Hưng Yên triển khai nhiều giải pháp trọng tâm nhằm đẩy nhanh phát triển công nghệ thông tin, trong đó Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) đi vào hoạt động là mục tiêu quan trọng nhằm phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của tỉnh trên tất cả lĩnh vực.
Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn cho biết, xác định cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, liêm chính, hiện đại, tỉnh đã triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung để các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính cũng như cung cấp, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, hệ thống này đã đáp ứng 100% yêu cầu về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; cung cấp 1.600 dịch vụ công trực tuyến...
Tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt việc phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Đến nay, nhiều nền tảng thông minh đã được triển khai như: Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến từ UBND tỉnh đến UBND cấp huyện, cấp xã; hệ thống thống thông tin, cơ sở dữ liệu ngành Y tế và Giáo dục; hệ thống thu thập số liệu tiêu thụ điện từ xa; hệ thống camera giám sát giao thông, an ninh trật tự; hệ thống quan trắc tự động nước thải; hệ thống phát wifi miễn phí tại các điểm công cộng...
Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, tỉnh đã có bước tiến lớn về cải cách hành chính, tạo sự bứt phá ngoạn mục. Năm 2023, Hưng Yên xếp vị trí 12/63 tỉnh, thành phố về Chỉ số cạnh tranh năng lực cấp tỉnh (PCI), tăng 2 bậc so với năm 2022. Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) đứng ở vị trí 4/63 tỉnh, thành phố (tăng 10 bậc và 8,82 điểm so với năm 2022). Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) của tỉnh xếp vị trí thứ 26/63 tỉnh, thành phố; chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố...
Thời gian qua, Hưng Yên triển khai nhiều giải pháp trọng tâm nhằm đẩy nhanh phát triển công nghệ thông tin, trong đó Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) đi vào hoạt động là mục tiêu quan trọng nhằm phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của tỉnh trên tất cả lĩnh vực.
Ông Trần Văn Thắng, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Hưng Yên chia sẻ, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Điều hành thông minh phát huy hiệu quả và trở thành đầu mối tiếp nhận, phân phối thông tin điều hành, thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, điều hành và nâng cao chất lượng các hoạt động hành chính phục vụ chỉ đạo, điều hành cho lãnh đạo tỉnh. Đây được ví như "bộ não số" với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển trung tâm, đưa ra cái nhìn toàn cảnh về kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Qua đó, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công đô thị thông minh, chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
"Trung tâm thực hiện ba chức năng là điều hành, giám sát và hỗ trợ chỉ đạo. Theo đó, Trung tâm giúp các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và UBND cấp huyện triển khai hoạt động điều hành, điều phối xử lý các công việc thuộc thẩm quyền quản lý; hỗ trợ bởi công nghệ thông minh để ghi nhận, nhận diện các vấn đề cần quan tâm hoặc các vi phạm trong hoạt động của đời sống. Kết quả giám sát được chuyển đến cơ quan chuyên môn liên quan để nắm bắt thông tin hoặc cơ quan có thẩm quyền để xử lý kịp thời", ông Trần Văn Thắng cho biết thêm.
Trung tâm Hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Hưng Yên là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND tỉnh, đầu mối thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả thủ tục thủ tục hành chính của 15 sở, ngành thuộc UBND tỉnh. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã bảo đảm yêu cầu về an toàn thông tin theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và là 1 trong 13 tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước đáp ứng 100% yêu cầu về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin theo quy định. Hệ thống kết nối với Phần mềm dịch vụ công liên thông, hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an và cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành Trung ương. Đến nay, Hưng Yên thuộc nhóm trong các tỉnh, thành phố cao nhất cả nước với tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trước hạn đạt trên 99,9% và tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cao, đạt trên 92%; 100% hồ sơ thủ tục hồ sơ của các sở, ban, ngành và cấp huyện, cấp xã được xử lý đúng hạn.
Hướng tới xây dựng nền hành chính thân thiện, phục vụ hiệu lực, hiệu quả, thời gian tới, Hưng Yên tập trung chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, vận hành hiệu quả và nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã.
Tỉnh ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư cho hạ tầng thông tin, tăng cường khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giải quyết dịch vụ công; tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về tổ chức bộ máy; xây dựng, triển khai phương án quy hoạch đơn vị hành chính giai đoạn 2025 - 2030. Đồng thời, Hưng Yên thực hiện hiệu quả công tác quản lý biên chế, cán bộ, công chức cấp xã, trọng tâm là giảm biên chế cán bộ, công chức cấp xã gắn với sắp xếp đơn vị hành chính; tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh theo hướng thông thoáng, thuận tiện, sinh lợi cho các nhà đầu tư nhằm thu hút vốn đầu tư vào tỉnh./.
- Từ khóa:
- Hưng Yên
- nền hành chính
- chuyên nghiệp
- hiện đại