Xã hội

Y tế Lào Cai căng mình cứu chữa người bệnh sau bão

Lào Cai

Theo thống kê, có 13 trạm y tế tại Lào Cai bị ảnh hưởng sau bão số 3, nhưng ngành Y tế vẫn đang căng mình chống chọi thiên tai, cứu chữa người bệnh và tập trung xử lý môi trường

Bức tường bùn cao hơn 2m tại Bệnh viện xã Long Khánh. 
Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Tỉnh Lào Cai đã thiệt hại lớn cả về người và cơ sở hạ tầng sau cơn bão số 3. Cả hệ thống chí trị, trong đó có ngành Y tế vẫn đang căng mình chống chọi thiên tai, cứu chữa người bệnh và tập trung xử lý môi trường tại các địa phương bị ngập nặng sau lũ.

*Thiệt hại nặng nề

Tính đến 14 giờ ngày 12/9, ngành Y tế Lào Cai đã ghi nhận 2 trường hợp cán bộ y tế thương vong do thiên tai. Vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 9/9, trên đường đi làm về từ Trạm Y tế xã Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà, ông Thào Seo Pao (sinh năm 1982, Phó Trưởng Trạm Y tế xã Tả Củ Tỷ, trú tại thôn Bản Già, xã Tả Củ Tỷ) bị nước cuốn trôi. Các lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể ông và bàn giao cho gia đình lo hậu sự. Cùng với ông Pao, ông Đỗ Văn Triển (sinh năm 1976, viên chức Trạm Y tế xã Tả Củ Tỷ) cũng bị thương.

Bên cạnh những mất mát về người, thiệt hại về cơ sở vật chất tại các cơ sở y tế cũng khá nặng nề. Theo thống kê, có 13 trạm y tế tại Lào Cai bị ảnh hưởng sau bão số 3. Trong đó, có 3 trạm y tế thiệt hại đến mức không thể tổ chức khám được; 9 trạm y tế thiệt hại một phần, vẫn có thể tổ chức khám cho người dân được. Trong đó, trạm Y tế xã Quang Kim (huyện Bát Xát) bị ngập nước trên 1,5m so với nền nhà trạm. Tại huyện Bắc Hà, trạm Y tế xã Thải Giàng Phố sập 20m tường rào và trạm Y tế xã Tà Chải sập 5m tường.

Có 3 bệnh viện bị ảnh hưởng, gặp nhiều khó khăn trong khám, chữa bệnh cho người dân. Trong đó, vào đêm 9/9, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên, nước lũ ngập vào sàn tầng 1 bệnh viện cao khoảng 1 mét. Bệnh viện đã phải tổ chức sơ tán người bệnh, di chuyển trang thiết bị; bảo vệ các thiết bị y tế có giá trị như: Máy CT, máy Xquang. Bệnh viện Đa khoa Si Ma Cai bị mất điện, phải chạy máy phát điện cho khoa Cấp cứu, phòng mổ, chạy thận... Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng bị ngập xung quanh bệnh viện. Phòng khám Đa khoa khu vực Nghĩa Đô và Bảo Hà, huyện Bảo Yên cũng bị ảnh hưởng do mất điện. Hiện tại, các đơn vị y tế đã khắc phục và tổ chức hoạt động khám, chữa bệnh bình thường tại các bệnh viện.

Công tác cứu chữa bệnh nhân do thiên tai cũng được triển khai tích cực. Tính đến 12 giờ ngày 12/9, các cơ sở y tế của Lào Cai đã tiếp nhận 128 người bị thương nhập viện, chủ yếu đến từ huyện Bắc Hà với 40 bệnh nhân. Trong đó, 25 người bị thương nặng và rất nặng với 21 người điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 4 người chuyển tuyến điều trị tại Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Các bệnh nhân đều có những chấn thương tiêu cơ vân nằm trong hội chứng vùi lấp và có tổn thương phổi rất nặng do sặc bùn cát và các dị vật từ sông suối.

