Văn hóa

120 tác phẩm gốm nghệ thuật mang đến sức sống tươi trẻ của mùa Xuân

Triển lãm gốm “Dáng Xuân 2024” trưng bày khoảng 120 tác phẩm của 45 nghệ sỹ thành viên Câu lạc bộ Gốm Nghệ thuật - Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Khách tham quan triển lãm gốm “Dáng Xuân 2024”. (Ảnh: Phương Lan)

TTXVN - Tối 26/2, Triển lãm gốm “Dáng Xuân 2024” khai mạc tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật (16 Ngô Quyền, Hà Nội), với sự tham gia của đông đảo các nghệ sỹ và người yêu gốm. Triển lãm trưng bày khoảng 120 tác phẩm của 45 nghệ sỹ thành viên Câu lạc bộ Gốm Nghệ thuật - Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Tại Lễ khai mạc, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn đánh giá, các tác phẩm trưng bày tại triển lãm lần này đã thể hiện bước chuyển quan trọng, nhiều sáng tạo, mang lại niềm hy vọng mới cho sự phát triển của gốm Việt Nam. Câu chuyện sáng tạo đã được các họa sỹ thực hiện thành công, mang lại sự phát triển mạnh mẽ của nghệ thuật truyền thống. Triển lãm là một lời chúc lành cho năm mới Giáp Thìn. Ông hy vọng, từ khởi đầu tốt đẹp của Câu lạc bộ Gốm Mỹ thuật Việt Nam, ở nhiều tỉnh thành khác cũng sẽ có những nền gốm xuất hiện để lan tỏa và hình thành một đội ngũ mới cho gốm Việt phát triển.

Triển lãm gốm “Dáng Xuân 2024” thu hút đông đảo người xem. (Ảnh: Phương Lan)

Chia sẻ về triển lãm, nhà điêu khắc Nguyễn Kim Xuân, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Gốm Nghệ thuật cho biết: Các thành viên Câu lạc bộ Gốm Nghệ thuật là những thế hệ khác nhau cả tuổi đời, tuổi nghề nhưng cùng chung một đam mê sáng tạo nghệ thuật gốm. Từ những cây đại thụ trong làng điêu khắc đến lớp những nghệ sỹ trung tuổi và những tác giả trẻ xấp xỉ 30 tuổi.

Nhiều thế hệ nhưng tất cả đều có chung một tình yêu với nghệ thuật gốm và cùng gắn bó với nhau trong công việc, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ, chia sẻ kỹ thuật làm gốm cũng như sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật trong mỗi đợt sáng tác. Tất cả đều hòa mình với vẻ đẹp của đất, nhào trộn trong suy tưởng và cho ra đời những tác phẩm gốm độc đáo, kế thừa tinh hoa gốm truyền thống nhưng vẫn mang đậm hơi thở của đời sống hôm nay.

Theo nhà điêu khắc Nguyễn Kim Xuân, Triển lãm gốm “Dáng Xuân 2024” mang đến một món quà Xuân cho công chúng trong dịp năm mới với hy vọng các tác phẩm gốm sẽ cùng dòng chảy của đất nước vươn lên tỏa hương khoe sắc, thúc đẩy hoạt động sáng tạo nghệ thuật sôi nổi và thành công rực rỡ hơn nữa.

Tác phẩm trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Phương Lan)

Họa sỹ Nguyễn Thu Thủy, Thư ký Câu lạc bộ Gốm Nghệ thuật chia sẻ: Tại không gian “Dáng Xuân 2024”, người xem có thể cảm nhận được những tác phẩm gốm đẹp, mang tính sáng tạo về tạo hình và đa dạng về phong cách. Mỗi tác phẩm đều mang đậm dấu ấn của cá nhân, từ cách tạo hình tỉ mỉ chau chuốt đến những tạo hình phóng khoáng đầy ngẫu hứng, mang theo hơi thở của nghệ thuật đương đại. Những bức tượng căng tràn sức sống được đan xen những mảng tranh, gốm ứng dụng màu sắc rực rỡ mang sức sống tươi trẻ của mùa Xuân đến với mọi người...

Trong khuôn khổ Triển lãm, cùng với hoạt động trưng bày, một cuộc tọa đàm về Gốm Việt sẽ diễn ra vào 9 giờ thứ Tư, ngày 6/3/2024 với sự tham gia đông đảo của các nhà nghiên cứu, nhà điêu khắc, họa sỹ, nghệ sỹ...

Triển lãm đón khách tham quan đến hết ngày 6/3/2024./.

Phương Lan

Tin liên quan

Xem thêm