Quốc hội với Cử tri

Trình các dự án Luật phải tính toán về tổng thể, tránh tình trạng "có gì, làm nấy"

Trình dự án Luật phải tính toán tổng thể, tránh tình trạng "có gì, làm nấy", thiếu tính đồng bộ, thống nhất và cần quy định rõ trong quá trình nghiên cứu hoàn thiện xây dựng luật đối với trường hợp phát sinh chính sách mới hoặc có sửa đổi, bổ sung chính sách đã nêu cần đánh giá tác động kỹ lưỡng.

TTXVN- Tiếp tục chương trình Phiên họp 28, sáng 18/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét đề nghị bổ sung một số dự án luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, việc Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung 4 dự án luật gồm Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), Luật Hóa chất (sửa đổi), Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Luật Quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 là phù hợp với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý các Bộ, ngành, trong đó Bộ Tư pháp tham mưu với Chính phủ cần hạn chế các dự án luật trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Việc trình các dự án Luật phải tính toán về tổng thể, tránh tình trạng "có gì, làm nấy" dẫn đến thiếu tính đồng bộ, thống nhất. Các nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh cần quy định rõ trong quá trình nghiên cứu hoàn thiện xây dựng luật đối với trường hợp phát sinh chính sách mới hoặc có sửa đổi, bổ sung chính sách đã nêu cần đánh giá tác động kỹ lưỡng, tuân thủ đúng quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đối với các nội dung cụ thể, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) liên quan chặt chẽ, tác động rất lớn đến sản xuất tiêu dùng, phòng, chống tội phạm… nên phải xin ý kiến, đánh giá tác động rất kỹ, nhất là những ý kiến của các hiệp hội người tiêu dùng, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), những cơ quan đại diện cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

“Không nên đặt ra những quy định làm khó cho doanh nghiệp và cho người dân trong quá trình này”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh và lưu ý “phạm vi điều chỉnh của dự án Luật Hóa chất có những vấn đề giao thoa về quản lý nhà nước cần phải làm kỹ”, “cần cố gắng luật hóa được những nội dung lớn có trong các nghị định”.

Về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội băn khoăn về phạm vi quy định mặt hàng chịu thuế giá trị gia tăng (VAT), nhất là đối với nông sản và lưu ý, quy định về thuế VAT nằm ở nhiều nghị định khác nhau nên cần rà soát luật hóa tối đa, tránh tình trạng “luật khung, luật ống”, nhất là đối với luật về thuế. Hoàn thuế VAT cũng là vấn đề cần được quan tâm./.

Hạnh Quỳnh

Xem thêm