Ban tổ chức phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh tỉnh Lào Cai thăm, động viên và tặng quà cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 
Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Trước tình hình diễn biến phức tạp của thiên tai, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn bao gồm Cấp cứu, Hồi sức tích cực, các chuyên khoa Ngoại chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cấp cứu, hồi sức, phẫu thuật, cơ số thuốc và bố trí nhân lực đón người bệnh trên đường, hỗ trợ hồi sức để vận chuyển và điều trị người bệnh tại bệnh viện. Bên cạnh đó, bệnh viện đảm bảo đường truyền telemedicine được kết nối thông suốt với các bệnh viện tuyến Trung ương để kịp thời hội chẩn tư vấn, hỗ trợ xử lý qua hệ thống khám chữa bệnh từ xa.

*Nỗ lực xử lý môi trường sau lũ

Ngày 12/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đã yêu cầu Sở Y tế tổ chức giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra trong và sau cơn bão số 3, vùng bị mưa lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất như: tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nấm kẽ chân, cúm, sốt xuất huyết, nhất là cần đề phòng các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn....

Để bảo đảm thuốc, hóa chất, trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các địa phương trong vùng bị mưa lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất, ngành Y tế Lào Cai đã đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ thêm 2.700 kg hóa chất phun khử khuẩn môi trường Cloramin B; 1.000.000 viên khử khuẩn nước ăn uống sinh hoạt (Aquatab 67mg); 40 cơ số thuốc phòng, chống bão lũ...

Tính đến ngày 12/9, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có khoảng hơn 15.800 hộ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, Lào Cai đã triển khai phun khử trùng tại các trường học, chợ, các hộ dân và các khu vực bị ngập lụt. Hiện, các đơn vị đang tích cực triển khai công tác vệ sinh môi trường đảm bảo không phát sinh các dịch bệnh sau bão lũ.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, ngày 9/9, nhiều khu vực của thành phố Lào Cai bị nước lũ dâng cao gây ngập úng. Với phương châm “nước rút đến đâu, xử lý môi trường đến đó”, anh Vũ Ngọc Công, Trưởng Trạm Y tế phường Kim Tân, thành phố Lào Cai cho biết, cán bộ trạm đã đến khu vực bị ngập nước hướng dẫn người dân làm vệ sinh môi trường, dọn dẹp nhà cửa, xử lý ô nhiễm môi trường, xử lý nguồn nước sinh hoạt, đảm bảo không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường thứ phát và phát sinh dịch bệnh. Tại những địa điểm trên, sau khi nước rút và cơ bản được dọn sạch bùn đất, cán bộ y tế đã tổ chức phun khử khuẩn môi trường bằng Cloramin B; hướng dẫn người dân triển khai thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt bằng Cloramin B.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị hư hỏng, sạt lở nặng do mưa lũ. 
Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Còn tại huyện Bảo Thắng, ngày 10/9, Trung tâm Y tế huyện đã thành lập Đội Xung kích ứng cứu tại chỗ, Đội Giám sát an toàn thực phẩm, Đội Cơ động xử lý môi trường và phòng chống dịch bệnh. Đội cơ động xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Trung tâm Y tế huyện Bảo Thắng đang thực hiện các biện pháp xử lý môi trường, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị và người dân trên địa bàn thực hiện các biện pháp xử lý môi trường; xử lý các giếng khoan, giếng đào, bể nước bị ngập lụt theo hướng dẫn của Bộ Y tế, phun hóa chất khử khuẩn diệt côn trùng và véc tơ gây bệnh tại các khu vực bị ngập sau khi nước rút.

Đội Xung kích ứng cứu tại chỗ hỗ trợ di chuyển bảo vệ tài sản, bệnh nhân và ứng cứu khi có các tình huống đột xuất; Đội Giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm đang thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa mưa lũ và tăng cường phối hợp với đơn vị thông tin đại chúng, các đoàn thể trên địa bàn tuyên truyền, phổ biến, vận động cơ sở và nhân dân về kiến thức, thực hành đúng các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bảo Thắng cho biết: "Chúng tôi thực hiện cung cấp đủ hóa chất, phương tiện, trang thiết bị để xử lý nước, môi trường; tổ chức giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra sau mưa lũ và ngập lụt, như: tiêu chảy, đau mắt đỏ, nấm kẽ chân, cúm, sốt xuất huyết, đặc biệt cần đề phòng các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa; đồng thời, duy trì thường trực các đội chống dịch cơ động để sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới"./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm