An toàn giao thông

Trao Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về An toàn giao thông năm 2023

Quảng Ninh

54 giải thưởng đã được trao cho các tập thể và cá nhân có tác phẩm dự thi có chất lượng, trong đó có 4 giải Nhất, 6 giải Nhì, 9 giải Ba, 32 giải Khuyến khích cho các cá nhân và 3 giải tập thể.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trao giải cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải Nhất. (Ảnh: Chu Thanh Vân)

TTXVN - Lễ trao Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về An toàn giao thông năm 2023 và phát động Giải thưởng năm 2024 đã được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức chiều 27/12.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và đại diện lãnh đạo các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải, Công an, Quốc phòng, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã dự.

54 giải thưởng đã được trao cho các tập thể và cá nhân có tác phẩm dự thi có chất lượng. 4 giải Nhất được trao cho: loạt bài Giải mã "cung đường tử thần" Quốc lộ 6 (thể loại Báo nói) và Những nguyện ước về con đường hy vọng (thể loại Báo Điện tử) cùng của Kênh VOV Giao thông; loạt bài điều tra "Mua đường" cho xe đi vào giờ cấm (thể loại Báo in) của Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh; Bộ ảnh: Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn, nhiều "ma men" bị xử lý nghiêm (thể loại Ảnh báo chí) của Báo Nhà báo và Công luận.

Ban Tổ chức trao 6 giải Nhì, 9 giải Ba, 32 giải Khuyến khích cho các cá nhân và 3 giải tập thể cho các cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm dự thi.

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng, trong số các tác phẩm gửi về dự thi, Ban Tổ chức đã rà soát, chọn lọc được 516 tác phẩm dự thi ở 4 thể loại (tăng 11,4% so với năm 2022).

Năm 2023, một số cơ quan báo chí vẫn giữ được số lượng và chất lượng bài viết ổn định như khi tham gia các mùa giải trước như: Kênh VOV Giao thông, Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Quân đội nhân dân, Báo Nhà báo và Công luận, Báo Giao thông, Tạp chí Giao thông vận tải... Bên cạnh đó là sự xuất hiện ấn tượng của Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm Văn hóa thể thao và Truyền thanh huyện Phụng Hiệp ( tỉnh Hậu Giang).

Các tác phẩm dự thi năm nay có đề tài đa dạng, phản ánh muôn mặt thời sự giao thông. Các bài viết, tuyến bài viết được đầu tư công phu, kỹ lưỡng, đặc biệt là có nhiều phát hiện, đặt ra những vấn đề gai góc trong công tác quản lý của ngành Giao thông Vận tải và đề xuất các giải pháp khắc phục. Nhiều bài báo tham dự Giải không chỉ dừng lại ở thể loại “báo chí - phản ánh” mà cho thấy rõ xu hướng “báo chí - giải pháp”.

Những vấn đề tồn tại như xe quá tải, ùn tắc, xe dù, bến cóc tiếp tục được các báo phản ánh theo dòng thời sự và có những đề xuất xử lý cụ thể. Trong cụm chủ đề này, phải nhắc tới loạt bài điều tra “Mua đường cho xe đi vào giờ cấm”, loạt bài “Hàng nghìn xe khách bỏ bến đi đâu”, “Giải pháp nào cho vấn nạn taxi dù”... Để từ đó có bằng chứng, vật chứng giúp cơ quan Công an và chính quyền địa phương xử lý vấn nạn.

Loạt bài báo nói “Giải mã cung đường tử thần Quốc lộ 6”, loạt bài “Thực trạng và giải pháp kiểm soát tình trạng người chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn” đã nêu khá nhiều đề xuất và được cơ quan chức năng tiếp thu, bước đầu có giải pháp khắc phục…

“Một điểm nhấn nữa của cuộc thi này là số lượng các bài viết về những hình ảnh đẹp, những gương tốt, việc tốt trong lĩnh vực an toàn giao thông được đề cập rất nhiều. Điều này giúp lan tỏa những năng lượng tích cực ra xã hội, đem lại sự cân bằng trong bối cảnh những thông tin tiêu cực lan tràn trên mạng”, ông Khuất Việt Hùng cho hay.

Giải thưởng “Báo chí tuyên truyền về An toàn giao thông” được tổ chức thường niên, từ năm 2012 đến nay. Đây là hoạt động có ý nghĩa góp phần biểu dương, tôn vinh, động viên khen thưởng kịp thời những tác giả, tác phẩm báo chí đạt giá trị cao về nội dung, hình thức, tác động và lan tỏa tích cực tới xã hội trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ quan báo, đài trên cả nước.

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, các cơ quan thông tấn, báo chí và nhà báo có vai trò đặc biệt quan trọng trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông thông qua việc tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông, biển dương người tốt, việc tốt, phản ánh các bất cập, truyền tải các sáng kiến về an toàn giao thông, chia sẻ kinh nghiệm… nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Bộ trưởng cho biết, Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, Nghị quyết số 48/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền với thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông. Kết quả của công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên cả nước thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan thông tấn, báo chí, các nhà báo.

Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về An toàn giao thông năm 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Qua đó, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và ý thức trách nhiệm của cơ quan quản lý các cấp. Giải ghi nhận, động viên các cơ quan báo chí, các nhà báo tích cực tham gia tuyên truyền bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Bộ trưởng bày tỏ vui mừng khi Giải thưởng nhận được sự quan tâm lớn của các phóng viên, cơ quan báo chí, có hiệu ứng lan tỏa rất tốt, với trên 500 tác phẩm dự thi. Bộ trưởng ghi nhận, nhiều loạt bài có chất lượng rất cao, phản ánh đúng, trúng những vấn đề quan trọng được dư luận, các cơ quan quản lý quan tâm trong lĩnh vực giao thông vận tải và an toàn giao thông, thể hiện sự đầu tư công phu, đáp ứng được tiêu chí về nội dung, hình thức, phù hợp với quy định, thể lệ của Giải thưởng.

Nhiều chủ đề có tính thời sự cao, nhiều bài viết được giải có đóng góp lớn trong việc cung cấp thông tin, gợi mở các biện pháp, giải pháp giúp cho công tác quản lý nhà nước được tốt hơn, ngăn ngừa có hiệu quả tai nạn giao thông. Nhiều bài phản ánh về các hiện tượng tiêu cực, đọc tên tác phẩm đã thấy được sức nóng và thực tiễn trong kiểm soát, nhận diện, xử lý các hành vi tiêu cực trong hoạt động quản lý an toàn giao thông.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã chính thức phát động Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về An toàn giao thông năm 2024./.

Chu Thanh Vân

Tin liên quan

Xem thêm