Hội nhập

30 năm quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc: Hướng tới “đối tác chiến lược toàn diện”

Quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đang đứng trước những cơ hội phát triển mới đầy triển vọng.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Thanh Hương/TTXVN)

Trong khuôn khổ thỏa thuận song phương, đồng thời kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, ngày 29/11, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia về Kinh tế, Khoa học xã hội và Nhân văn Hàn Quốc đồng tổ chức Hội thảo “30 năm quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc và hơn thế nữa: Những vấn đề nhân văn”.      

Quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đang đứng trước những cơ hội phát triển mới đầy triển vọng. Những thành tựu tốt đẹp của lịch sử 30 năm hợp tác, sự tương đồng về lợi ích chiến lược giữa hai bên sẽ là động lực để hướng tới nâng tầm quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc lên thành “đối tác chiến lược toàn diện” thắt chặt hơn nữa sự gắn kết giữa hai dân tộc, hai quốc gia vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, phồn vinh, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia về Kinh tế, Khoa học xã hội và Nhân văn Hàn Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác từ tháng 7/2019, tuy nhiên do đại dịch COVID-19, hợp tác giữa hai bên đã bị gián đoạn trong hơn 2 năm và khởi động lại các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ thỏa thuận song phương. Hội thảo này là dịp để nhìn lại những thành tựu mà hai nước đạt được trong 30 năm qua, đặc biệt là tập trung vào quan hệ hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu văn hóa, lịch sử, hợp tác giáo dục và hợp tác để giải quyết các vấn đề xã hội mà cụ thể là di cư vì hôn nhân.

Hội thảo có ba phiên chính: Hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong nghiên cứu văn hóa và lịch sử; hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong giáo dục; hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc trong giải quyết các vấn đề xã hội: di cư vì hôn nhân.

Đánh giá hợp tác nghiên cứu lịch sử giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc, Tiến sỹ Trần Thị Phương Hoa, Phó Viện trưởng phụ trách, Viện Sử học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết, lịch sử của Việt Nam và Hàn Quốc đã chứng kiến thực tiễn sống động về sự giao lưu giữa con người, văn hóa, sản vật, các qua trình vận động xã hội giữa hai bên. 

Bên cạnh đó, sự tương đồng về văn hóa, chính trị qua các giai đoạn lịch sử từ cổ trung đại đến đương đại tạo tiền đề cho những so sánh, đối chiếu, là nguyên liệu cho các nền tảng trao đổi học thuật. Trong hợp tác nghiên cứu lịch sử, những năm gần đây, các nhà sử học của hai bên đã vạch ra được một khung nghiên cứu chung và đưa ra những hướng tiếp cận về nội dung cũng như phương pháp, ngoài ra cũng đưa ra những mục tiêu học thuật có ứng dụng thực tiễn phù hợp với xu thế phát triển của khoa học lịch sử hiện nay.

Theo đó, trao đổi học thuật giữa các nhà sử học Việt Nam và Hàn Quốc cho thấy có nhiều tiềm năng cho hợp tác nghiên cứu lịch sử. Những tương đồng lịch sử đã được cả hai bên trao đổi và cùng thống nhất về khung nghiên cứu qua các giai đoạn cổ trung đại, thuộc địa, chiến tranh lạnh, hậu chiến tranh lạnh với các nội dung liên quan đến tư tưởng về xây dựng quốc gia - dân tộc, lý tưởng về chủ quyền lãnh thổ, biển đảo, các trao đổi, giao lưu con người, văn hoá, sản vật, vị thế của Việt Nam và Hàn Quốc trong trật tự khu vực và thế giới, vai trò của hợp tác nghiên cứu lịch sử...

“Mặc dù đã có những thống nhất về sự tương đồng lịch sử, một số ý kiến cho rằng có thể tìm hiểu cả sự khác biệt để làm phong phú hơn cho các nghiên cứu. Đặc biệt, cần tăng cường công bố các công trình nghiên cứu chung theo đúng chuẩn mực khoa học quốc tế để tăng tính hiệu quả của hợp tác”, Tiến sỹ Trần Thị Phương Hoa nhấn mạnh.

Bàn về đào tạo tiếng Hàn và Hàn Quốc học tại Việt Nam, Tiến sỹ Lê Thị Thu Giang, Trưởng Khoa Đông Phương học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, xét về ngành đào tạo ngôn ngữ hay đất nước học, khu vực ở Việt Nam, ngành đào tạo tiếng Hàn/ Hàn Quốc học là một trong những ngành tương đối đặc biệt.

Không phải là cường quốc truyền thống có sức ảnh hưởng lớn tới Việt Nam như Trung Quốc, Mỹ, Pháp nhưng hiện nay sự hiện hữu của Hàn Quốc trên các lĩnh vực khác nhau là khá phổ biến và ngành đào tạo tiếng Hàn, Hàn Quốc học đang là một trong những ngành học có nhu cầu lớn nhất tại Việt Nam. Không phải là quốc gia truyền thống có sức ảnh hưởng lớn tới Việt Nam như Trung Quốc, Mỹ, Pháp nhưng hiện nay sự hiện hữu của Hàn Quốc trên các lĩnh vực khác nhau là khá phổ biến và ngành đào tạo tiếng Hàn, Hàn Quốc học đang là một trong những ngành học có nhu cầu lớn nhất tại Việt Nam.

Để ngành đào tạo tiếng Hàn, Hàn Quốc học có thể phát triển được lâu dài, theo Tiến sỹ Lê Thị Thu Giang sẽ cần nhiều nỗ lực từ nhiều phía. Tuy nhiên, với vai trò định hướng phát triển xã hội, các trường đại học cần chủ động tìm ra những phương thức phát triển phù hợp; cần có một tư duy mới, một cách tiếp cận mới, một định hướng mới cho giai đoạn phát triển mới. Có như vậy, giáo dục tiếng Hàn, Hàn Quốc học Việt Nam mới có thể tạo được sức cạnh tranh và phát triển như một trung tâm đào tạo và nghiên cứu về Hàn Quốc của khu vực.

Tại hội thảo, các nhà khoa học của cả hai bên đã tích cực trao đổi để cùng đưa ra các sáng kiến thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc trong các lĩnh vực văn hóa, lịch sử, giáo dục; đồng thời đề xuất các giải pháp cho các vấn đề xã hội nảy sinh trong quan hệ hai nước hiện nay./.

Lý Thanh Hương

Tin liên quan

Xem thêm