An toàn giao thông

Trao giải Liên hoan phim toàn quốc về an toàn giao thông năm 2023

Tác phẩm “Giải pháp công nghệ để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ” của nhóm tác giả thuộc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel đoạt giải Nhất hạng mục phim phóng sự.

Các tác giả đoạt giải Nhì Liên hoan phim toàn quốc về an toàn giao thông năm 2023. (Ảnh: Chu Thanh Vân)

TTXVN - Lễ trao giải Liên hoan phim toàn quốc về an toàn giao thông năm 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” đã được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp cùng Trung tâm Sản xuất và phát triển nội dung số, Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tổ chức tối 14/1, tại Hà Nội.

Ở hạng mục phim phóng sự, tác phẩm “Giải pháp công nghệ để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ” của nhóm tác giả thuộc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel đoạt giải Nhất. Hai giải Nhì thuộc về tác phẩm “Nguy hiểm từ điểm mù” (Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh) và “Ma men sau tay lái: Sướng mồm hại thân” (Truyền hình Công an nhân dân - ANTV, Cục Truyền thông Công an nhân dân).

Ở hạng mục phim ngắn/clip, giải Nhất được trao cho tác phẩm “Văn hóa giao thông nhường đường cho người đi bộ” của Ban An toàn giao thông thành phố Đà Nẵng. Hai giải Nhì thuộc về các tác phẩm “Đội mũ cho con – Trọn tình cha mẹ” (nhóm tác giả Trường Tiểu học Hoàng Mai, Hà Nội), “Đừng để cơn say làm chủ cuộc đời bạn” (tác giả Vũ Trung Kiên).

Ngoài ra, Ban Tổ chức trao 6 giải Ba, 10 giải Khuyến khích cho hai hạng mục phim phóng sự và phim ngắn/clip; 5 giải phim được khán giả bình chọn yêu thích nhất.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, Liên hoan phim toàn quốc về an toàn giao thông được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát động và tổ chức 2 năm một lần, từ năm 1997 đến nay. Qua 12 lần tổ chức, Liên hoan phim đã thu hút đông đảo sự quan tâm và tham gia dự thi của các bộ, ban, ngành, các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền hình và các tổ chức, cá nhân trên phạm vi toàn quốc. Đây là một trong những hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông có sức lan tỏa mạnh mẽ, đạt hiệu quả cao và bền vững.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, các văn bản chỉ đạo của Đảng và Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, cũng như các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đều nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, nhấn mạnh vai trò của các tác phẩm báo hình trong việc đưa những quy định pháp luật, những thông điệp về an toàn giao thông bằng hình ảnh đến với đông đảo nhân dân thông qua sóng truyền hình và đặc biệt là qua các nền tảng kỹ thuật số, giúp khán giả dễ dàng nắm bắt các quy định mới, những lời cảnh báo, những hành vi đẹp, đáng học tập, từ đó dần hình thành văn hóa giao thông.

Liên hoan phim toàn quốc về an toàn giao thông lần thứ 13 năm 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” đã tạo môi trường hấp dẫn, kích thích tư duy sáng tạo cho các tác giả tích cực tham gia dự thi.

Các tác phẩm dự thi đã bám sát chủ đề của Năm An toàn giao thông 2023, phản ánh một cách khách quan, sinh động và có chiều sâu những vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận và được các cơ quan quản lý đánh giá cao như: Xử lý vi phạm nồng độ cồn và ma túy không có ngoại lệ, không có vùng cấm; an toàn giao thông cho trẻ em; an toàn đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; chuyển đổi số trong giao thông vận tải. Nhiều tác phẩm đã phát hiện được các tấm gương điển hình, các mô hình sáng tạo, kinh nghiệm hay trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông... Đặc biệt, nhiều tác phẩm đã cung cấp thông tin quan trọng để các cơ quan chức năng chỉ đạo xử lý hành vi vi phạm, điều chỉnh, sửa đổi các quy định pháp luật, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông.

Theo Ban Tổ chức, Liên hoan phim năm 2023 thu hút sự tham gia của đông đảo tác giả, nhóm tác giả chuyên nghiệp cũng như cộng đồng người dân. Ban Tổ chức đã nhận được 321 tác phẩm (tăng 48,6%), trong đó có 152 phóng sự (tăng 55,1%) và 169 clip ngắn về an toàn giao thông gọi tắt là “Ống kính giao thông” (tăng 43,2%). Ban Giám khảo Liên hoan phim năm 2023 đã chọn ra 22 tác phẩm để trao giải (2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba và 10 giải khuyến khích); đồng thời khán giả cũng bình chọn 5 tác phẩm được yêu thích nhất trong 22 tác phẩm đạt giải./.

Chu Thanh Vân

Tin liên quan

Xem thêm