêm