Du lịch

Du lịch ẩm thực Xứ Lạng hút khách

Lạng Sơn

Đã từ lâu, ẩm thực Xứ Lạng nổi tiếng với những món ăn độc đáo, đậm đà bản sắc văn hóa, chứa đựng nét mộc mạc và bình dị.

Món lợn quay đặc sản xứ Lạng
Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN

Những năm gần đây, du lịch ẩm thực (hay gọi là food tour) đang là xu hướng mới phát triển tại Việt Nam. Không chỉ là sản phẩm du lịch, food tuor còn là "công cụ" mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp không khói. Nắm bắt xu hướng này, hiện nay, tỉnh Lạng Sơn đã và đang nỗ lực phát huy các giá trị ẩm thực truyền thống, xây dựng sản phẩm nhằm thu hút du khách đến với Lạng Sơn.

Đã từ lâu, ẩm thực Xứ Lạng nổi tiếng với những món ăn độc đáo, đậm đà bản sắc văn hóa, chứa đựng nét mộc mạc và bình dị như: lợn quay, vịt quay mác mật; bánh chưng đen, bánh ngải, coóng phù, khau nhục, phở chua, bánh cuốn… cùng những loại gia vị nổi tiếng như: măng ớt, mác mật, chanh rừng...

Xây dựng food tour

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn Lưu Bá Mạc cho biết: Xác định việc quảng bá ẩm thực là một trong những biện pháp nhằm kích cầu du lịch, đồng thời từng bước hình thành các food tour, những năm qua, Sở đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều giải pháp như: tổ chức các hội thi ẩm thực; tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu đến du khách những món ăn ngon, nét độc đáo của ẩm thực Xứ Lạng; mời nghệ nhân đưa các sản phẩm ẩm thực của tỉnh trưng bày, triển lãm tại các sự kiện, hội chợ lớn ở trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức của người dân về việc phát huy giá trị của các sản phẩm đặc sản truyền thống.

Món vịt quay đặc sản xứ Lạng
Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN

Từ năm 2022 đến nay, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tích cực đẩy mạnh việc quảng bá ẩm thực, đặc sản địa phương thông qua các cuộc thi ẩm thực được tổ chức vào các dịp lễ, tết, sự kiện lễ hội ở địa phương, tiêu biểu như: hội thi “Hương sắc ẩm thực” mở rộng tại thành phố Lạng Sơn; cuộc thi đồ xôi, làm bánh, quay lợn tại các lễ hội…

Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tràng Định Nông Văn Lâm cho biết: Tràng Định nổi tiếng với các sản phẩm đặc trưng như: vịt quay, lợn quay, bánh khảo, khẩu sli, bánh phồng, gạo bao thai, thạch đen, quế, hồi… Để nâng cao giá trị của các sản phẩm đặc sản địa phương phục vụ phát triển du lịch, từ năm 2019 đến nay, huyện tổ chức các cuộc thi ẩm thực và trưng bày các sản phẩm OCOP tại thị trấn Thất Khê vào dịp kỷ niệm Giải phóng Thất Khê (10/10). Đặc biệt, tháng 10/2023, lần đầu tiên Ngày hội quảng bá “Tinh hoa vịt quay Thất Khê, các món ẩm thực và sản phẩm đặc sản của địa phương” và cuộc thi "Hoa hậu vịt" được tổ chức. Đây là dịp để các đơn vị, các hộ kinh doanh tham gia quảng bá sản phẩm đặc sản, kết nối tiêu thụ các sản phẩm, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và phát triển du lịch trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Dạy nghề và Việc làm Đầu bếp Việt Nam Lê Đình Chiến đánh giá, qua chuyến khảo sát tại Lạng Sơn, các thành viên trong hiệp hội đã được trải nghiệm rất nhiều món ăn đặc trưng và khẳng định Lạng Sơn có những thế mạnh riêng để phát triển sản phẩm food tour. Sự khác biệt của ẩm thực Lạng Sơn là lợi thế để thu hút du khách lưu trú qua đêm. Trong thời gian tới, hiệp hội sẽ phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn hỗ trợ, tư vấn để phát triển những sản phẩm du lịch food tour nói riêng cũng như những sản phẩm du lịch của Lạng Sơn nói chung.

Món lợn quay đặc sản xứ Lạng
Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN

 Hình thành sản phẩm du lịch mới

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn Trần Thị Bích Hạnh thông tin, tháng 7/2024, trung tâm đã có kế hoạch cụ thể về xây dựng và công bố sản phẩm food tour Lạng Sơn. Hiện, trung tâm đã và đang triển khai một số nội dung cụ thể như: mời chuyên gia khảo sát, đánh giá, xây dựng sản phẩm du lịch “Tour du lịch ẩm thực Lạng Sơn”; tổ chức cho các nhà hàng, quán ăn, khách sạn, hợp tác xã nông sản trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia chương trình “Lạng Sơn food tour”; xây dựng trailer giới thiệu về các sản phẩm ẩm thực, trải nghiệm ẩm thực Lạng Sơn; xây dựng bản đồ food tour Lạng Sơn; quảng cáo tiếp cận khách du lịch trên các nền tảng mạng xã hội để nhiều người ở khắp mọi nơi biết đến và thưởng thức, trải nghiệm.

Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đang xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, vệ sinh an toàn thực phẩm cho các tổ chức, cá nhân tham gia chương trình; tổ chức đoàn trải nghiệm của những người sáng tạo nội dung số thực hiện checkin, quảng bá tour du lịch ẩm thực Lạng Sơn trên mạng xã hội.

Theo thống kê trên trang tìm kiếm Google, giữa tháng 8/2024 có trên 98.000 kết quả cho từ khóa “food tour Lạng Sơn”. Foodtour Lạng Sơn được giới thiệu đa dạng từ các website đến nền tảng youtube và các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube… Tiêu biểu như trang Youtube “Ninh Titô” với loạt video chủ đề “24h ăn sập Lạng Sơn” (2 phần) thu hút trên 100.000 lượt xem; kênh Tiktok “beptruongreview” có đăng tải chủ đề “Foodtour Lạng Sơn” (3 phần) với trung bình 10.000 lượt theo dõi/video clip...

Với sản phẩm du lịch mới này, Lạng Sơn hi vọng sẽ thu hút ngày càng đông du khách về với xứ Lạng để hòa mình, trải nghiệm, khám phá những nét đẹp riêng có trong đời sống, phong tục tập quán, tín ngưỡng, ẩm thực của đồng bào các dân tộc Lạng Sơn../.


Anh Tuấn

Xem thêm