Thời sự

Tôn vinh 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu “Tỏa sáng Nghị lực Việt” 2024

Tại chương trình, 38 thanh niên khuyết tật tiêu biểu đều được trao tặng Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, biểu trưng và một sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương trao quà tặng thanh niên khuyết tật tiêu biểu. 
Ảnh: Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam 

Tối 7/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và Công ty TCP Việt Nam tổ chức chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2024.

Đây là hoạt động hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 và chào mừng thành công Đại hội đại biểu Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Năm 2024, chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu giàu nghị lực, vươn lên từ nghịch cảnh, vượt qua khó khăn, tích cực đóng góp cho cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam. Đồng thời, chương trình mong muốn tạo sự lan tỏa và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam.

Năm nay, bên cạnh Lễ tuyên dương, Ban Tổ chức tiếp tục tổ chức hoạt động đồng hành với thanh niên khuyết tật khởi nghiệp, với mong muốn tìm ra các mô hình khởi nghiệp phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng một cách bình đẳng, tự tin và hiệu quả.

Sau gần ba tháng triển khai, Ban Tổ chức đã nhận được 118 hồ sơ của 68 đơn vị, tổ chức giới thiệu. Hội đồng xét chọn đã họp và lựa chọn được các gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu thuộc mọi tầng lớp, ngành nghề trong xã hội, đến từ mọi miền đất nước để tuyên dương.

Trong đó, có những đại diện tiêu biểu như Lê Thảo Nguyên và Chương Đình Phúc - hai đại biểu trẻ tuổi nhất, đều sinh năm 2005, đang là sinh viên nhưng đã có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, có các đề tài tham dự nhiều cuộc thi cấp quốc gia dành cho học sinh trung học. Bên cạnh đó, các bạn còn tham gia nhiều hoạt động tình nguyện do Tỉnh đoàn tổ chức.

Cùng với đó, nhiều tấm gương là thanh niên khuyết tật có nghị lực phi thường, vươn lên trong cuộc sống, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng và tạo việc làm, thành lập câu lạc bộ trợ giúp những người có cùng hoàn cảnh như các anh, chị: Nguyễn Thùy Chi, Trần Thanh Hiếu, Nguyễn Ngọc Nhứt...

Tại chương trình, 38 thanh niên khuyết tật tiêu biểu đều được trao tặng Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, biểu trưng và một sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Kim Quy phát biểu tại chương trình.
Ảnh: Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam 

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Kim Quy khẳng định, 38 thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương dịp này dù hiện đang sinh sống, học tập, công tác ở các lĩnh vực khác nhau, nhưng đều có điểm chung là tinh thần không cam chịu hoàn cảnh, nỗ lực vượt qua rào cản, khiếm khuyết về thể chất, tổn thương về tinh thần, khẳng định giá trị bản thân và đóng góp những điều tốt đẹp cho xã hội.

“Chúng ta đã được gặp gỡ và lắng nghe những câu chuyện đầy cảm hứng từ các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu. Mỗi câu chuyện là một minh chứng rõ nét cho sức mạnh của ý chí và tinh thần không ngừng vươn lên trên hành trình tỏa sáng ước mơ của chính mình. Các bạn thanh niên khuyết tật đã chứng minh rằng không gì là không thể, rằng với ý chí và tinh thần quyết tâm, chúng ta có thể vượt qua mọi giới hạn”, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khẳng định.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Kim Quy, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các thanh niên khuyết tật tiêu biểu chính là động lực để xã hội và tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam tiếp tục nỗ lực, đồng hành cùng các anh, chị trên con đường phía trước.

Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013, nhằm tìm kiếm, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật có ý chí vươn lên, chiến thắng số phận và đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển vì cộng đồng xã hội.

Đến nay, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cùng các tổ chức, cơ sở Hội đã tổ chức nhiều chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” cấp tỉnh, 5 chương trình cấp Trung ương. Riêng ở cấp Trung ương, chương trình đã tôn vinh 237 gương thanh niên khuyết tật giàu nghị lực. Đây là những “ngôi sao” sáng nhất trong cộng đồng người khuyết tật, góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên khuyết tật nói riêng và thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam nói chung./.

Hiền Hạnh

Tin liên quan

Xem thêm