An sinh

Trung thu ấm áp, sẻ chia cho các em thiếu nhi vùng lũ

Bắc Ninh

Những món quà tinh thần quý báu, những phần quà thiết thực ý nghĩa đã khiến các em thiếu nhi được sống trong bầu không khí ấm áp, yêu thương của những tấm lòng nhân ái, sẻ chia.

Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang trao thưởng cho thiếu nhi nghèo vượt khó học giỏi.
 Ảnh: Thái Hùng- TTXVN

Mùa Trung thu năm 2024, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 nên tỉnh Bắc Ninh không tổ chức chương trình Lễ hội trăng rằm với nhiều hoạt động sôi nổi. Năm nay, tỉnh hướng về cơ sở, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho trẻ em vùng lũ.

*Mang Tết Trung thi đến với thiếu nhi vùng lũ

Do ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, mực nước sông Cầu tại khu vực Đẩu Hàn, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh vượt báo động số 3, có nguy cơ tràn đê bối. Từ ngày 10 - 12/9, các đơn vị liên quan bám sát diễn biến mưa lũ, sẵn sàng ứng phó với các tình huống theo phương châm “bốn tại chỗ”, thực hiện sơ tán hơn 350 hộ dân với khoảng 1.700 nhân khẩu và di dời tài sản đến nơi an toàn. Cùng với đó, mỗi nhà dân đều huy động ít nhất 1 người hoàn thành việc đắp đê bối chống tràn mặt đê. Đến nay, nước trên sông Cầu đã rút, nhịp sống của người dân khu Đẩu Hàn dần trở lại bình thường, tuy nhiên địa phương còn lo khắc phục sự cố nên không có điều kiện tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi.

Được sự quan tâm của các lãnh đạo tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ và Tỉnh Đoàn Bắc Ninh tổ chức Tết Trung thu 2024 hướng đến đối tượng trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Tại đây, Ban Tổ chức tặng bánh trung thu và nhiều phần quà cho 370 thiếu nhi khu Đẩu Hàn. Đây là hoạt động thiết thực, góp phần động viên, hỗ trợ thiếu nhi vùng lũ chịu nhiều thiệt thòi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Lê Xuân Lợi trao quà cho các em thiếu nhi. 
Ảnh: Đỗ Huyền - TTXVN

Em Nguyễn Thị Bảo Yến, lớp 4, Trường Tiểu học Hòa Long, thành phố Bắc Ninh cho biết: Những năm trước, cứ mỗi dịp Tết Trung thu, bố mẹ thường tổ chức cho em với đầy đủ đèn ông sao, đồ chơi và bánh kẹo. Tuy nhiên, năm nay, do trong diện phải di dời gấp vì ảnh hưởng của lũ dâng cao nên gia đình em phải đi ở nhờ nhà người thân từ ngày 10-13/9. Đến nay, dù đã được về nhà nhưng gia đình em chưa có điều kiện tổ chức Trung thu. Đúng dịp này, em và các bạn được tặng bánh trung thu, đèn lồng; giúp chúng em được vui chơi thỏa thích. Em rất cảm ơn sự quan tâm của các bác lãnh đạo tỉnh, ngành, Bảo Yến chia sẻ.

Cô giáo Nguyễn Thị Trà, phụ trách lớp 5-6 tuổi, Trường Mầm non Hòa Long, điểm trường khu Đẩu Hàn chia sẻ: Khi nước dâng cao, các cháu nhỏ trong khu đều đi sơ tán. Ngày 16/9 là ngày đầu tiên trẻ mầm non ở Đẩu Hàn trở lại trường sau những ngày bão lụt. Được đón nhận những tình cảm, món quà động viên của tỉnh, thành phố dành tặng là sự khích lệ, động viên lớn với cô và trò nhà trường, đây thật sự là một Trung thu đặc biệt, đáng nhớ của người dân nơi đây.

Cũng giống như ở Đẩu Hàn, thôn Tân Tiến, xã Cao Đức, huyện Gia Bình là địa phương nằm ngoài đê nên khi nước sông dâng cao gây ngập cục bộ cả làng với hơn 100 hộ dân và hàng trăm nhân khẩu, ước tính thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Trong đó, hàng chục nhà cấp bốn, công trình phụ bị sập, tốc mái; hàng chục ha rau màu, cây ăn quả và vật tư nông nghiệp bị hư hại; hàng chục lồng cá bị ngập, trôi mất và hư hỏng nặng. Đến ngày 16/9, mực nước đã rút, địa phương tập trung khắc phục hậu quả để ổn định đời sống nhân dân. Tuy nhiên, do nhân dân bị thiệt hại nhiều nên các hoạt động chăm lo Tết cho các em chưa được thực hiện. Thấu hiểu sự vất vả của người dân ở địa phương, Đoàn Thanh niên tỉnh Bắc Ninh đã đến tận trường học tổ chức tặng quà, vui Tết Trung thu cho các em.

