Giáo dục

Xây dựng ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ của tuổi trẻ trong bảo vệ đất nước

Cần Thơ

Hội thao diễn ra từ ngày 12 - 17/12 tại Sân vận động Quân khu 9 (Cần Thơ) là hoạt động có ý nghĩa, thiết thực nhằm đẩy mạnh phong trào học tập môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh.

Ảnh minh họa (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

(TTXVN) Sáng 12/12, tại Sân vận động Quân khu 9 (thành phố Cần Thơ), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ khai mạc Hội thao Giáo dục quốc phòng và an ninh học sinh Trung học Phổ thông toàn quốc lần thứ III năm 2022.

Hội thao diễn ra từ ngày 12 - 17/12 tại Nhà thi đấu đa năng, Sân vận động Quân khu 9 (thành phố Cần Thơ), với sự tham gia của 632 học sinh Trung học Phổ thông đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tại Hội thao năm nay, các vận động viên dự thi ở 9 nội dung gồm: Hiểu biết chung về quốc phòng và an ninh; đội ngũ tiểu đội; đội ngũ từng người không có súng; kỹ thuật cấp cứu, chuyển thương; ném lựu đạn xa trúng đích; tháo lắp súng tiểu liên AK; vận dụng các tư thế động tác cơ bản khi vận động trong chiến đấu; chạy vũ trang 800m; bắn súng tiểu liên AK.

Tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho biết, Hội thao là hoạt động có ý nghĩa, thiết thực nhằm đẩy mạnh phong trào học tập môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh. Thông qua Hội thao, góp phần kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy và học môn học này của các sở giáo dục và đào tạo trên toàn quốc, qua đó phát hiện những tập thể, cá nhân xuất sắc để xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến, thúc đẩy phong trào thi đua học tập; đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp để chỉ đạo thực hiện tốt hơn công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trong những năm tiếp theo.

Trong các nhà trường Trung học Phổ thông, Giáo dục quốc phòng an ninh là môn học chính khóa được quy định trong Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2013, được đưa vào chương trình giảng dạy thường xuyên. Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, môn học giúp các em phát triển toàn diện, có những hiểu biết ban đầu về các nội dung cơ bản của nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc, lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam; có những kiến thức cơ bản và kĩ năng quân sự cần thiết. Từ đó, xây dựng ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ đất nước; giáo dục lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội; có ý thức cảnh giác trước âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch; sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Hội thao cho biết, hiện nay công tác giáo dục quốc phòng và an ninh đóng vai trò rất quan trọng, góp phần củng cố nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân; góp phần làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, học sinh trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ.

Tại thành phố Cần Thơ, lĩnh vực giáo dục và đào tạo trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ học sinh giỏi các cấp tăng lên đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường học được đầu tư đúng mức, góp phần giáo dục và xây dựng thế hệ tương lai có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường, quyết tâm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Thanh Liêm - Trung Kiên

Xem thêm