Các đơn vị tại Cần Thơ chú trọng chuyển đổi số theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế như đặt lịch khám, ứng dụng bệnh án điện tử, khám, chữa bệnh từ xa, hội chẩn từ xa...; cần coi trọng quy trình lắng nghe – phản hồi – đáp ứng ý kiến khách hàng một cách hiệu quả.
Các cơ sở y tế ở thành phố Cần Thơ đang nỗ lực hết mình trong chuyển đổi số, hướng tới bệnh viện thông minh; 100% đơn vị ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh.
Đây là thông tin được đưa ra trong Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản lý chất lượng ở Cần Thơ do Sở Y tế phối hợp cùng Bệnh viện Quốc tế Phương Châu tổ chức ngày 27/6.
Nhằm đảm bảo các cơ sở y tế duy trì chất lượng phục vụ theo đúng quy định, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân, từ ngày 25/3 đến ngày 12/5, Sở Y tế thành phố Cần Thơ đã tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng của các bệnh viện trên địa bàn thành phố năm 2024. Điểm mới của kiểm tra năm nay là đánh giá Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản bệnh viện theo Thông tư số 35/2024 của Bộ Y tế.
Kết quả, phần lớn các bệnh viện có nhiều cải thiện đáng kể trong công tác khám chữa bệnh. Tất cả 27 bệnh viện (bao gồm 20 bệnh viện công lập trực thuộc Sở Y tế quản lý và 7 bệnh viện ngoài công lập) đều tuân thủ khá tốt quy trình khám chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế; đồng thời không ngừng cải tiến phong cách phục vụ nhằm nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Đáng chú ý, 100% các cơ sở y tế đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh, đảm bảo kết nối liên thông dữ liệu thanh toán với cổng giám định Bảo hiểm xã hội. Năm nay, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu là đơn vị dẫn đầu về điểm số trong đánh giá 83 tiêu chí và liên tục trong 8 năm liền được công nhận là đơn vị dẫn đầu về điểm số tiêu chí chất lượng bệnh viện.
Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Việt Nga cho rằng, bên cạnh những tiến bộ về chuyên môn như áp dụng các kỹ thuật mới, nâng cao công suất sử dụng giường bệnh, các bệnh viện cần chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực. Những nỗ lực này không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ y tế mà còn góp phần củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống y tế và chất lượng chăm sóc sức khỏe tại địa phương.
Tại hội thảo, nhiều mô hình hay, lộ trình để đạt được chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế… được đại diện các bệnh viện chia sẻ kinh nghiệm. Hầu hết ý kiến đều cho rằng, để xây dựng thành công mô hình bệnh viện thông minh, đơn vị cần triển khai đồng bộ nhóm giải pháp như đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao tay nghề nhân sự... Các đơn vị chú trọng chuyển đổi số theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, bao gồm đặt lịch khám, đảm bảo cung ứng thuốc đầy đủ, ứng dụng bệnh án điện tử, khám, chữa bệnh từ xa, hội chẩn từ xa...; cần coi trọng quy trình lắng nghe – phản hồi – đáp ứng ý kiến khách hàng một cách hiệu quả./.
- Từ khóa:
- Cần Thơ
- công nghệ thông tin
- quản lý khám
- chữa bệnh