Sức khỏe

Trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành bạn đồng hành quý giá của các y bác sỹ tương lai

TP. Hồ Chí Minh

Việc triển khai công nghệ AI học sâu cải thiện tính chính xác của việc dự đoán nguy cơ ung thư vú.

Các chuyên gia chia sẻ về những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong ngành y tế. 
Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết, như: vấn đề đạo đức hay việc quản trị các rủi ro về bảo mật dữ liệu, nhưng tựu trung, AI vẫn là một công cụ tiến bộ, một người đồng hành đáng quý của các y bác sỹ trong tương lai”. Đây là nhận định được đưa ra tại Tọa đàm “Bức tranh Blockchain và AI toàn cầu: Những ứng dụng trong ngành y” do Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII phối hợp cùng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, ngày 20/7.

Mở đầu tọa đàm, ông Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện ABAII cho biết, nghiên cứu của Trường Y tế công cộng Harvard (Hoa Kỳ) chỉ ra, việc sử dụng AI để chẩn đoán có thể giảm chi phí điều trị tới 50%, đồng thời cải thiện kết quả sức khỏe lên đến 40%. Theo Đại học Hawaii (Hoa Kỳ), việc triển khai công nghệ AI học sâu cải thiện tính chính xác của việc dự đoán nguy cơ ung thư vú vì thuật toán AI được huấn luyện trên kho dữ liệu hàng triệu hình ảnh, vượt xa so với khả năng nghiên cứu và tiếp nhận của các bác sĩ X-quang. Đặc biệt, các cơ sở y tế có thể tái sử dụng thuật toán mà không tốn thêm chi phí, trừ phần cứng.

Chia sẻ về “Bức tranh toàn cảnh Blockchain và những ứng dụng nổi bật trong học tập và nghiên cứu y khoa”, ông Trần Dinh, Chủ nhiệm Ủy ban Ứng dụng Fintech, Hiệp hội Blockchain Việt Nam cho rằng, các tác động thực tế của công nghệ này đã và đang làm thay đổi lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe trên phạm vi toàn cầu. Đối với ngành y tế, công nghệ Blockchain được ứng dụng trong nhiều hoạt động, như: quản lý hồ sơ sức khỏe, theo dõi và quản lý chuỗi cung ứng thuốc, bảo hiểm y tế điện tử, chia sẻ và lưu trữ dữ liệu nghiên cứu y tế… Báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn chiến lược Grand View Research (Hoa Kỳ) cho thấy, quy mô thị trường chăm sóc sức khỏe ứng dụng công nghệ Blockchain ước đạt hơn 7 tỷ USD vào năm 2023 nhưng sẽ liên tục tăng trưởng kể từ năm 2024 và dự báo đạt mốc hơn 215 tỷ USD vào năm 2030.

Đồng quan điểm, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ Trần Thị Khánh Tường, Trưởng khoa Y, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng, AI và Blockchain có thể mang đến cho ngành y những bước tiến mới trong quản lý hồ sơ bệnh án, kiểm soát nguồn gốc thuốc và quá trình lưu hành… Tuy nhiên, thực tế hiện nay ngành y tại Việt Nam đang gặp nhiều rào cản trong việc ứng dụng 2 công nghệ này, đó là hạ tầng công nghệ chưa đầy đủ, nhận thức, hành lang pháp lý… Dù vậy, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành y sẽ trở thành xu thế trong tương lai, do đó, trong bối cảnh công nghệ thay đổi nhanh chóng như hiện nay, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch rất quan tâm tới việc ứng dụng Blockchain và AI trong ngành y và cũng đang nghiên cứu để triển khai những chương trình đào tạo phù hợp, nhằm trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cho sinh viên – những y bác sỹ tương lai.

Giới thiệu một giải pháp ứng dụng công nghệ AI mang tên eMagicEyes, Phó giáo sư, Tiến sỹ Trần Mạnh Huy, Phó Viện trưởng Viện ABAII chia sẻ, hệ thống này cung cấp khả năng phát hiện và phân tích chuyển động, giúp cải thiện chăm sóc bệnh nhân, đảm bảo an toàn cho y bác sỹ và nâng cao hiệu quả quản lý. Tuy nhiên, ông Trần Mạnh Huy cho rằng, việc đưa AI vào những công việc cần tính chuyên môn cao, như: nghiên cứu thuốc hay xử lý phẫu thuật y khoa có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc từ sai sót máy móc. Vì vậy, dù có tiềm năng rất lớn nhưng khi đối diện với những ngành nghề đặc thù như y - dược, việc ứng dụng AI đòi hỏi sự thận trọng và kiểm soát nghiêm ngặt từ các bên có thẩm quyền.

Tọa đàm “Bức tranh Blockchain và AI toàn cầu: Những ứng dụng trong ngành y” là hội thảo thứ 8 trong chuỗi chương trình phổ cập Blockchain và AI tại các trường đại học trên cả nước mà Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII đang triển khai. Song song đó, các đơn vị này còn triển khai các dự án xã hội khác, như: ứng dụng trợ lý pháp lý miễn phí “AI tra cứu luật”, chương trình truy vết các dự án có dấu hiệu lừa đảo Chain Tracer, hỗ trợ tập huấn ứng dụng AI trong công tác hành chính…./.

Đinh Hằng

Xem thêm