Xã hội

Triển khai công tác dân số thích ứng với sự phát triển của đất nước

Hưng Yên

Mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan nhưng công tác dân số vẫn còn cần điều chỉnh nhiều chính sách để thích ứng với sự phát triển của đất nước.

Quang cảnh Hội thảo.
Ảnh: An Nhiên

Ngày 2/8, tại Hưng Yên, Cục Dân số (Bộ Y tế) tổ chức Hội thảo chuyên đề công tác dân số năm 2024, để đánh giá quá trình thực hiện công tác dân số 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Hội thảo có sự tham gia của đại diện các bộ, ban, ngành, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, đại diện các Trung tâm sàng lọc trước sinh và sơ sinh khu vực phía Bắc, khu vực miền Trung, Sở Y tế, Chi cục Dân số 31 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc từ Thừa Thiên - Huế trở ra.

Theo báo cáo của Cục Dân số (Bộ Y tế), tuổi thọ trung bình (tính từ lúc sinh) ước năm 2024 là 74,5 tuổi, đạt vượt chỉ tiêu kế hoạch (73,8 tuổi). Tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm trong 6 tháng đầu năm đạt 45% kế hoạch năm, dự kiến cả năm 2024 đạt chỉ tiêu kế hoạch (tăng thêm 11% so với 2023).

Ở địa phương, đến hết tháng 6/2024, các tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện các chương trình, đề án theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực truyền thông, điều chỉnh mức sinh, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, tầm soát, chẩn đoán, điều trị các bệnh, tật trước sinh và sơ sinh, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi... Đặc biệt, 25 địa phương đã xây dựng, trình HĐND tỉnh, thành phố ban hành Nghị quyết quy định về chính sách dân số trong tình hình mới. Các tỉnh, thành phố đã bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương để triển khai thực hiện các chương trình, đề án về dân số đã được UBND tỉnh, thành phố phê duyệt để triển khai thực hiện.

Tiến sỹ Phạm Vũ Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Dân số (Bộ Y tế) đánh giá, công tác dân số còn nhiều khó khăn, hạn chế, tác động trực tiếp đến phát triển bền vững của đất nước: xuất hiện xu hướng mức sinh xuống thấp, tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh bước đầu đã được khống chế nhưng hiện vẫn còn ở mức cao. Chỉ tiêu cơ bản là Tổng tỷ suất sinh (số con trung bình của một phụ nữ) dự kiến không đạt chỉ tiêu kế hoạch năm đề ra; 6/8 chỉ tiêu chuyên môn đạt tỷ lệ thấp và dự kiến không đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 nếu không có giải pháp căn cơ, kịp thời, cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu.
Ảnh: Mai Nguyễn

Để hoàn thành các chỉ tiêu được giao, thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị Cục Dân số khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành liên quan tập trung vào hoàn thiện thể chế, cụ thể là chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ xây dựng dự án Luật Dân số để đề xuất đưa vào chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2026. Ngoài ra, cần tập trung chỉ đạo điều hành, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ về công tác dân số trong tình hình mới cho các địa phương để phấn đấu thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu về dân số được giao năm 2024.

Đối với Sở Y tế, Chi cục các tỉnh, thành phố chưa ban hành Nghị quyết về chính sách dân số trong tình hình mới cần khẩn trương tham mưu xây dựng và trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành; tập trung xây dựng và bảo vệ kế hoạch với các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính về hoạt động và ngân sách địa phương cho công tác dân số năm 2025 và các năm tiếp theo.

Các Sở Y tế phát huy tính chủ động, sáng tạo, vượt khó, tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp, hoạt động về truyền thông, điều chỉnh mức sinh, cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, tầm soát, điều trị bệnh, tật trước sinh, sơ sinh, tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi... để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2024 được giao. Đồng thời, quan tâm, động viên, khích lệ toàn thể đội ngũ cán bộ làm công tác dân số khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống, tinh thần đoàn kết, vượt khó, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao của ngành trong bối cảnh khó khăn chung của ngành Y tế./..

HQ

Tin liên quan

Xem thêm