Sức khỏe

Xã miền núi Nghĩa Phương giảm nhanh tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi

Bắc Giang

Để thuận lợi cho người dân đưa trẻ đi uống vitamin A an toàn và đầy đủ, xã đã triển khai 5 điểm uống vitamin A.

TTXVN - Trong hai ngày 1 và 2/12, khoảng 6 triệu trẻ từ 6 -59 tháng tuổi ở hơn 11.000 xã phường trong toàn quốc được đồng loạt uống vitamin A. Hoạt động bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ em đã trở thành hoạt động thường niên trong những năm qua.

Từ tháng 5/2023, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã cung cấp đủ số vitamin A cho Chiến dịch đợt 1, đợt 2 năm 2023 và cho những đối tượng trẻ nguy cơ theo nhu cầu đề xuất của các địa phương. Số lượng vitamin A 200.000 IU đã cấp cho 2 chiến dịch là 11.139.000 viên; trong đó, số lượng vitamin A 100.000 IU là 1.4790.000 viên.

Người dân xã Nghĩa Phương cho trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A. (Ảnh: Bích Thủy)

* Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông

Tại xã miền núi Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, việc tổ chức bổ sung vitamin A được thực hiện bài bản, đầy đủ trong nhiều năm qua.

Bác sĩ Dương Văn Lực, Trạm trưởng Trạm y tế xã chia sẻ: Ý thức được những khó khăn của địa phương với đặc thù là xã miền núi, có 9 dân tộc anh em sinh sống, kinh tế còn chậm phát triển, kinh phí đầu tư cho y tế còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 7,38%. Tỷ lệ dân cư sống rải rác, không đồng đều, có chỗ cách xa trung tâm xã tới 7km, được xá đi lại còn xa xôi, không thuận tiện.

Bên cạnh đó, một đặc thù của địa phương là hầu hết các cặp vợ chồng trẻ đều đi làm công ty từ sáng sớm đến tối khuya mới về hoặc đi làm ăn xa gửi con cho ông bà chăm sóc nên hầu hết ông bà là người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ hàng ngày.

Vì vậy, để thuận lợi cho người dân đưa trẻ đi uống vitamin A an toàn và đầy đủ, Tram y tế xã đã triển khai 5 điểm uống trên toàn xã. Tại các điểm uống Vitamin A, Trạm bố trí đủ nhân lực (gồm 5 cán bộ trong đó có 2 cán bộ y tế được huấn luyện về kỹ thuật cân đo trẻ, cho trẻ uống và sử dụng Vitamin A an toàn, hợp lý) tại mỗi điểm uống.

Trẻ em xã Nghĩa Phương uống vitamin A tại Trạm y tế xã. (Ảnh: Bích Thủy)

Để đảm bảo ít nhất 98% trẻ em từ 6 - 59 tháng tuổi được uống Vitamin A đủ liều, an toàn, trước ngày tổ chức uống vitam A khoảng hơn một tuần, Trạm y tế xã đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao kiến thức và thực hành về phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em và bà mẹ đang nuôi con dưới 5 tuổi (như thiếu Vitamin A, thiếu sắt, thiếu Iốt).

Bên cạnh tổ chức đợt truyền thông, giáo dục kiến thức về phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em và bà mẹ tới mọi gia đình có con trong độ tuổi từ 6-59 tháng; phối hợp tổ chức thực hành dinh dưỡng cho trẻ như tổ chức bữa ăn dinh dưỡng hợp lý và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Trạm y tế xã đẩy mạnh thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương như: Đài phát thanh, trang Website UBND xã, loa truyền thanh và nhà văn hóa các thôn, băng rôn, tờ tranh, áp phích. Đồng thời phát giấy mời đến từng nhà có trẻ trong độ tuổi thông tin về thời gian, địa điểm tổ chức uống Vitamin A.

* Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi giảm còn 12,9%

Mặc dù trong hai ngày 1 và 2/12 trời trở rét nhưng hầu hết các gia đình trong xã đều thu xếp thời gian đưa con, cháu trong độ tuổi đi uống vitamin A đầy đủ. Trong đợt 2, toàn xã đã có gần 1.300 trẻ trong độ tuổi được uống vitamin A, đạt tỷ lệ trên 98% số trẻ trong toàn xã.

Bác sĩ Dương Văn Lực, Trạm trưởng Trạm y tế xã Nghĩa Phương trao đổi về công tác chuẩn bị cho chiến dịch uống vitamin A đợt 2. (ảnh: Bích Thủy)

Theo Trạm trưởng Trạm y tế xã, hầu hết các gia đình đề ý thức được tầm quan trọng của vitamin A đối với sức khỏe và sự phát triển của con trẻ nên đưa con, cháu đến uống vitamin A đầy đủ, đúng hẹn.

Có mặt tại Trạm y tế xã ngay từ sớm, bà Nguyễn Thị Huyền (xã Nghĩa Phương, Lục Nam) chia sẻ, vợ chồng con bà đều đi làm từ sáng đến tận tối khuya nên việc chăm sóc cho cháu nội 3 tuổi đều do bà đảm nhiệm. Một năm hai lần, mỗi khi có chiến dịch uống vitamin A, bà đều đưa cháu ra uống đầy đủ theo lời dặn của các y, bác sĩ Trạm y tế. Theo bà Huyền, vitamin A không chỉ giúp trẻ sáng mắt mà còn rất cần thiết để giúp trẻ phát triển toàn diện, tăng chiều cao, ít bị tiêu chảy hay nhiễm bệnh đường hô hấp...

