Những năm gần đây, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã chủ động ứng dụng AI vào hoạt động chuyên môn.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những chuyển động mạnh mẽ trong ngành giáo dục Hưng Yên. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng học tập đến hỗ trợ công tác quản lý, AI từng bước trở thành “trợ thủ” đắc lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền giáo dục hiện đại, thông minh, lấy người học làm trung tâm.
AI – “trợ lý số” trong lớp học hiện đại
Những năm gần đây, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã chủ động ứng dụng AI vào hoạt động chuyên môn. Thay vì cách dạy truyền thống, giáo viên sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo để thiết kế bài giảng trực quan, sinh động, tăng tính tương tác và khơi gợi hứng thú học tập cho học sinh.
Ở Trường Tiểu học Lê Danh Phương (xã Hưng Hà), giờ học Toán không còn khô khan như trước. Giáo viên sử dụng các công cụ AI như ChatGPT, Canva, Google Flow và phần mềm Quizizz để thiết kế câu hỏi tương tác, video bài giảng và trò chơi số hóa giúp học sinh tiếp cận kiến thức theo cách mới lạ, thú vị. Nhờ vậy, các em hào hứng hơn với bài học và có nhiều trải nghiệm công nghệ trong học tập. Cô Trần Thị Việt Hòa (giáo viên trường Tiểu học Lê Danh Phương) cho biết, những năm trước đây cô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo vào dạy học. Nhờ có AI, việc thiết kế ý tưởng giáo án của cô được thuận lợi, phong phú hơn, từ đó nâng cao chất lượng dạy học và tạo hứng thú cho học sinh.
Không chỉ hỗ trợ giáo viên, AI còn giúp học sinh chủ động hơn trong quá trình học tập. Các em được tham gia vào những hoạt động học tập mang tính khám phá, tư duy thay vì tiếp nhận kiến thức một chiều. Tại Trường Trung học Cơ sở Thống Nhất (xã Hưng Hà), việc ứng dụng AI được triển khai đồng bộ trong nhiều môn học. Cô giáo Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Chắt, Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Thống Nhất cho biết, năm học 2025 – 2026, trường có gần 600 học sinh với 14 lớp học. Để đáp ứng mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhà trường luôn chú trọng đổi mới phương pháp dạy học cho toàn thể giáo viên, đồng thời tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và khuyến khích giáo viên sáng tạo, tự bồi dưỡng, ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động giáo dục. Đến nay, hầu hết giáo viên trong trường đã ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo để thiết kế bài giảng, xây dựng ngân hàng đề, tạo hoạt động tương tác và quản lý chất lượng học sinh.
Cô giáo Vũ Thị Phương, giáo viên Lịch sử trường Trung học cơ sở Thống Nhất (xã Hưng Hà) chia sẻ, AI không thay thế giáo viên nhưng là công cụ, “trợ lý” công nghệ rất hiệu quả. Nhờ AI, giáo viên có thêm thời gian tập trung vào đổi mới phương pháp, quan tâm sát sao hơn đến từng học sinh, nhất là các em có năng lực học tập chưa đồng đều. Với môn Lịch sử, với sự hỗ trợ từ AI, những giờ học không chỉ là truyền đạt thông tin, mà còn là tái hiện những câu chuyện quá khứ bằng những chất liệu sinh động, hấp dẫn nhất.
Những “trái ngọt” ban đầu
Thực tế cho thấy, việc đẩy mạnh ứng dụng AI đã mang lại những kết quả tích cực cho giáo dục Hưng Yên. Đội ngũ giáo viên ngày càng chủ động, sáng tạo trong việc tiếp cận công nghệ mới, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời giúp các nhà trường từng bước tiếp cận mô hình “trường học thông minh”.
Nhiều giáo viên đã linh hoạt sử dụng AI để minh họa kiến thức trừu tượng, xây dựng video bài giảng, bản đồ tư duy, câu hỏi mở gắn với thực tiễn, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và hứng thú học tập. Em Đặng Trung Dũng, lớp 8A, trường Trung học cơ sở Thống Nhất chia sẻ, trước đây, em thường ngại học Lịch sử vì kiến thức nhiều, khó nhớ và “ngại” học thuộc. Nay em và các bạn cùng lớp được giao nhiệm vụ làm video, thiết kế sơ đồ tư duy, sáng tạo bài tập tương tác với các chủ đề Lịch sử đã học, từ đó giúp em có tinh thần hứng thú và tự tin hơn với môn học này.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên, hiện tỉnh có 1.237 cơ sở giáo dục với hơn 753.000 học sinh và hơn 40.000 giáo viên, cán bộ, quản lý. Năm học 2024-2025, chất lượng giáo dục của tỉnh cũng có những chuyển biến tích cực. Kết quả các kỳ thi, đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, tỉnh đạt tỷ lệ tốt nghiệp 99,62%, đứng thứ 11 toàn quốc về điểm trung bình các môn thi. Nhiều môn có kết quả xếp hạng nằm trong top 10 cả nước; trong đó tỉnh có 2/9 thí sinh đạt thủ khoa khối A0 toàn quốc với số điểm tuyệt đối 30/30 điểm.
Tuy nhiên, cùng với những “trái ngọt”, việc ứng dụng AI trong giáo dục cũng đặt ra không ít thách thức. Các nhà quản lý giáo dục đều thống nhất quan điểm: AI là công cụ hỗ trợ song không thể thay thế hoàn toàn vai trò của giáo viên. Nếu sử dụng không đúng cách, học sinh có thể lạm dụng AI, làm giảm khả năng tư duy độc lập, sáng tạo hoặc tiếp nhận thông tin chưa được kiểm chứng.
Bởi vậy, bên cạnh việc khuyến khích ứng dụng AI, ngành giáo dục Hưng Yên đặc biệt chú trọng công tác tập huấn, nâng cao nhận thức và kỹ năng sử dụng AI cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Ngay từ đầu năm học 2025 -2026, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyên sâu đã được tổ chức, hướng dẫn giáo viên cách khai thác AI hiệu quả, an toàn, phù hợp với từng môn học và từng cấp học; đồng thời trang bị kỹ năng kiểm soát, định hướng học sinh sử dụng công nghệ đúng mục đích.
Song song với đó, tỉnh từng bước đầu tư hoàn thiện hạ tầng công nghệ, tăng cường trang thiết bị dạy học số, bảo đảm điều kiện triển khai AI đồng bộ, hiệu quả và bền vững trong các cơ sở giáo dục.
Với định hướng đúng đắn, sự vào cuộc đồng bộ của ngành giáo dục và nỗ lực đổi mới từ mỗi nhà trường, giáo viên, Hưng Yên đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền giáo dục hiện đại, thông minh, tạo nền tảng vững chắc cho đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai./.
- Từ khóa:
- Trí tuệ
- nhân tạo
- đổi mới
- dạy và học
- Hưng Yên
- Lê Danh Phương



