Lợi thế vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa lịch sử phong phú đã tạo bước phát triển đột phá cho du lịch Nghệ An.
Chiều 29/11, tại thành phố Vinh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị "Phát triển sản phẩm du lịch Nghệ An gắn với thương hiệu du lịch quốc gia trong vùng du lịch Bắc Trung Bộ".
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Mạnh Lợi - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Nghệ An cho biết: Lợi thế vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa lịch sử phong phú đã tạo bước phát triển đột phá cho du lịch Nghệ An; giúp địa phương từng bước trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung Bộ và là điểm đến hấp dẫn với các sản phẩm du lịch đặc sắc mang đậm dấu ấn văn hóa Nghệ An.
Du lịch Nghệ An đang tập trung xây dựng, từng bước khẳng định thương hiệu bằng các giải pháp như tập trung khai thác những giá trị đặc trưng và phát huy các tài nguyên du lịch văn hóa lịch sử quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, nghỉ dưỡng biển, du lịch miền Tây xứ Nghệ kết hợp văn hóa dân gian phi vật thể. Ngành đẩy mạnh truyền thông, tạo dựng hình ảnh "Nghệ An điểm đến văn hóa, thiên nhiên và lịch sử" qua các kênh truyền thông, sự kiện du lịch quốc gia và quốc tế; chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch mới; đồng thời, chú trọng các hoạt động liên kết vùng Bắc Trung Bộ, hợp tác xây dựng tour liên tỉnh để tạo ra các tuyến du lịch kết nối di sản, khai thác loại hình di sản thiên nhiên và văn hóa. Nghệ An xây dựng các tour du lịch xuyên suốt kết nối các tỉnh Bắc Trung Bộ như: Nghệ An - Hà Tĩnh (quê hương Đại thi hào Nguyễn Du) - Quảng Bình (hang Sơn Đoòng, động Phong Nha - Kẻ Bàng) - Thanh Hóa (di sản Thành Nhà Hồ) và Ninh Bình (Tràng An)… Liên kết giúp mở rộng không gian du lịch, phát huy lợi thế của các bên để hình thành sản phẩm đa dạng, hấp dẫn, nâng cao lợi thế cạnh tranh, tạo sức mạnh cho việc quảng bá chung điểm đến, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự lan tỏa kinh tế liên vùng.
Tại Hội nghị, các địa phương, doanh nghiệp và cơ quan quản lý đã cùng nhau trao đổi, đề xuất các giải pháp hiệu quả nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của du lịch vùng Bắc Trung Bộ nói chung và Nghệ An nói riêng, gắn với thương hiệu du lịch quốc gia.
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, để phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, định vị thương hiệu du lịch Nghệ An trong vùng Bắc Trung Bộ, cần xác định rõ nét riêng biệt, tập trung vào các giá trị văn hóa đặc sắc. Nghệ An cần tiếp tục phát huy thế mạnh của mình, đồng thời chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc, gắn với bảo vệ môi trường, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo ra những trải nghiệm thực sự ấn tượng cho du khách. Từ đó, xây dựng hình ảnh "Nghệ An - điểm đến của di sản, thiên nhiên và trải nghiệm cộng đồng" nhằm tạo dấu ấn riêng trong bản đồ du lịch Bắc Trung Bộ.
Ông Nguyễn Trùng Khánh cũng gợi mở, tỉnh Nghệ An cần tiên phong xây dựng và phát triển các tuyến du lịch liên tỉnh kết nối với các địa phương sẽ giúp khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch, thu hút khách nhờ sự đa dạng sản phẩm và trải nghiệm. Đồng thời, liên kết vùng còn hỗ trợ quảng bá chung, tổ chức sự kiện văn hóa - du lịch quy mô lớn, qua đó tăng khả năng cạnh tranh và thu hút đầu tư phát triển hạ tầng, dịch vụ du lịch.
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, việc phát triển du lịch thông minh và khai thác các mô hình du lịch sáng tạo, kết hợp giữa di sản văn hóa và công nghệ số sẽ là chìa khóa quan trọng để Nghệ An duy trì sự phát triển bền vững, nâng cao khả năng cạnh tranh trên bản đồ du lịch quốc tế.
Tại Hội nghị, đại biểu cũng đề xuất Nghệ An cần tiến hành đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên địa phương với kiến thức sâu rộng về văn hóa, lịch sử. Đây là điều kiện quan trọng để đảm bảo chất lượng sản phẩm của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Nghệ An nói riêng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh so với các đối thủ./.
- Từ khóa:
- Nghệ An
- định vị thương hiệu
- du lịch