Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức thường niên nhằm thu hút du khách và xây dựng thương hiệu cho du lịch Thành phố.
Sáng 5/12, Lễ phát động Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2024, với chủ đề “Sống động mùa lễ hội” được Sở Du lịch Thành phố phối hợp các đơn vị tổ chức tại khu vực di tích chợ Bến Thành, Quận 1.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ năm 2021, Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức thường niên nhằm thu hút du khách và xây dựng thương hiệu cho du lịch Thành phố. Qua 3 lần tổ chức, Tuần lễ Du lịch đã tạo dựng được thương hiệu với du khách và trở thành sự kiện thường niên của ngành du lịch Thành phố.
Riêng Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2024, có khoảng 80 chương trình, hướng đến mục tiêu kích thích sự sáng tạo trong ngành du lịch và tạo sân chơi cho doanh nghiệp – lữ hành, tổ chức, cá nhân… đưa ra những ý tưởng mới, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phù hợp nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, Tuần lễ Du lịch năm nay được tổ chức theo hướng liên kết chuỗi giá trị gắn kết du lịch - văn hóa– thể thao với sự phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; đồng thời được kỳ vọng góp phần khẳng định hình ảnh một điểm đến hấp dẫn, hiện đại và giàu bản sắc.
Trong khuôn khổ Lễ phát động Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2024 diễn ra chuỗi chương trình diễu hành xe điện và xe đạp, triển lãm du lịch, công bố chương trình “Thiết kế chương trình du lịch chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”… hướng đến mục tiêu phát huy giá trị văn hóa, lịch sử. Năm nay, ngành du lịch Thành phố cũng ứng dụng công nghệ AR (Augmented Reality - Thực tế tăng cường) vào những chương trình tham gia, nhằm hướng đến giới trẻ hoặc cộng đồng yêu thích công nghệ cao thông qua trò chơi đố vui AR về văn hóa, du lịch, lịch sử và địa lý Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm phát huy hiệu quả và tạo không khí lễ hội lan tỏa rộng khắp khu vực phía Nam, ngành du lịch Thành phố đã phối hợp với các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ kết nối tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch mang tính chất liên vùng vào dịp cuối năm nhằm tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh của du lịch phía Nam với các nước trong khu vực. Đơn cử như việc kết nối Tuần lễ Du lịch - Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long (từ ngày 29/11 đến ngày 2/12/2024) với Tuần lễ Du lịch tại Long An, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu (trong khoảng thời gian từ ngày 28/11 đến ngày 4/12/2024).
Một điểm nhấn nổi bật khác không thể không kể đến của Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2024 là Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 7, dự kiến thu hút hơn 17.000 vận động viên trong nước và quốc tế quan tâm hưởng ứng. Hay không gian thông tin quảng bá về du lịch, văn hóa, âm nhạc, nghệ thuật… sẽ được tổ chức trên địa bàn thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện xuyên suốt thời gian diễn ra Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2024, từ ngày 5-12/12./.