Vui mừng, ấm áp khi được nhận những phần quà Trung thu đầy ý nghĩa của các anh, chị Đoàn Thanh niên tỉnh Bắc Ninh, em Phạm Thị Nguyên, lớp 9B, Trường Trung học cơ sở Cao Đức, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: Do ảnh hưởng bão lũ, nhà em bị tốc mái, nước ngập, gia đình phải sơ tán nhiều ngày. Đến nay, mặc dù nước đã rút nhưng bố mẹ phải lo sửa nhà, thu dọn ruộng đồng chuẩn bị tái sản xuất kinh tế, những tưởng sẽ không có được mùa Trung thu trọn vẹn, những món quà này đã giúp em và các bạn thấy ấm áp, cảm nhận được sự sẻ chia, khuyến khích các em tiếp tục học tập, rèn luyện tốt.

* Nhân lên những việc làm ý nghĩa

Lãnh đạo Tỉnh đoàn Bắc Ninh trao thưởng cho thiếu nhi nghèo vượt khó học giỏi. 
Ảnh: Thái Hùng - TTXVN

Phó Bí thư phụ trách Tỉnh Đoàn Bắc Ninh Trần Văn Đăng nhấn mạnh: Những ngày qua, cơn bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc nước ta gây ra thiệt hại nặng nề về tính mạng và tài sản cho người dân. Trong đó, tỉnh Bắc Ninh bị thiệt hại, ngập lụt, các công trình giao thông, trường học, công trình công cộng bị hư hỏng. Điều đó đã khiến các em thiếu nhi không có được một Tết Trung thu trọn vẹn.

Tết Trung thu năm 2024, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh tổ chức chương trình Lễ hội trăng rằm “Mang Tết Trung thu đến với thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi bão lũ” , trong đó có tuyên dương các em có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập; tặng quà cho các em thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Đặc biệt, hàng chục nghìn chiếc lồng đèn và phần quà Trung thu đã được các cấp bộ Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh trao tặng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em sống trong các gia đình hộ nghèo, là con thanh niên công nhân; các em đang sống trong các trung tâm bảo trợ, nuôi dạy trẻ em, các cơ sở chăm sóc trẻ em khuyết tật, trẻ em bị mắc bệnh hiểm nghèo đặc biệt là thiếu nhi ở các khu vực đang bị ảnh hưởng của bão lũ.

Bên cạnh đó Hành trình “Mang Tết Trung thu đến với thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi bão lũ”, còn được tiếp diễn tại khắp các địa phương trong tỉnh có người dân phải di dời do bão như xã Cao Đức (Huyện Gia Bình), xã Phù Lãng (thị xã Quế Võ) và Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh... Đây là hành trình ý nghĩa để các em thiếu nhi ở những vùng bị ảnh hưởng nặng bởi bão lũ vừa qua và những thiếu nhi phải đón Tết Trung thu xa nhà có được sự quan tâm, động viên kịp thời của các tổ chức xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Lê Xuân Lợi trao quà cho các em thiếu nhi. 
Ảnh: Đỗ Huyền - TTXVN

Ngoài ra, các địa phương đã tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho các em thiếu nhi với tinh thần vui tươi, tiết kiệm; thể hiện tinh thần tương thân tương ái, không để ai bị bỏ lại phía sau. Qua đó, mang đến cho các em một Tết Trung thu ấm áp, nhiều tình yêu và hỗ trợ kịp thời các em thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Đặc biệt, đây là món quà tinh thần cho thiếu nhi toàn tỉnh, giúp khơi dậy khát khao vượt qua hoàn cảnh khó khăn, cùng với sự hỗ trợ của gia đình, nhà trường và xã hội, tiếp tục theo đuổi ước mơ đến trường, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.

Dù Tết Trung thu năm nay không giống như mọi năm, không rộn ràng múa lân, sư tử, lung linh sắc màu của những chiếc đèn ông sao, đèn lồng, trống hội nhưng những món quà tinh thần quý báu, những phần quà thiết thực ý nghĩa đã khiến các em thiếu nhi được sống trong bầu không khí ấm áp, yêu thương của những tấm lòng nhân ái, sẻ chia./.

Phùng Thị Thanh Thương

Xem thêm