Đến ngày 12/9, cả 3 doanh nghiệp viễn thông đang kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã khôi phục hoàn toàn hoặc cơ bản khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc sau bão số 3.
Nhà mạng Vinaphone (VNPT Quảng Ninh) đã khôi phục toàn diện, cả mạng điện thoại di động và mạng internet trên phạm vi toàn tỉnh.Nhà mạng Viettel đã khôi phục hoàn toàn mạng điện thoại di động, mạng internet khôi phục được 90% dịch vụ. Chi nhánh Mobiphone Quảng Ninh đã khôi phục được trên 90% cả mạng điện thoại di động và mạng internet.
Đây là thông tin được Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, bà Lê Ngọc Hân cho biết, đến ngày 12/9, cả 3 doanh nghiệp viễn thông đang kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã khôi phục hoàn toàn hoặc cơ bản khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân và công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương.
Từ 12 giờ ngày 7/9, bão số 3 đổ bộ vào đất liền Quảng Ninh gây mưa lớn kèm gió, lốc gây mất điện diện rộng. Các trạm thu phát sóng di động (BTS) bị hư hại, cáp quang bị đứt dẫn đến mất thông tin, liên lạc toàn tỉnh (Viettel, Mobiphone mất kết nối hoàn toàn), Vinapone giữ được hoạt động ở 11/13 trung tâm huyện, thị xã, thành phố, còn khoảng 50% vùng phủ sóng tại khu vực dân cư.
Để khắc phục và sớm đưa dịch vụ viễn thông hoạt động trở lại phục vụ nhân dân, cả 3 doanh nghiệp viễn thông đã tăng cường nhân lực từ các tỉnh, thành phố ngoài về hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh.
Điển hình như: Tập đoàn Viettel đã huy động 500 cán bộ, nhân viên kỹ thuật của 3 Tổng công ty thuộc tập đoàn và 20 chi nhánh Viettel các tỉnh, thành phố về hỗ trợ cho Chi nhánh Viettel Quảng Ninh; VNPT cử 500 kỹ thuật viên từ 21 VNPT các địa phương và Mobiphone cử 400 người từ 55 chi nhánh trong cả nước về tăng cường cho Quảng Ninh.
Lường trước sự phức tạp của cơn bão số 3, ngay trước khi bão đổ bộ, các nhà mạng viễn thông trên địa bàn Quảng Ninh sớm có kịch bản, kế hoạch và phương án xử lý các tình huống có thể bão gây ra. Đồng thời chủ động tăng cường các kỹ thuật viên về các địa phương ứng phó bão. Ngay sau khi bão suy yếu, từ chiều 7/9, các nhà mạng đã tập trung lực lượng rà soát, thống kê các điểm, trạm thu phát sóng bị mất kết nối, bị hư hỏng và nhanh chóng tổ chức khắc phục, sửa chữa. Do sự cố mất điện, nhiều trạm BTS phải sử dụng các máy phát điện để duy trì hoạt động, song thiếu ổn định bởi lý do khách quan phụ thuộc vào chất lượng của nguồn phát điện.
Đặc biệt, các nhà mạng chú trọng việc khắc phục mạng thông tin ở các xã đảo. Điển hình như Cô Tô đến ngày 12/9, mạng Vinaphone và Viettel thông suốt. Ngoài ra, trong suốt thời gian bão gây mất điện khiến mạng thông tin liên lạc diện rộng bị ngắt kết nối, các nhà mạng đã cung cấp dịch vụ điện thoại vệ tinh cho các xã đảo của huyện Cô Tô và Vân Đồn, phục vụ tích cực trong công tác thông tin, chỉ đạo phòng, chống bão số 3.
Từ thực tiễn mạng lưới viễn thông chống chọi với cơn bão số 3, ngày 12/9, tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Quý III/2024 với các Sở Thông tin và Truyền thông do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh Lê Ngọc Hân kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét điều chỉnh các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật viễn thông để có thể ứng phó trước những tình huống thảm họa, thiên tai nghiêm trọng trong điều kiện biến đổi khí hậu thời tiết đang ngày càng phức tạp. Theo bà Hân, các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện nay chỉ đáp ứng trong những điều kiện thông thường./.