Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tỉnh Vĩnh Long đang tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp.
Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tỉnh Vĩnh Long đang tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng số cho người dân; đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Tỉnh cung cấp, tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm.
Vĩnh Long đặt mục tiêu đến hết năm 2025 có 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả hệ thống của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương; tối thiểu 65% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến toàn trình; tối thiếu 10% thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Bên cạnh đó, tỉnh phấn đấu 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa; 100% hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn có báo cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo quy định; tối thiểu 90% người dân hài lòng khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, trong đó mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%...
Để đạt mục tiêu trên, UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, đảm bảo giải quyết hồ sơ trực tuyến trước hạn và không để tình trạng nhiều hồ sơ trực tuyến giải quyết trễ hạn hoặc không được tiếp nhận, xử lý. Các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là trường hợp để xảy ra trễ hạn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Tỉnh tập trung thực hiện tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, bảo đảm cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuận lợi, đơn giản hơn thực hiện trực tiếp trên cơ sở số hóa, tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Vĩnh Long, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được tỉnh triển khai tập trung, thống nhất cho 100% cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn; đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính; kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu khác. Tỉnh đã tích hợp, cung cấp 1.464 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt 84%, đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 56,7% (theo đánh giá của Cổng dịch vụ công quốc gia). Bên cạnh đó, địa phương đã triển khai thí điểm kho dữ liệu dùng chung của tỉnh với thu thập số liệu của 18 sở, ban, ngành, 8 UBND cấp huyện và 107 UBND cấp xã trong thời gian 2020 - 2024 với khoảng 126.030 trường dữ liệu./.
- Từ khóa:
- Vĩnh Long
- dịch vụ công
- trực tuyến