Quyết định liên thông thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính; nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với chất lượng phục vụ.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố phải thực sự là cầu nối quan trọng giữa chính quyền và người dân, trên cơ sở đẩy mạnh số hóa, giúp xử lý thủ tục hành chính nhanh gọn, đơn giản, ít tốn chi phí cho người dân. Đây là chỉ đạo của ông Trương Cảnh Tuyên, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, tổ chức ngày 4/3.
Ông Trương Cảnh Tuyên đánh giá cao sự cố gắng của từng công chức, viên chức cũng như các sở, ngành. Qua một năm triển khai, bước đầu Trung tâm đã đáp ứng được mục tiêu đề ra về cải cách thủ tục hành chính công. Thời gian tới, các sở, ngành (đặc biệt là các sở mới sáp nhập) cần chủ động, phối hợp liên sở, liên ngành tham mưu UBND thành phố sửa đổi những bất cập, bổ sung các yêu cầu còn thiếu để đáp ứng nhu cầu thực tiễn hoạt động của Trung tâm.
Những điểm nghẽn mà Trung tâm đang đối diện như: Hệ thống hạ tầng/đường truyền; cơ sở dữ liệu dùng chung chưa hoàn thiện (nhất là trong lĩnh vực đất đai); chất lượng nguồn nhân lực… cần có sự chung tay tháo gỡ của lãnh đạo các cấp cũng như từng cá nhân cán bộ, công chức. Đồng thời, các đơn vị tăng cường truyền thông để người dân hiểu rõ tầm quan trọng của lộ trình chuyển đổi số, cũng như vai trò của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.
Thủ trưởng các sở, ngành có hoạt động tại Trung tâm cần chú ý công tác sắp xếp nhân sự phù hợp. Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tài chính rà soát các quy định hiện hành để tham mưu đề xuất ban hành chế độ, chính sách hỗ trợ người làm việc tại Bộ phận một cửa các cấp, bổ sung biên chế kịp thời cho Trung tâm nhằm hoạt động hiệu quả, tránh trường hợp thực hiện kiêm nhiệm như hiện nay
Theo bà Lê Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ, Trung tâm được thành lập và đi vào hoạt động ngày 28/2/2024. Đây là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND thành phố và hiện là đầu mối tập trung để hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả với khoảng hơn 1.470 thủ tục hành chính của 17 sở, ngành thuộc UBND thành phố.
Quyết định liên thông thủ tục hành chính tại Trung tâm nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính; nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với chất lượng phục vụ. Trung tâm còn nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, góp phần xóa bỏ các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính.
Sau 12 tháng hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận gần 120.700 hồ sơ, giải quyết sớm và đúng hạn cho 98,25% hồ sơ. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của thành phố đạt 77,21%. Tuy vậy, tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa chỉ mới đạt 14,29%.
Lý giải về tỷ lệ dữ liệu số hóa còn quá thấp, ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ cho rằng, số hóa là nội dung mới, quá trình thực hiện cũng còn nhiều lúng túng, dẫn đến tỷ lệ số liệu số hóa chưa cao. Để từng bước cải thiện, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Giám đốc tập trung chỉ đạo, hướng dẫn toàn thể cán bộ, công chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính nắm bắt và nghiêm túc thực hiện đúng quy trình, quy định trong số hóa theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, UBND thành phố.
Đồng thời, Sở tiến hành rà soát tất cả thủ tục hành chính, xác định thành phần hồ sơ có thể thực hiện tái sử dụng được và xây dựng từng bộ tài liệu hướng dẫn cụ thể áp với từng thủ tục hành chính, không hướng dẫn chung chung. Bên cạnh đó, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng nghiên cứu các giải pháp để hướng dẫn từng trường hợp cụ thể giúp người dân, doanh nghiệp có thể thu thập, tạo dữ liệu./.
- Từ khóa:
- Cần Thơ
- thủ tục hành chính
- nhanh gọn
- đơn giản