Văn hóa

Trao giải cuộc thi ảnh nghệ thuật “Về miền di tích, danh thắng xứ Thanh”

Thanh Hóa

Sau 4 tháng phát động, Cuộc thi đã thu hút đông đảo các “tay máy” chuyên và không chuyên tham dự với 735 tác phẩm của 110 tác giả gửi đến dự thi.

(TTXVN) Tối 18/12, Hội Văn học - Nghệ thuật Thanh Hóa đã tổ chức triển lãm và trao giải cuộc thi ảnh nghệ thuật với chủ đề “Về miền di tích, danh thắng xứ Thanh”.

Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (thuộc địa bàn huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa). (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Cuộc thi được phát động từ ngày 24/8 đến 15/11/2022 nhằm tìm kiếm, giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người, văn hóa, du lịch đặc trưng của Thanh Hóa phục vụ công tác quảng bá, tuyên truyền, xúc tiến du lịch đến với du khách trong nước và quốc tế.

Sau 4 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút đông đảo các “tay máy” chuyên và không chuyên tham dự với 735 tác phẩm của 110 tác giả gửi đến dự thi, trong đó có 661 tác phẩm ở hạng mục máy ảnh kỹ thuật số và 74 tác phẩm ở hạng mục smartphone, cả hai thể loại ảnh đơn và ảnh bộ.

Các tác phẩm dự thi mang chủ đề “Về miền Di tích, danh thắng xứ Thanh” có đề tài đa dạng, kỹ thuật thể hiện tương đối tốt, màu sắc hài hòa, ánh sáng đẹp, góc nhìn mới lạ, bảo đảm độ tương phản, độ nét cao, phản ánh trung thực hình ảnh các điểm, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, di sản văn hóa xứ Thanh.

Tham gia cuộc thi, các tác giả “bắt trọn” những khoảnh khắc đẹp, sinh động, trong đó có nhiều tác phẩm đã khắc họa đậm nét, mới lạ, sáng tạo các nét đặc sắc của các di sản, danh sắc xứ Thanh như: Pù Luông, Sầm Sơn, thác Mây, Thành Nhà Hồ, múa Xuân Phả, hay lễ hội Pồn Pôông, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh…

Đặc biệt, trong cuộc thi này có sự xuất hiện nhiều ảnh dự thi có ý tưởng tốt, có sự đầu tư sáng tạo, xử lý hậu kỳ chỉn chu. Về hình thức thể hiện từ kỹ thuật, bố cục, đến ánh sáng tốt, độ tương phản cao, vận dụng sáng tạo ngôn ngữ nhiếp ảnh đặc trưng. Một số tác phẩm được ứng dụng kỹ thuật tạo hình mới; xuất hiện một số tác giả trẻ năng động, sáng tạo, làm chủ kỹ thuật, công nghệ, tạo nên những chấm phá đặc sắc.

Hội đồng nghệ thuật đã chọn được những tác phẩm xứng đáng để trao giải thưởng ở hai hạng mục là máy ảnh kỹ thuật số và smartphone. Cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 5 giải Ba, 8 giải Khuyến khích.

Bộ ảnh mang tên “Múa Xuân Phả - Một Di sản Văn hóa quý xứ Thanh” của tác giả Nguyễn Minh Hải được Ban giám khảo trao giải Nhất./.

Hoa Mai

Xem thêm