Xã hội

Xây dựng môi trường hòa nhập cho học sinh khuyết tật

Phú Thọ

Tỉnh Phú Thọ đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% trẻ khuyết tật ở tỉnh có nhu cầu được học tập phù hợp, ít nhất 70% học hòa nhập, 30% học tại cơ sở chuyên biệt hoặc bán chuyên biệt.

Học sinh trường THCS Vĩnh Tường, tỉnh Phú Thọ luôn được thầy cô quan tâm, tạo cơ hội phát triển bình đẳng. 
Ảnh: Nguyễn Thảo - TTXVN

Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ cùng các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, tạo cơ hội bình đẳng, giúp các em được tiếp nhận và thụ hưởng dịch vụ giáo dục, tự tin hòa nhập với cộng đồng.

Bị khiếm khuyết về trí tuệ bẩm sinh, em Đ.L.H., học sinh lớp 3B, Trường Tiểu học Vĩnh Tường luôn nhận được sự quan tâm, yêu thương và giúp đỡ từ gia đình, thầy cô và bạn bè cả trong cuộc sống hằng ngày lẫn học tập tại trường.

Chị N.T.H., mẹ của em Đ.L.H. chia sẻ: Khi sinh ra, H. không may mắc hội chứng down nhẹ nên khả năng tập trung và tiếp thu chậm hơn so với các bạn cùng trang lứa. Ngày con đến trường, chị rất lo lắng không biết con có theo kịp hay không nhưng nhờ sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của thầy cô và bạn bè, hiểu biết của con đã được cải thiện đáng kể. Giờ đây, con luôn háo hức được đến lớp học tập và vui chơi cùng các bạn.

Trường Tiểu học Vĩnh Tường, xã Vĩnh Tường, tỉnh Phú Thọ hiện có 5 học sinh khuyết tật đang theo học hòa nhập trong tổng số 982 học sinh toàn trường, với các dạng khuyết tật về trí tuệ, ngôn ngữ, vận động… Đây là thử thách lớn đối với đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy, bởi việc tiếp cận và thấu hiểu các em đã khó, nhưng để truyền đạt kiến thức và rèn luyện kỹ năng sống cho các em còn khó khăn hơn nhiều lần.

Bữa ăn của học sinh trường Tiểu học Vĩnh Tường (Phú Thọ). 
Ảnh: Nguyễn Thảo - TTXVN

Cô giáo Đào Thị Vĩnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tường cho biết: Việc dạy dỗ học sinh khuyết tật gặp nhiều khó khăn hơn so với học sinh bình thường. Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục riêng cho từng em, phù hợp với dạng khuyết tật và năng lực học tập cụ thể, trong đó đặc biệt chú trọng phát huy điểm mạnh của từng học sinh. Bên cạnh đó, giáo viên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng giáo dục trẻ khuyết tật do ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức; đồng thời, nhà trường thường xuyên phối hợp với phụ huynh trong việc chăm sóc, nuôi dạy và theo dõi sự phát triển của trẻ.

Còn tại Trường Trung học cơ sở Tứ Trưng, tỉnh Phú Thọ, năm học này có 6 học sinh khuyết tật đang học hòa nhập; 100% trẻ khuyết tật trong độ tuổi đi học đều được huy động đến lớp. Thầy giáo Trần Hồng Vinh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trẻ khuyết tật trong độ tuổi được nhà trường nắm chắc và huy động ra lớp học hòa nhập. Nhà trường luôn tạo điều kiện để các em được học tập trong môi trường bình đẳng; chỉ đạo giáo viên chủ động điều chỉnh linh hoạt nội dung, chương trình, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với năng lực của các em.

Trường THCS Vĩnh Tường, tỉnh Phú Thọ tạo môi trường học tập lành mạnh, giúp học sinh hòa nhập. 
Ảnh: Nguyễn Thảo - TTXVN

Năm học 2025-2026, Phú Thọ có 2.300 học sinh học hòa nhập ở các cấp. Hằng năm, phần lớn trẻ khuyết tật hoàn thành chương trình học. Tỷ lệ huy động trẻ khuyết tật ra lớp đạt 98%; hơn 77% học sinh khuyết tật hòa nhập đáp ứng yêu cầu chương trình, song vẫn còn 22,6% chưa hoàn thành, nguyên nhân do mức độ khuyết tật nặng, thiếu thiết bị hỗ trợ và hạn chế về giáo viên chuyên biệt.

Tỉnh Phú Thọ đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% trẻ khuyết tật ở tỉnh có nhu cầu được học tập phù hợp, ít nhất 70% học hòa nhập, 30% học tại cơ sở chuyên biệt hoặc bán chuyên biệt.

Trường Tiểu học Vĩnh Tường, tỉnh Phú Thọ xây dựng môi trường học tập thân thiện, giúp học sinh tự tin hòa nhập. 
Ảnh: Nguyễn Thảo - TTXVN

Để tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh học hòa nhập, Sở Giáo dục và Đào tỉnh Phú Thọ quan tâm chỉ đạo công tác tổ chức dạy học với học sinh khuyết tật. Các em được miễn một số môn học hoặc giảm nhẹ yêu cầu môn học, hoạt động giáo dục; được bố trí chỗ ngồi thuận lợi cho việc học, tiếp thu bài giảng; khuyến khích các em tham gia hoạt động cùng bạn học. Các trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tư vấn, hỗ trợ cha mẹ và học sinh khuyết tật các vấn đề liên quan trong hoạt động hằng ngày và quá trình học tập.

Những năm qua, tỉnh Phú Thọ luôn quan tâm chăm lo cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Hiện nay, 100% trẻ dưới 6 tuổi có thẻ bảo hiểm y tế; tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đầy đủ đạt 99%; 100% trẻ em trong độ tuổi được uống vitamin A. Các chương trình phòng chống suy dinh dưỡng, sàng lọc béo phì, thừa cân, khuyết tật được triển khai định kỳ. Tỉnh duy trì 100% trẻ 5 tuổi được phổ cập giáo dục mầm non; tỷ lệ học sinh tiểu học, trung học cơ sở đi học đúng độ tuổi đạt trên 97%. Riêng năm 2024, Phú Thọ đã vận động được hơn 16 tỷ đồng hỗ trợ nghìn trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật được hỗ trợ học bổng, chi phí học tập, khám sàng lọc sức khỏe, phẫu thuật tim, mắt, dị tật…/.

 

Nguyễn Thị Thảo

Xem thêm