Pháp luật

Tuyên truyền, phòng ngừa tai nạn từ hành vi tự chế pháo nổ ở lứa tuổi học đường

Đắk Nông

Tại cơ quan Công an, các em thừa nhận sau khi xem và tìm hiểu cách chế tạo pháo trên mạng internet đã tự đặt hàng mua các hợp chất và các vật dụng liên quan để chế tạo pháo.

Ảnh minh họa (TTXVN phát)

TTXVN - Ngày 29/1, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, Công an xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) vừa phát hiện, xử lý nhóm 11 học sinh cùng trú tại xã Đức Xuyên có hành vi tàng trữ, chế tạo pháo trái phép.

Công an xã Đức Xuyên đã thu giữ 50 quả pháo tự chế, 1 kg bột màu vàng (các em khai là lưu huỳnh), 400 gram thuốc nổ, 500 gram Kali Nitrat (KNO3), gần 100 ống rỗng và một số vật liệu sử dụng vào việc chế tạo pháo. Nhóm học sinh có độ tuổi từ 13-15 tuổi. Tại cơ quan Công an, các em thừa nhận sau khi xem và tìm hiểu cách chế tạo pháo trên mạng internet đã tự đặt hàng mua các hợp chất và các vật dụng liên quan để chế tạo pháo. Công an xã Đức Xuyên đã lập biên bản, củng cố hồ sơ để xử phạt hành chính theo quy định.

Trước đó, trong các ngày 18, 19 và 25/1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông tiếp nhận 3 trường hợp bị dập nát bàn tay do nổ pháo tự chế. Các nạn nhân đều khai đã học làm pháo tự chế trên mạng xã hội, sau đó đặt mua nguyên liệu về để thực hành thì xảy ra tai nạn.

Trường hợp đầu tiên là T.V.V (22 tuổi, trú tại xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông), V. bị tai nạn vào ngày 18/1, khi đang tự chế pháo tại nhà. Hậu quả là nạn nhân bị dập nát bàn tay trái, mất các ngón tay. Trường hợp thứ hai là V.T.Đ. (17 tuổi, trú tại xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa, Đắk Nông), Đ. bị thương nặng, dập nát bàn tay trái khi đang tự chế pháo nổ.

Nghiêm trọng nhất là trường hợp của em N.B.H.D (16 tuổi, học sinh Trường Trung học Phổ thông Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, hộ khẩu thường trú tại xã Đắk N’Drót, huyện Đắk Mil). Theo đó, vào khoảng 16 giờ 20 phút ngày 25/1, khi D. Đang tự chế pháo thì hỗn hợp phát nổ. Nạn nhân bị bỏng toàn thân, tổn thương mắt, gãy xương, cụt tay trái và các ngón tay phải.

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh tự chế pháo nổ, thời gian qua, Công an các địa phương đã có nhiều biện pháp để tuyên truyền, cảnh báo, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật liên quan tới lĩnh vực này; các đơn vị tập trung đấu tranh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về pháo nổ. Từ những vụ việc trên, các bậc phụ huynh, gia đình cần quan tâm giáo dục, quản lý con em của mình, nhất là trong việc kiểm tra, phát hiện và khuyên bảo các em tránh xa các hành vi vi phạm trên./.

Nguyễn Ngọc Minh

Xem thêm