Môi trường

Vinh danh những cống hiến của lực lượng bảo vệ và phát triển rừng

Vườn quốc gia Chư Yang Sin là một trong những khu rừng lớn nhất trong hệ sinh thái rừng Trường Sơn với tổng diện tích gần 60.000 ha.

Ban tổ chức trao giải Triển vọng cho Tổ cộng đồng tuần tra bảo vệ rừng người dân tộc Mông.
Ảnh: Tuệ Thư/WildAct

TTXVN - Ngày 22/3, Trung tâm Hành động vì động vật hoang dã Việt Nam (WildAct) với sự đồng hành của Hiệp hội Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên Việt Nam (VNPPA) và Ban quản lý Vườn quốc gia Chư Yang Sin (Đắc Lắc) đã tổ chức trao giải thưởng “Người giữ rừng Chư Yang Sin".

Lần đầu tiên được tổ chức, giải thưởng nhằm vinh danh những nỗ lực và cống hiến của lực lượng kiểm lâm, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng và các cá nhân đóng góp vào công tác giữ rừng. Qua đó nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của kiểm lâm trong công tác bảo tồn cũng như chia sẻ những câu chuyện của nghề kiểm lâm đến với cộng đồng.

Trong 3 tháng triển khai, cuộc thi đã nhận được hơn 30 ứng cử và đề cử viên. Ban Tổ chức đã trao 8 giải thưởng ở 3 hạng mục cá nhân và 2 hạng mục tập thể.

Vườn quốc gia Chư Yang Sin là một trong những khu vực có mật độ đa dạng sinh cao cần được bảo vệ tại Việt Nam. Với tổng diện tích khoảng 60.000 ha nhưng toàn bộ vườn chỉ có 100 cán bộ kiểm lâm làm việc, tương đương mỗi kiểm lâm viên phụ trách 600 ha rừng. Thực tế này cho thấy, áp lực và khó khăn của các cán bộ kiểm lâm tại đây rất lớn. Anh Y Noi Long Ding, một trong những cán bộ kiểm lâm là người dân tộc M’Nông được vinh danh ở hạng mục Tuần tra dành cho cá nhân chia sẻ, Chư Yang Sin như ngôi nhà thứ hai của anh. Lựa chọn trở thành kiểm lâm là cách anh thể hiện tình yêu của mình dành cho rừng Chư Yang Sin. Giải thưởng là động lực để anh tiếp tục gắn bó và cống hiến nhiều hơn nữa.

Theo ông Bùi Văn Trường, đại diện Hiệp hội Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên Việt Nam hoạt động quản lý bảo vệ rừng của lực lượng kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng gặp rất nhiều khó khăn do chế độ đãi ngộ chưa tốt, điều kiện làm việc khó khăn và nguy hiểm. Do đó, các giải thưởng về bảo tồn, bảo vệ rừng rất cần thiết để kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động quản lý bảo vệ rừng nói riêng và hoạt động bảo tồn thiên nhiên nói chung.

Vườn quốc gia Chư Yang Sin là một trong những khu rừng lớn nhất trong hệ sinh thái rừng Trường Sơn với tổng diện tích gần 60.000 ha. Đây còn là nơi được ưu tiên bảo tồn sinh cảnh cho các loài động vật quý hiếm đặc hữu của dãy Trường Sơn và là một trong số ít những khu vực còn sót lại của Việt Nam là nơi sinh sống của loài mang lớn (Muntiacus vuquangensis), voọc chà vá chân đen (Pygathrix nigripes), vượn đen má vàng (Nomascus gabriellae), cầy vằn (Chrotogale owstoni) và trĩ sao (Rheinardia ocellata). Những loài này đang ở mức cực kỳ nguy cấp và nguy cấp về mức độ cần được bảo tồn.

Thành lập năm 2015, Trung tâm Hành động vì động vật hoang dã Việt Nam là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn động vật hoang dã ở Việt Nam. Mục tiêu hoạt động của Trung tâm là truyền cảm hứng, thúc đẩy và trao quyền cho cộng đồng, cá nhân tham gia trực tiếp vào các hoạt động bảo tồn loài và sinh cảnh đang bị đe dọa dựa trên cơ sở khoa học. Từ đó xây dựng môi trường sống để con người và thiên nhiên chung sống hài hòa và bình đẳng./.

Xem thêm