Bà Nguyễn Thị Sến (55 tuổi, ở xóm Tân Hương, xã Nghĩa Phương) chia sẻ, 7 năm nay gần như năm nào bà cũng đưa các cháu đi uống vitamin A mỗi năm 2 lần. Trong đợt này, nhà bà có 4 cháu trong độ tuổi uống vitamin A, lần lượt từ 7 tháng, 2, 3 và 5 tuổi. Ánh mắt đầy yêu thương chỉ vào 3 đứa cháu đang ríu rít bên mình, bà cho biết, vì nhà gần nên bà đi xe máy chở 3 cháu lớn ra trước, sau đó sẽ về đưa cháu bé 7 tháng tuổi ra uống sau.

Là một trong số ít các bà mẹ đưa con đi uống vitamin A, chị Dương Thị Phương (32 tuổi, xã Nghĩa Phương, Lục Nam) cho biết, hai bé nhà chị đã 15 tháng và 3,5 tuổi. Qua các phương tiện thông tin như đài, báo và nhất là thông tin trên loa truyền thanh của xã, chị hiểu rằng vitamin A rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt là trong những năm đầu đời nên dù bận mấy chị cũng cố gắng thu xếp đưa con đi uống đủ 2 đợt tại trạm y tế.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Trường, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho trẻ uống vitamin A. (ảnh: Bích Thủy)

Bác sĩ Dương Văn Lực thông tin, trong các đợt uống vitamin A, tất cả các trẻ đều được khám sức khỏe, kiểm tra tim, phổi và tư vấn điều trị nếu trẻ bị bệnh. “Với những trẻ bị ốm hoặc gia đình không đưa được đến điểm uống, cán bộ y tế xã sẽ đem thuốc tới tận nhà để cho trẻ uống”.

Nghĩa Phương là xã miền núi nghèo, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở trẻ em vẫn ở mức cao so với mặt bằng của tỉnh và cả nước. Năm 2022, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi của xã là 13,5%.

Để nâng cao chất lượng dân số, giúp trẻ phát triển tốt cả thể chất và tinh thần, xã đã đẩy mạnh chương trình phòng chống suy dịnh dưỡng trẻ em. Xã thực hiện quản lý tốt đối tượng mang thai, tuyên truyền cho các bà mẹ biết cách chăm sóc thai kỳ, sàng lọc dị tật bẩm sinh để phòng tránh suy dinh dưỡng bào thai.

Hàng tháng, xã tổ chức tổ chức cân cho trẻ từ 0-24 tháng tuổi bị suy dịnh dưỡng, hướng dẫn các bà mẹ chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ bằng nguồn thực phẩm tại địa phương…, nhờ đó, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi trên địa bàn giảm liên tục hàng năm. Đến thời điểm này, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi ở xã đã giảm còn 12,9%, Trạm trưởng Trạm y tế Dương Văn Lực cho biết.

*Đẩy mạnh các hoạt động giám sát

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Trường, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, trong chiến dịch uống vitamin A đợt 2/2023, Viện Dinh dưỡng tổ chức 3 đoàn giám sát do 3 đồng chí lãnh đạo Viện là trưởng đoàn đi 6 tỉnh gồm: Bắc Kạn - Tuyên Quang, Thái Bình – Thanh Hóa; Lạng Sơn – Bắc Giang.

Đoàn giám sát của Viện Dinh dưỡng quốc gia họp rút kinh nghiệm ngay tại sân Trạm y tế xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam. (Ảnh: Bích Thủy)

Tại tuyến Lạng Sơn – Bắc Giang, lãnh đạo Viện Dinh dưỡng quốc gia giám sát chiến dịch, kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức và tận tay cho trẻ uống vitamin A.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Trường – Trưởng đoàn giám sát Lạng Sơn – Bắc Giang đánh giá, hai tỉnh đã làm tốt công tác chỉ đạo, lãnh đạo, xây dựng kế hoạch cho trẻ uống vitamin A.

“Tại xã Nghĩa Phương, qua giám sát, theo dõi và khảo sát cho thấy, công tác chỉ đạo tại địa phương rất bài bản. UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, huyện, xã; Trạm y tế xã cũng đã có kế hoạch triển khai phối hợp liên ngành với Hội Phụ nữ, Công an xã...; lập danh sách và thông báo cho người dân đưa con tới uống đúng ngày 1-2/12 là ngày trọng tâm của chiến dịch”, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Trường đánh giá, cán bộ y tế xã trực tiếp triển khai hoạt động đã được tập huấn kỹ về kỹ năng, kỹ thuật, quy trình. Tại điểm uống cũng đã bố trí khu cho bà mẹ trẻ em ngồi chờ, có khu bàn đón tiếp riêng, bàn khám sàng lọc và bàn uống vitamin A riêng biệt. “Đây là cách làm phù hợp đúng với quy trình hướng dẫn và cán bộ y tế xã đã làm đúng về chuyên môn, y phục, tác phong chuyên nghiệp. Đặc biệt, quan trọng nhất là đã vận động được các gia đình đưa con em ra uống đầy đủ”.

Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia Nguyễn Hồng Trường và Phó Giám đốc Trung tâm Kiếm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang Lê Tiến Cương giám sát trẻ uống vitamin A. (Ảnh: Bích Thủy)

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Trường, việc khảo sát rất quan trọng bởi không chỉ thúc đẩy hoạt động của địa phương mà còn biết được địa phương có thực hiện đúng theo quy trình hay không? Đối tượng đích có được hưởng quyền lợi không? Qua khảo sát, các chuyên gia sẽ có những góp ý trực tiếp cho địa phương để có cách làm phù hợp nhất. Đồng thời kịp thời tiếp nhận các thông tin phản hồi cụ thể, thiết thực để chương trình có những điều chỉnh hướng dẫn sâu sát hơn cho những năm tiếp theo./.


Bích Thủy

Xem thêm