Văn hóa

Yoga làm phong phú hợp tác văn hóa Việt Nam - Ấn Độ

Lào Cai

Hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 9 tại tỉnh Lào Cai sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ nói chung và quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa tỉnh Lào Cai với các đối tác Ấn Độ nói riêng.

Màn đồng diễn Yoga "Chào mặt trời - Chào đỉnh Fansipan". (Ảnh: Hương Thu/TTXVN)

(TTXVN) - Ngày 24/6, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, Liên đoàn Yoga Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 9 và ra mắt sản phẩm du lịch "Chữa lành" năm 2023, tại thị xã Sa Pa. Tham dự buổi lễ có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Lào Cai và thị xã Sa Pa.

Sự kiện ngày Quốc tế Yoga là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 120 năm du lịch Sa Pa. Đây cũng là hoạt động thiết thực kỷ niệm 51 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (7/1/1972 -7/1/2023), 16 năm Ngày thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ (6/7/2007 - 6/7/2023) và chào mừng Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 9 (21/6/2015 - 21/6/2023).

Đồng thời, hoạt động góp phần tuyên truyền, quảng bá về bộ môn Yoga; khuyến khích việc tập luyện thể dục - thể thao, tăng cường sức khỏe của người dân Lào Cai; xây dựng sản phẩm du lịch mới, hình thành các tour du lịch chữa lành kết hợp luyện tập yoga và tri thức bản địa về chăm sóc sức khỏe của các dân tộc Sa Pa.

Điểm nhấn của Lễ kỷ niệm là màn đồng diễn Yoga "Chào mặt trời - Chào đỉnh Fansipan" với trên 500 vận động viên đến từ 25 câu lạc bộ Yoga trong nước và quốc tế tham gia tại khu du lịch Cáp treo Fansipan Legend, thu hút hàng ngàn du khách đến xem, cổ vũ. Màn đồng diễn Yoga tại Sa Pa kéo dài khoảng 30 phút trong tiết trời se lạnh kèm mưa phùn và sương mù nhẹ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai Giàng Thị Dung cho biết: Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 9 năm nay với chủ đề “Yoga vì Gia đình chung thế giới”, được tổ chức tại 35 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là lần thứ 2 sự kiện này được tổ chức tại tỉnh Lào Cai, góp phần quảng bá bộ môn Yoga và phát triển phong trào rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe. Đồng thời, tăng cường giao lưu, hữu nghị, hợp tác văn hóa giữa tỉnh Lào Cai với Đại sứ quán cũng như các địa phương của Ấn Độ trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai bày tỏ mong muốn, hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 9 tại tỉnh Lào Cai sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ nói chung và quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa tỉnh Lào Cai với các đối tác Ấn Độ nói riêng. Đây là cơ hội để tỉnh Lào Cai giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế những nét đặc sắc về mảnh đất và con người nơi đây; là dịp để người dân địa phương được tìm hiểu, thêm yêu mến đất nước, con người Ấn Độ và bộ môn Yoga.

Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya nhấn mạnh: Yoga là một phương thức tập luyện cổ xưa của người Ấn Độ nhằm tăng cường sự kết nối giữa tâm trí và cơ thể; giúp một người có thể kết nối với môi trường xung quanh tạo ra năng lượng tích cực cho thế giới.

"Chúng tôi vô cùng ấn tượng về sự phổ biến của bộ môn Yoga tại Việt Nam. Điều này được thể hiện ở việc chúng tôi có thể tổ chức Ngày Quốc tế Yoga tại 35 tỉnh, thành phố trên khắp đất nước Việt Nam. Yoga kết nối và liên quan đến tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tư tưởng nâng cao sức khỏe tập luyện thể chất của con người nhằm đóng góp cho sự thịnh vượng của quốc gia", ngài Đại sứ nhấn mạnh.

Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 9 gồm nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn tại Sa Pa như: Trưng bày không gian Yoga; chương trình Gala giao lưu văn hóa Việt - Ấn... sẽ diễn ra đến hết ngày 25/6/2023.

Đặc biệt, dịp này, Lào Cai cho ra mắt sản phẩm du lịch "Chữa lành" - năm 2023. Theo đó, du khách được trải nghiệm tour du lịch chữa lành kết hợp luyện tập Yoga và tri thức bản địa về chăm sóc sức khỏe với 5 lựa chọn: Yoga trên danh thắng núi Hàm Rồng; Yoga kết hợp các phương pháp trị liệu truyền thống dân tộc Dao đỏ Tả Phìn; Yoga và danh thắng ruộng bậc thang; Yoga kết hợp giải pháp trị liệu "Tắm rừng" tại Suối Vàng - Thác Tình Yêu; Yoga kết hợp khám phá văn hóa dân tộc Mông Hầu Chư Ngài.

Yoga là bộ môn truyền thống 5.000 năm tuổi của Ấn Độ cổ đại, kết hợp các hoạt động thể chất, tinh thần và tâm linh để đạt được sự hài hòa của cơ thể và tâm trí. Ghi nhận những lợi ích và sự phổ biến của Yoga, ngày 11/12/2014, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tuyên bố ngày 21/6 hàng năm là Ngày Quốc tế Yoga./.

PV

Xem thêm