Sức khỏe

Trao cơ hội sự sống cho những trẻ em sinh non

Yên Bái

Thông qua buổi tập huấn, các học viên sẽ được bác sỹ chuyên môn của Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) hướng dẫn cách phòng tránh sinh non cũng như cách chăm sóc trẻ sinh non tại nhà.



Các đại biểu tham gia chương trình cùng chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Ngày 1/12, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Yên Bái và Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) tổ chức chương trình tập huấn “Tiếp sức trẻ sinh non Việt Nam”.

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và trao cơ hội sự sống cho trẻ sinh non với sự tham dự của 100 học viên trong độ tuổi sinh nở hoặc gia đình có trẻ sinh non tại tỉnh Yên Bái. Thông qua buổi tập huấn, các học viên sẽ được bác sỹ chuyên môn của Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) hướng dẫn cách phòng tránh sinh non cũng như cách chăm sóc trẻ sinh non tại nhà.

Trẻ sinh non phải đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng nên cần được chăm sóc đúng cách. (Ảnh minh hoạ: TTXVN phát)

Theo thống kê, sinh non là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở trẻ sơ sinh, với ước tính khoảng 15 triệu trẻ sinh non (cứ 10 trẻ thì có một trẻ sinh non) trên toàn thế giới mỗi năm. Tại Việt Nam, ước tính hằng năm có hơn 130.000 trẻ sinh non và 17.000 trẻ tử vong trong 28 ngày sau sinh, chiếm khoảng 45% tổng số ca tử vong ở trẻ em. Do đó, để chăm sóc trẻ sinh non tốt cần có kiến thức cần thiết và sự thận trọng hơn so với trẻ sơ sinh bình thường.

Theo chuyên gia y tế, sinh non có tỷ lệ từ 5% đến 15% trong tổng số các ca sinh đẻ. Sinh non rất nguy hiểm cho trẻ sơ sinh, tỷ lệ tử vong càng cao khi tuổi thai càng non, đặc biệt, trẻ sinh non có nguy cơ cao về di chứng thần kinh. Tỷ lệ di chứng thần kinh, trước 32 tuần là 1/3, từ 32 - 35 tuần là 1/5, từ 35 đến 37 tuần là 1/10.

Trẻ sinh non phải đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng và những biến chứng ảnh hưởng quá trình phát triển sau này của trẻ. Khi lớn lên, trẻ còn có những di chứng về mắt gây mù lòa, di chứng về thính giác, vận động, tâm thần kinh. Chăm sóc một trường hợp sinh non rất tốn kém. Trẻ sinh non là gánh nặng cho gia đình cũng như xã hội. Bên cạnh đó, bà mẹ bị sinh non thì cũng dễ biến chứng sót rau, nhiễm khuẩn hậu sản.

Ngày nay, sinh non là một trong những vấn đề quan trọng đặt ra cho các thầy thuốc và xã hội. Do đó, ngày 17/11 hàng năm được chọn là Ngày Thế giới vì trẻ sinh non nhằm hướng tới nâng cao nhận thức về những khó khăn của việc sinh non; những rủi ro cũng như hậu quả mà trẻ sinh non và gia đình các em trên toàn thế giới phải đối mặt.

Để nâng cao nhận thức của cộng đồng về những khó khăn và hậu quả của sinh non, tăng cường khả năng phát hiện sớm các nguy cơ trong thai kỳ, nâng cao điều trị y tế, trao quyền cho cha mẹ và giảm hậu quả lâu dài cho trẻ em và gia đình, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) đã phối hợp thực hiện chương trình “Tiếp sức trẻ sinh non Việt Nam”.

Dịp này, 13 phần quà, mỗi phần quà trị giá 2 triệu đồng đã được Ban tổ chức trao tặng các gia đình trẻ sinh non có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Yên Bái./.

Ngọc Bích

Tin liên quan

Xem thêm