Trang bị nền tảng tư duy đúng đắn, bản lĩnh và khả năng phân tích cho người học
Để nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân, cần có sự quan tâm thích đáng của toàn bộ hệ thống cấp ủy, cơ sở giáo dục; phải coi đây là môn trọng yếu, gắn với yêu cầu thực tiễn.
Trong ngày 5-6/12, tại Cần Thơ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp với Thành ủy Cần Thơ tổ chức Tọa đàm khoa học "Đổi mới căn bản, toàn diện chương trình, giáo trình lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục trong tình hình mới".
Tọa đàm có sự tham dự của đại diện các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, chuyên gia, nhà khoa học, đội ngũ giảng viên lý luận chính trị và cán bộ quản lý giáo dục nhằm bàn giải pháp đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy; đóng góp cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc hoàn thiện khung chương trình và giáo trình lý luận chính trị dùng chung toàn quốc, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ Trần Văn Huyến nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử của tiến trình phát triển thành phố, định hướng trở thành cực tăng trưởng và trung tâm động lực của cả vùng trong giai đoạn mới. Trong tiến trình đó, việc nhận thức đúng về giáo dục lý luận chính trị là nền tảng quan trọng nhất. Trong bức tranh kết quả chung của thành phố, có sự đóng góp quan trọng của lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đặc biệt là giáo dục lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân. Việc bồi dưỡng thế hệ trẻ có bản lĩnh, năng lực nhận thức đúng đắn về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước là yêu cầu cốt lõi, góp phần tạo dựng đội ngũ công dân có trách nhiệm, tri thức và khát vọng phát triển.
Ông Trần Văn Huyến cho biết, Đảng bộ thành phố đã xác định các cột mốc chiến lược đến năm 2025 và 2030, trong đó kinh tế phấn đấu tăng trưởng trên hai con số; thu ngân sách đạt khoảng 60.000 tỷ đồng, gấp đôi hiện nay; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 10,5 triệu đồng/tháng; nâng cao đồng bộ các chỉ số chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc của người dân. Để thực hiện các mục tiêu này, ông cho rằng, yếu tố quyết định phải bắt đầu từ giáo dục – nơi đào tạo thế hệ cán bộ tương lai có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn và ý chí vươn lên mạnh mẽ.
Đại diện các trường đại học, cao đẳng trong vùng đều cho rằng, trong bối cảnh khoa học – công nghệ và chuyển đổi số tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực đời sống thì giáo dục, đặc biệt là giáo dục lý luận chính trị, càng phải đi trước một bước. Do đó, cần đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ và toàn diện chương trình, giáo trình để đảm bảo tính khoa học, tính thời sự và khả năng thích ứng của người học. Đây là cơ sở quan trọng để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; triển khai nhiệm vụ đổi mới chương trình, giáo trình lý luận chính trị trên phạm vi cả nước do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương xác định.
Ông Ngô Đông Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương cho biết, các ý kiến đóng góp tại tọa đàm sẽ là cơ sở quan trọng để tham mưu xây dựng hệ thống giáo trình lý luận chính trị khoa học, hiện đại, phù hợp với thực tiễn Việt Nam và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Giáo dục lý luận chính trị có vai trò then chốt trong việc tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, đồng thời lan tỏa ra toàn xã hội. Đây là cơ sở để giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước. Do đó, ông Ngô Đông Hải nhấn mạnh nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ về nhân sinh quan, thế giới quan, pháp luật và ý chí hành động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đặc biệt khi lực lượng này là nguồn nhân lực lao động tương lai của xã hội.
Để nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân, ông Ngô Đông Hải cho rằng, cần có sự quan tâm thích đáng của toàn bộ hệ thống cấp ủy, cơ sở giáo dục; phải coi đây là môn trọng yếu, gắn với yêu cầu thực tiễn. Các đơn vị giáo dục cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, thu hút đội ngũ giảng viên có năng lực và tâm huyết, song song đó là chế độ đãi ngộ nhân lực thỏa đáng; kịp thời cập nhật nội dung chương trình mang tính thời sự nhằm tạo được sức hấp dẫn với người học. Giáo trình cần phù hợp từng cấp học, ngành học và tiệm cận yêu cầu thực tiễn phát triển của đất nước.
Trong bối cảnh thông tin đa chiều, người học dễ bị tác động bởi những luồng thông tin phiến diện, thiếu tính bản chất, dẫn đến sai lệch về nhận thức. Vì vậy, nhiệm vụ của môn lý luận chính trị không chỉ là truyền đạt kiến thức cơ bản mà còn trang bị nền tảng tư duy đúng đắn, bản lĩnh và khả năng phân tích để người học tự bảo vệ mình trước những thông tin sai lệch./.



