Du lịch

Xây dựng các sản phẩm đặc trưng, độc đáo thu hút du khách đến Cao Bằng

Cao Bằng

Năm 2024, tỉnh Cao Bằng phấn đấu đón khoảng 2,2 triệu lượt khách du lịch với doanh thu ước đạt 1.500 tỷ đồng.

Thác Bản Giốc, Cao Bằng. 
Ảnh minh họa: Trọng Đạt/TTXVN

TTXVN - Ngày 21/3, tại Hội nghị triển khai công tác Du lịch và Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng Sầm Việt An khẳng định, năm 2024, tỉnh phấn đấu đón khoảng 2,2 triệu lượt khách du lịch với doanh thu ước đạt 1.500 tỷ đồng.

Để thực hiện được mục tiêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Trịnh Trường Huy đề nghị, các sở, ban, ngành, địa phương cần tập trung xác định các sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, có tiềm năng, thế mạnh gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng. Từ đó, khẩn trương có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư; tăng cường kết nối các điểm lưu trú, dịch vụ, phát triển các sản phẩm OCOP trong các tuyến du lịch, trải nghiệm của Công viên địa chất.

Hiệp hội Du lịch tỉnh Cao Bằng tiếp tục phát huy vai trò kết nối cộng đồng doanh nghiệp với hiệp hội, hội ngành, nghề khác liên quan, tham vấn cơ quan có thẩm quyền. Các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ du lịch và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn phát huy tính năng động, sáng tạo, vai trò động lực, chủ động tham vấn trong phục hồi du lịch; đẩy mạnh kết nối, hợp tác hỗ trợ cùng phát triển; đổi mới mô hình kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với chuyển đổi số và đổi mới, sáng tạo...

Tháng 9/2024, tỉnh sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế lần 8 của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là sự kiện mang tầm quốc tế và khu vực, có ý nghĩa lớn đối với ngành Du lịch Cao Bằng nói riêng và đất nước nói chung. Để Hội nghị diễn ra trang trọng, an toàn, hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đề nghị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Ngoại vụ, các cơ quan, ban, ngành, địa phương tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, chủ động đề xuất các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của ngành, địa phương; rà soát kỹ công tác hậu cần, phục vụ bảo đảm chu đáo, chuyên nghiệp.

Ngoài ra, năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tập trung tham mưu thu hút các nhà đầu tư chiến lược, xây dựng hạ tầng theo hướng đồng bộ đa chức năng tại 3 di tích quốc gia đặc biệt, các danh thắng quốc gia, vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng gắn với phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Ngành tiếp tục đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, dịch vụ; thực hiện hiệu quả các hoạt động ứng dụng công nghệ số trong du lịch. Đồng thời, ngành tổ chức hiệu quả các hoạt động xúc tiến, quảng bá trong nước, quốc tế; tham gia hiệu quả các hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ di sản địa chất, di sản văn hóa, cảnh quan thiên nhiên và môi trường trên địa bàn.

Năm 2023, tổng lượt khách đến Cao Bằng đạt trên 1,9 triệu lượt người, trong đó khách du lịch quốc tế đạt hơn 34.300 lượt. Tổng doanh thu du lịch đạt 1.334 tỷ đồng (tăng 115% so với năm 2022).../.

Chu Hiệu

Xem thêm