Giáo dục

Trung ương Đoàn phát động Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”

Đà Nẵng

Cuộc vận động được triển khai rộng khắp trên toàn quốc, ở tất cả các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nước

Nghi thức phát động cuộc vận động. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 24/12, tại thành phố Đà Nẵng, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”. Chương trình được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Cung Thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng), kết nối trực tuyến với 10 điểm cầu cấp Trung ương tại 10 tỉnh, thành phố đại diện cho các cụm gồm: Điện Biên, Cao Bằng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Khánh Hòa, Kon Tum, Tây Ninh, Đồng Tháp, Cà Mau cùng 53 điểm cầu cấp tỉnh, thành phố. Tham dự có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và hơn 5.000 đoàn viên, thanh niên, học sinh của thành phố Đà Nẵng.

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết, giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tinh thần tự cường, tự tôn dân tộc, giáo dục về chủ quyền biên giới Tổ quốc cho thanh, thiếu niên là việc làm rất cần thiết. Từ thực tiễn đó, Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” với hoạt động cụ thể là treo bản đồ Việt Nam tại các cơ quan, phòng làm việc, phòng học, sinh hoạt của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong và ngoài nước với mong muốn hình ảnh về toàn bộ lãnh thổ đất nước yêu quý thường xuyên được thấy ở những nơi học tập, sinh hoạt cộng đồng.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại Lễ phát động. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Việc treo bản đồ không đơn thuần chỉ là treo một hình ảnh trong phòng làm việc, phòng sinh hoạt, nơi ở, mà hơn thế, nhìn vào bản đồ, mọi người có thể nhìn thấy hình ảnh đất nước thu nhỏ, nhận thức rõ hơn toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta, từ đó thắp lên trong tim trách nhiệm về bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Mỗi tấm bản đồ được treo là một hành động thiết thực để giáo dục chủ quyền quốc gia.

Tại Lễ phát động, Trung ương Đoàn trao tặng 20 bản đồ khung (A1) cho 20 đại diện ngư dân, Bộ đội Biên phòng, thanh niên công nhân, nông thôn, giáo viên, học sinh, thiếu nhi, dân tộc, tôn giáo...; trao tặng 50.000 bản đồ A0 cho các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc và tặng 5.000 bản đồ A0 cho Thành đoàn Đà Nẵng.

Trong không khí đầy tự hào, 1.300 đoàn viên, thanh niên, học sinh của thành phố Đà Nẵng biểu diễn xếp Bản đồ Việt Nam tại Cung thể thao Tiên Sơn, thành phố Đà Nẵng.

Đồng diễn xếp hình bản đồ Việt Nam. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Ngay sau Lễ phát động, Trung ương Đoàn tổ chức các đoàn công tác tới thăm, tặng quà, bản đồ tại các điểm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để hưởng ứng Cuộc vận động như: Thăm, trao tặng bản đồ tại các lớp học Trường Trung học Phổ thông Phan Châu Trinh, Nhà trưng bày Hoàng Sa, Cung Thiếu nhi Thành phố Đà Nẵng; thăm, tặng quà và bản đồ cho gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng, tại Khu nhà trọ thanh niên công nhân, cho thiếu nhi và gia đình đồng bào dân tộc Cơ Tu;...

Trong cùng thời điểm diễn ra Lễ phát động Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”, các cấp bộ Đoàn trong toàn quốc đồng loạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng, treo bản đồ tại cơ quan, trụ sở làm việc, lớp học để thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động.

Trung ương Đoàn trao tặng 50.000 bản đồ cỡ A0 cho các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc và tặng 5.000 bản đồ cỡ A0 cho Thành đoàn Đà Nẵng. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” được triển khai nhằm tăng cường giáo dục lòng yêu nước, ý thức về chủ quyền quốc gia, dân tộc; tuyên truyền, tổ chức để đoàn viên, thanh, thiếu nhi treo bản đồ Việt Nam tại nơi học tập, lao động, làm việc. Cuộc vận động được triển khai rộng khắp trên toàn quốc, ở tất cả các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nước. Thông qua việc sử dụng bản đồ Việt Nam tại các không gian học tập, làm việc và sinh hoạt cộng đồng của thanh, thiếu nhi và người dân Việt Nam nhằm góp phần nâng cao ý thức về chủ quyền quốc gia, dân tộc.

Đặc biệt, nhằm hưởng ứng chủ đề công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023 là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, bên cạnh việc treo bản đồ giấy tại trụ sở cơ quan, nơi làm việc, học tập, bản đồ còn được áp dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) để hiển thị bản đồ số 3D trên điện thoại. Qua đó, người dùng được tương tác trực tiếp với cảm giác chân thật và sinh động, đồng thời gửi thông điệp về Cuộc vận động trên các nền tảng mạng xã hội./.

Võ Văn Dũng

Xem thêm