Du lịch

Đưa du lịch cộng đồng Tiên Yên trở thành “thương hiệu điểm đến”

Quảng Ninh

Tọa đàm "Tiên Yên – tiềm năng và định hướng phát triển du lịch cộng đồng" được tổ chức tại huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh với kỳ vọng thúc đẩy phát triển du lịch.

TTXVN - Sáng 15/3, UBND huyện Tiên Yên phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Tọa đàm "Tiên Yên – tiềm năng và định hướng phát triển du lịch cộng đồng" với kỳ vọng thúc đẩy phát triển du lịch gắn với phát triển nông thôn mới và khai thác bản sắc văn hóa của các dân tộc trên địa bàn.

Tại Tọa đàm, đại diện Cục du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và các chuyên gia đánh giá Tiên Yên có rất nhiều niềm năng về thiên nhiên, văn hóa để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng. Các đại biểu cho rằng, huyện cần tập trung phát huy yếu tố văn hóa bản địa, xây dựng những sản phẩm du lịch cộng đồng độc đáo, đặc sắc như: homestay, ẩm thực, sản phẩm OCOP, hoạt động văn nghệ, thể thao, văn hóa… Đồng thời, huyện cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực du lịch cộng đồng là người dân bản địa, theo hướng chuyên nghiệp, kết hợp gìn giữ bản sắc văn hóa, gìn giữ môi trường...

Quang cảnh tọa đàm. 
Ảnh: Thanh Vân/TTXVN

Các đại biểu cũng chỉ rõ, việc đánh giá và xây dựng “thương hiệu điểm đến” du lịch của Tiên Yên chưa rõ nét. Các kênh, chuỗi cung ứng về du lịch của Tiên Yên chưa khớp, đặc biệt là các dịch vụ khách sạn, nhà hàng và nhân sự hoạt động trong lĩnh vực du lịch chưa đáp ứng được nhu cầu. Do đó, huyện cần sớm định vị và xây dựng thương hiệu điểm đến, phân khúc thị trường và xây dựng những sản phẩm du lịch phù hợp, cũng như có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành đến với Tiên Yên, từ đó đưa du lịch Tiên Yên là điểm sáng trên bản đồ du lịch Quảng Ninh. Tiên Yên cần xây dựng thí điểm mô hình bản du lịch cộng đồng tại xã Đại Dực để đánh giá và nhân rộng; đồng thời cần đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá; thay đổi hình thức tuyên truyền, quảng bá du lịch bằng cách tận dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo; thay đổi tư duy tiếp cận khách hàng...

Ông Phạm Văn Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên cho biết, nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị là xây dựng huyện Tiên Yên thành trung tâm văn hóa, là nơi kết nối sắc màu các dân tộc vùng Đông Bắc, lấy thương mại, dịch vụ, du lịch là khâu đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội. Những năm qua, huyện đã chủ động xây dựng các đề án về bảo tồn, du lịch; tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh. Huyện đẩy mạnh truyền thông du lịch gắn với các sản phẩm OCOP, ẩm thực bản địa, trong đó Cà sáy Tiên Yên lọt top 100 món ăn đặc sản Việt Nam (năm 2021-2022), gà Tiên Yên trong top 50 món ăn ngon nhất Việt Nam và nhiều sản phẩm OCOP đạt chất lượng… Trên địa bàn huyện, những năm gần đây, có nhiều điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, thu hút đông đảo du khách gần xa đến thăm quan và trải nghiệm.

Đoàn đại biểu khảo sát thực tế khu nhà Nhà truyền thống của người dân tộc Sán Chỉ tại thôn Khe Lục xã Đại Dực (Tiên Yên, Quảng Ninh). 
Ảnh: Thanh Vân/TTXVN

Ông Hoài cho biết, du lịch cộng đồng của Tiên Yên đang ở giai đoạn mới phát triển. Huyện sẽ triển khai nhiều giải pháp để phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương; chú trọng việc bảo tồn văn hóa, thiên nhiên, môi trường, gắn kết người dân bản địa phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng mang bản sắc địa phương; tiếp tục tập trung những giải pháp mang tính đột phá, cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư thực hiện các dự án phát triển du lịch tại Tiên Yên. Huyện phấn đấu đạt mục tiêu đưa sản phẩm du lịch Tiên Yên kết nối với chuỗi sản phẩm du lịch của tỉnh Quảng Ninh, giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên - văn hoá - con người Tiên Yên đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế./.

Thanh Vân

Xem thêm